TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook ReviewIt's Trevor Noah: Born a Crime

It’s Trevor Noah: Born a Crime

เทรเวอร์ โนอาห์ เป็นนักแสดงตลกชาวแอฟริกาใต้ที่ไปโด่งดังในสหรัฐที่เพิ่งมีข่าวว่ามีสินทรัพย์นับร้อยล้านเหรียญ

สำหรับคนทั่วไป ชีวิตของเทรเวอร์ดูน่าอิจฉา เพราะเขาโด่งดังและร่ำรวยซึ่งหลายคนมองว่านั่นคือความสำเร็จในชีวิต แต่ก็เหมือนเรื่องราวของคนที่โด่งดังหลายคน กว่าจะมาถึงวันนี้ เทรเวอร์ต้องประสบกับการถูกกดขี่อย่างที่เรานึกไม่ถึง เพียงเพราะว่าเกิดมาจากแม่ชาวแอฟริกาใต้และพ่อชาวสวิตเซอร์แลนด์ ในยุคที่คนผิวสีในประเทศถูกเหยียบย่ำยิ่งกว่าทาส ในขณะที่เหล่าลูกครึ่งถือเป็นคนนอกกฎหมายเนื่องมาจากนโยบายแบ่งแยกสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ที่ว่ากันว่าสุดๆในโลกตอนนั้น แบบที่สหรัฐยังชิดซ้าย

เทรเวอรฺ์เล่าถึงชีวิตในวัยเด็กของเขาผ่านหนังสืออัตชีวประวัติชื่อ ‘Born a Crime: Stories from a South African Childhood’ หนึ่งในรายการหนังสือขายดีของ New York Times ในปี 2016 ‘It’s Trevor Noah: Born a Crime’ เป็นเวอร์ชั่นดัดแปลงเพื่อให้เหมาะกับผู้อ่านวัยเยาว์

Trevor เริ่มเรื่องด้วยการเล่าถึงแม่ ผู้หญิงนักสู้ที่กัดฟันยกตัวเองขึ้นมาจากชุมชนคนผิวดำในประเทศนั้นที่แทบไม่มีโอกาสยกระดับชั้นทางสังคมได้เลยเนื่องจากนโยบายแบ่งแยกสีผิว ที่แยกจริง ๆ ตั้งแต่ถิ่นที่อยู่ โรงเรียน ตำแหน่งงาน จนถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนที่มีสีผิวต่างกัน โดยมีกฎหมายที่ห้ามคนขาวและคนผิวดำมีความสัมพันธ์กัน และเป็นเรื่องผิดกฎหมายที่คนสีผิวต่างจะมีลูกด้วยกัน

แม่ของเขา (Patricia) พยายามผลักตัวเองขึ้นมาจนได้ไปเรียนพิมพ์ดีดและได้งานเสมียนในบริษัทของคนผิวขาว แม่พยายามหาห้องพักใกล้ที่ทำงานเพื่อลดเวลาและค่าเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงานเพราะคนผิวดำต้องออกไปจากเขตคนผิวขาวในตอนเย็น หลังเลิกงานแม่ต้องพยายามหลบตำรวจ ทำให้ได้ไปเที่ยวและเจอพ่อครัวชาวสวิส แม่ตัดสินใจมีลูกกับเขาภายใต้ข้อตกลงว่าแม่จะรับผิดชอบ Trevor เอง

ความยากลำบากของคนผิวสี (colored) อย่าง Trevor เริ่มจากวันนั้น เวลาเขาไปเดินซื้อของกับแม่ เขาต้องเดินแยกกับแม่ เพราะถ้าตำรวจรู้ว่าเป็นแม่ลูกกัน แม่จะถูกจับ และเขาจะถูกจับส่งไปบ้านเด็กกำพร้า เวลาแม่พาไปหายายในเขตคนผิวดำ ก็ต้องเล่นเฉพาะแต่ในบ้าน ไม่ให้ใครเห็น นั่งรถไปกับแม่ก็ต้องหลบเวลาผ่านผู้คน

แม้ลำบาก แม่ก็พยายามอบรมเขาให้เป็นคนดี พาไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ พาไปดูสถานที่ต่างๆ ที่คนผิวดำไม่ค่อยไปกันเพื่อเปิดโลกให้กับลูก

Trevor อายุ 5 ขวบตอนที่ประเทศเลิกนโยบายแบ่งแยกสีผิว แต่ในทางปฏิบัติ การแบ่งแยกยังดำเนินต่อมาจนกระทั่งวันนี้แม้จะลดความเข้มข้นลงไปมาก

Trevor ในวัยเด็กซนมาก และเป็นเด็กช่างสงสัย เคยเล่นจุดไฟจนไฟไหม้บ้าน ตอนวัยรุ่นเคยขโมยของในห้างแต่หนีทันในขณะที่เพื่อนถูกจับและโดนไล่ออกจากโรงเรียน เคยมั่วสุมกับเพื่อนผิวดำ อัดซีดีเพลงเถื่อนขายที่เป็นต้นกำเนิดให้เขาได้เป็นดีเจงานปาร์ตี้และเข้าสู่วงการแสดงตลก

ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ ทำยังไงเด็กผิวสีคนนี้จึงหลุดพ้นจากวงจรความทุกข์ยาก

ในเล่มนี้ไม่ได้เล่ารายละเอียดว่าเขาทำยังไงจนได้ไปแสดงตลกและจัดรายการทีวีในสหรัฐ โดยมากจะเล่าถึงมุมมองชีวิตของเขาและแม่ที่ทำให้สรุปได้ว่า

ครึ่งนึงที่ Trevor หลุดจากวงจรความทุกข์ยากและเป็นต้นแบบให้คนอื่นได้เป็นเพราะแม่ แม่เขาไม่เหมือนคนผิวดำทั่วไปอย่างที่เราเห็นในหนังที่คิดว่าการศึกษาไม่สำคัญ เรียนไปก็เท่านั้น แม่เขาพยายามมากให้เขาได้เข้า รร.ดีๆ แม่ไม่สร้างหนี้ให้ลูกเห็น ขยันทำงาน และกินอยู่แบบประหยัดจนสามารถซื้อบ้านในย่านคนขาวได้

อีกครึ่งคือตัว Trevor เอง เขารักแม่มาก ยอมรับในสิ่งที่แม่เลือกและก็พร้อมจะแยกตัวออกมาจากชีวิตของแม่เมื่อแม่อยากมีชีวิตส่วนตัวกับครอบครัวใหม่และเขาโตพอที่จะดูแลตัวเองได้

ช่วงนั้น เขามีช่วงเวลาที่สนุก ขลุกอยู่กับเพื่อนผิวดำ แต่โชคดีที่เขาคิดได้เร็วว่าเวลาสนุกแบบนั้นจะหมดไป และชีวิตเขาจะอยู่ในวงจรความจนของคนผิวดำ ถ้าเขาไม่มีงานที่สร้างรายได้แน่นอน

หนังสือแยกเป็นบทๆ ตามหัวข้อเรื่องไม่ได้ไล่ตามอายุของเขา ทำให้ลำดับของเวลาน่างุนงงเล็กน้อย แต่หนังสือเล่มนี้ยังน่าอ่านเพราะเรื่องราวของคนผิวสีโดยมากมักจะหดหู่ ขมขื่น แต่โทนหนังสือเล่มนี้ออกมาแนวสนุก เป็นเครื่องยืนยันว่าเทรเวอร์มีชีวิตวัยเด็กที่มีความสุขท่ามกลางความยากลำบาก

ตามข่าวคือ เมื่อปีที่แล้วพาราเมาท์ตกลงจะสร้างภาพยนตร์จากหนังสือเล่มนี้ ต้องรอดูว่าจะออกมาเป็นยังไง

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

The Maestra DominaUltima ซีรีส์อาชญากรรมในวงการศิลปะของ LS Hilton

คุณอยากทำอะไร? เมื่อรู้ว่าเวลาของคุณกำลังจะหมดไป…

Mortality …. มะเร็งระยะสุดท้ายแบบไม่เสียน้ำตา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ