TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyBitkub ลงทุนใน ThaiGPT หนุนปฏิวัติรอบใหม่ Generative AI สัญชาติไทย

Bitkub ลงทุนใน ThaiGPT หนุนปฏิวัติรอบใหม่ Generative AI สัญชาติไทย

หลังจากประกาศและจดตั้งบริษัท ThaiGTP เพียงไม่กี่สัปดาห์ของสองผู้ร่วมก่อตั้ง ภานุทัต เตชะเสน หรือหมอจิม แห่งเมืองเหนือ กับ โดม เจริญยศ นักพัฒนาบล็อกเชนผู้ก่อตั้ง Tokenine ล่าสุดกลุ่มบิทคับประกาศเข้าร่วมลงทุนใน ThaiGPT แล้ว

โดยสกลกรย์ สระกวี Founder & Chairman at Bitkub Capital Group Holdings ประกาศผ่าน Facebook ว่า “Bitkub จะลงทุนใน ThaiGPT ครับ พี่หมอจิม Panutat Jimmy Tejasen สร้าง ผมช่วยคิด ช่วย Set ด้าน Business พี่โดม Dom Charoenyos ช่วยทำทุกอย่าง 555 Bitkub จะเป็น Usecase Solution แรก ๆ ในการใช้งาน แค่นี้ก็สนุกแล้วครับ รอติดตามชม ใครมีไอเดีย อยากให้ ThaiGPT ตอบโจทย์อย่างไรบ้างในธุรกิจ หรือ อยากติดต่อเรื่องธุรกิจ แจ้งผมได้นะครับ”

ในขณะที่ ภานุทัต เตชะเสน ประกาศผ่าน Facebook เช่นกันว่า AI meets Coins … “เมื่อ Bitkub จะเข้าลงทุนใน ThaiGPT เวลามีเทคโนโลยีใหม่ทีไร ผมตื่นเต้นทุกที แล้วก็โดดเข้าไปทำไปใช้ ตอน Apple II ก็ทำระบบภาษาไทย ตอนนั้น Assembly ล้วนๆ, ตอน IBM PC ก็ทำการ์ดภาษาไทย อันนี้ Hardware ล้วนๆ, ตอน Windows ก็ทำ ThaiWin อันนี้ Hack เละ, จากนั้นก็ Windows CE, Pocket PC ก็ทำภาษาไทยอีก แล้วก็ทำเกม, พอมาถึง iPhone ไม่ต้องทำภาษาไทยก็ทำเกมกับ App”

“มาถึงรอบล่าสุด คือ Generative AI ผมตื่นเต้นมากกว่าทุกครั้ง รอบนี้มีทั้งที่เกี่ยวกับภาษาไทย และ AI App ทำไมผมตื่นเต้นกับ Generative AI นักหนา… ในบรรดา AI ทั้งหลาย ผมไม่ค่อยสนใจเรื่อง Computer Vision เท่าไร แต่ก็ทำ ML Block ออกมา ดีใจที่มีโรงเรียนเอาไปใช้สอนเด็กอยู่เยอะพอควร แต่ความตื่นเต้นมันไม่เร้าใจ”

“ผมสนใจ AI ประเภทที่เรียกว่า Transformative AI ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี Recommendation System เช่น การจัดลำดับการมองเห็นของ YouTube, TikTok, Facebook หรือพวก E-commerce ทั้งหลาย”

“AI พวกนี้ใช้ปัญญาประดิษฐ์มาจัดลำดับ content ที่มนุษย์สร้างขึ้น และมีผลต่อการตัดสินใจของคน ทั้งในทางความสนใจ, การขายของ ไปจนถึงผลทางการเมือง เช่น ตอนเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ยุคทรัมป์ มาถึงรอบนี้ Generative AI มันไม่ได้แค่จัดลำดับแล้ว แต่มันทั้งช่วยสร้างและสร้าง content เอง เชื่อว่าผลกระทบจะรุนแรงกว่ามาก ถ้าไม่โดดเข้ามาก็น่าเสียดาย เพราะน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกแน่ๆ
หลังจากตื่นเต้นและเข้ามาศึกษาจริงจัง ก็ยิ่งเห็นโอกาส ก็เลยชวนโดม Dom Charoenyos มาตั้ง ThaiGPT กัน จากนั้นก็ชักชวนพรรคพวกเพื่อนฝูงมาช่วยคิดช่วยทำและช่วยลงทุน

“วันนี้ได้ต้น Sakolkorn Sakavee แห่ง Bitkub มาร่วมกัน โดย Bitkub จะเข้ามาลงทุนใน ThaiGPT รอบนี้ตื่นเต้นหนักขึ้นไปอีก … คุยกันวันนี้มีเรื่องที่จะทำเยอะมาก”

ส่วนโดม เจริญยศ ประกาศการปิดดีลระหว่าง Bitkub กับ Thai GPT ผ่าน Facebook เช่นกัน

นับเป็นการเปิดบริษัทใหม่ และกาวร่วมลงทุนอย่ารวดเร็ว และเป็นก้าวย่างที่น่าจับน่ามองท่ามกลางการมาของกระแสปัญญาประดิษฐ์รอบใหม่ที่ถือเป็นการปฎิวัติอุคสาหกรรมครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งโดยเทคโนโลยี

การ์ทเนอร์วิเคราะห์ เหตุผลที่ทำให้ ChatGPT สั่นสะเทือนโลก AI

จับเข่าคุยกับ ChatGPT แล้วคุณจะรักเขามากกว่าที่คิด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ