TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook Reviewพิศวาสฆาตกรรม The Silent Patient

พิศวาสฆาตกรรม The Silent Patient

นิยายฆาตกรรมเชิงจิตวิทยาเรื่องแรกของนักเขียนอังกฤษ Alex Michaelides ที่ได้รับคำชมมากมายพร้อมทั้งยอดขายกว่า 1 ล้านเล่ม ทำให้ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times และ Sunday Times ในปี 2562

ต้องยกนิ้วให้คนที่ออกแบบปก ที่ทำให้หนังสือดูน่าสนใจ

คุณจะสนใจไหมล่ะ ถ้าด้านหน้าปกโปรยว่า ‘มีแต่เธอเท่านั้น ที่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น’ และ ‘มีแต่ผมเท่านั้น ที่จะทำให้เธอพูด’

ส่วนปกหลังอธิบายว่า อลิเซีย เบเรนสัน ถูกจับหลังยิงสามีไป 5 นัด และเธอไม่ยอมพูดอีกเลยหลังจากนั้น จนศาลต้องสั่งให้เข้ารับการบำบัดที่สถาบันจิตเวช เธอยังไม่ยอมพูด เอาแต่วาดภาพตัวเองนอนจมกองเลือด

จน 6 ปีต่อมา มีจิตแพทย์ชื่อธีโอ เข้ามารับเคสของเธอ และชีวิตอลิเซียก็เปลี่ยนไปอีกครั้ง

ผู้เขียนเขียนนิยายแยกเป็นสองช่วงเวลา ช่วงเวลาปัจจุบัน และ 6 ปีก่อน ทั้งสองช่วงเวลามีอลิเซียเป็นตัวละครหลัก

ในเวลาปัจจุบัน อลิเซียเป็นคนไข้ที่ดี ไม่อาละวาด แต่หมอทุกคนถอดใจเพราะไม่ว่าจะทำวิธีไหน อลิเซียไม่เคยพูด

วันหนึ่ง ธีโอได้เข้ามาทำงานที่สถาบันนี้ เขาแสดงความสนใจอย่างมากในการรับเคสนี้ แต่เมื่อเจอธีโอ เธออาละวาด พอสงบเธอเอาไดอารีเธอให้เขาดู จนทีมแพทย์งงงันและให้ธีโอดูแลเธอต่อ

เพื่อการรักษา ธีโอได้เดินทางไปบ้านเกิดของอลิเซีย และพบลูกพี่ลูกน้องของเธอ ที่เล่าให้เขาฟังถึงความทุกข์วัยเด็กของอลิเซีย ตอนยังเล็ก พ่อของเธอเศร้ามากที่แม่ฆ่าตัวตาย จนพูดใส่หน้าเธอว่า อยากให้เธอตายแทนแม่เธอ

เมื่อ 6 ปีก่อน อลิเซียเป็นจิตรกรที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียง เธอแต่งงานกับช่างภาพฝีมือดี ที่เดินทางไปถ่ายรูปนอกสถานที่บ่อย ๆ ชีวิตรักของพวกเขาดูมีความสุข มีบ้านน่าอยู่ในลอนดอน และต่างคนต่างทำงานที่ตนเองรัก โดยไม่มีลูก

จนวันหนึ่ง เธอรู้สึกแปลก ๆ ว่ามีคนมายืนมองมาจากนอกบ้าน พอไปดูก็ไม่เจอกัน เป็นแบบนี้มา 2-3 วัน จนเธอต้องบอกสามี สามีบอกว่าเธอคงคิดไปเอง แต่ในวันนั้น ก็มีชายคนหนึ่งใส่หน้ากากบุกเข้ามาในบ้านพร้อมกับปืนสั้น ชายคนนั้นจับทั้งคู่มัดไว้ และถามสามีอลิเซียว่าซื่อสัตย์ต่อภรรยาไหม หรือมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่นไหม เขาซ้อมสามีอลิเซีย จนยอมรับว่ากำลังมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนหนึ่ง ชายใส่หน้ากากจึงหยุดซ้อม

เขาถามว่าอลิเซียล่ะ รักเธอไหม สามีบอกว่ารัก ชายคนนั้นเลยจี้ปืนไปที่หัวสามีบอกว่า คนไม่ซื่อสัตย์แบบนี้สมควรตาย อลิเซียและสามีร้องขอชีวิต ชายคนนั้นจึงถามสามีว่า ถ้าเลือกว่าให้ใครตายได้ สามีจะยอมตายไหม เขาตอบว่าเขาสมควรมีชีวิตอยู่ ชายคนนั้นเดินหนีไป พร้อมทิ้งปืนไว้ โดยไม่รู้ว่าไปเปิดแผลวัยเด็กของอลิเซีย – คนที่เธอรักมากสองคนอยากให้เธอตาย หลังจากนั้น มีเสียงปืนดังขึ้นจากในบ้าน สามีตาย อลิเซียรอตำรวจมาจับโดยไม่ให้การใด ๆ ปล่อยให้ทุกคนงงงันว่าทำไมเธอจึงต้องฆ่าสามี

เมื่อธีโอรู้เรื่องทุกอย่าง เขากลับไปหาอลิเซีย คุยกับเธอถึงเหตุการณ์ในคืนนั้น จนอลิเซียยอมพูดกับเขา เธอบอกว่าชายใส่หน้ากากฆ่าสามี และสามีเธอได้ฆ่าเธอตายไปแล้ว (เธอตายแล้วจากการที่สามีบอกให้โจรฆ่าเธอ)

แต่ก่อนที่คนอ่านจะชื่นชมธีโอว่าเป็นหมอที่ทุ่มเทและเก่ง ช่วงเวลาเมื่อ 6 ปีก่อนก็กลับมา ธีโอตอนนั้นแต่งงานแล้ว แต่สงสัยว่าภรรยาตนเองมีคนอื่น วันหนึ่งเขาตามภรรยาไปที่สวนสาธารณะ พบเธอกับผู้ชายอีกคนกำลังมีอะไรกัน เขารอจนเธอกลับบ้าน ส่วนเขาตามผู้ชายคนนั้นไปจนถึงบ้านของอีกฝ่าย และจากนั้นก็ไปซุ่มมองที่บ้านหลังนี้อีกหลายวัน

ใช่ เขาคือชายที่ใส่หน้ากากคนนั้น

มาถึงวันนี้ อลิเซียจำเขาได้จากเสียงและกลิ่นบุหรี่ในลมหายใจ ส่วนธีโอก็รู้แล้วว่าอลิเซียจำได้ทุกอย่าง เธอรู้ว่าเขาต้องทำอะไรซักอย่าง เธอเริ่มเขียนไดอารีต่อ และมันเล่าถึงการสั่งยาของธีโอที่เพิ่มปริมาณจนอลิเซียอยู่ในอาการโคม่า และเขียนบทสุดท้ายที่ทำให้ตำรวจรู้ตัวคนทำ

อ่านจบแล้วย้อนมาถามตัวเองว่าถ้าเป็นอลิเซียจะทำแบบเดียวกันไหม

เจอทำร้ายจิตใจมาสองครั้ง ชีวิตด้านอื่นดี แต่ไม่ค่อยมีเพื่อน แต่ถ้าเป็นตัวเองคงเลิกกับสามีแล้วเดินหน้า ส่วนธีโอไม่เห็นต้องอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เรื่องก็ผ่านไปหกปีแล้ว

แต่โดยรวม เนื้อเรื่องก็สนุกใช้ได้

มีทวิสต์เยอะ ทำให้ต้องพลิกหน้าไปเรื่อย ๆ พอเข้าใจได้ว่าทำไมถึงขายได้เป็นล้านเล่ม ก่อนตีพิมพ์ มีผู้จัดจำหน่ายจาก 50 ประเทศเซ็นสัญญา ถือเป็นหนังสือแนวฆาตกรรมที่ป๊อปสุดในรอบทศวรรษ

หนังสือได้รับการแปลเป็นไทยชื่อ ปมเลือดไม่เงียบ ในปี 2562

หนังสือเล่มอื่น ๆ ที่ผู้เขียนรีวิว

The boy in the striped pyjamas … สงครามกับความไร้เดียงสา

เสน่ห์งานเขียนที่ยืนยงของ “ไมเคิล ไครช์ตัน”

It’s Trevor Noah: Born a Crime

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ