TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyETDA ชวน กสทช.- NDID อัปเดตบริการ การเงินรองรับโลกอนาคต ด้วย Digital ID

ETDA ชวน กสทช.- NDID อัปเดตบริการ การเงินรองรับโลกอนาคต ด้วย Digital ID

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองภายใต้แคมเปญ MEiD มี-ไอดี กับงาน “The Secret of Financial e-Transaction: ไขทุกความลับ ปลดล็อกทุกธุรกรรมการเงินแห่งโลกอนาคต” จับมือ 2 พาร์ตเนอร์สำคัญ สำนักงาน กสทช. NDID พร้อมผู้ให้บริการด้านการเงินอัปเดตบริการ เปิดโลกการทำธุรกรรมการเงินอนาคต มั่นใจปลอดภัย ด้วย Digital ID สู่ Ecosystem ของการยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นภายใต้ แคมเปญ MEiD บริการไทย…ไร้รอยต่อ ที่ต่อเนื่องเป็นเฟสที่ 2 แล้ว เพื่อให้คนไทยเกิดความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID ผ่านการสื่อสารในรูปแบบที่เข้าถึงและเข้าใจง่าย บนช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงกิจกรรมการแลกเปลี่ยนมุมมอง จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องที่อยู่เบื่องหลังของการร่วมสร้าง Ecosystem การยืนยันตัวตนทางออนไลน์ ที่ทำให้ทุกการทำธุรกรรมมีความน่าเชื่อ มั่นใจ ปลอดภัยจากการปลอมแปลง

“ในครั้งนี้ เราเน้นมุมของการทำธุรกรรมการเงิน เพราะเป็น Sector แรกที่มีการนำ Digitgal ID เข้ามาใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนแก่ผู้ใช้บริการได้อย่างเป็นรูปธรรม และทุกคนไม่ว่าอาชีพไหนต่างก็ให้ความสำคัญ ซึ่งงาน The Secret of Financial e-Transaction จึงเป็นเวทีที่ทำให้คนไทยได้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้นว่า Digital ID จะเข้ามาช่วยปลดล็อกการทำธุรกรรมออนไลน์ของเราให้ง่าย สะดวก ปลอดภัยอย่างไร ในยุคที่ทุกอย่างก้าวสู่โลกดิจิทัลโดยสมบูรณ์”

Digital ID โซลูชันทางเลือก แทนบัตรประชาชน

ด้าน พลอย เจริญสม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐาน และกฎหมายดิจิทัล กล่าวว่า “เรามีบัตรประชาชน เพื่อเป็นสิ่งที่ยืนยันว่านี่คือเราจริง ๆ ไม่ใช่คนอื่น แต่พอการทำธุรกรรมอยู่ในโลกออนไลน์ เราใช้บัตรแสดงตัวตนไม่ได้ Digital ID จึงเป็นหนึ่งโซลูชันทางเลือกที่นำบัตรประชาชน หรือข้อมูลส่วนบุคคล ที่บ่งบอกว่าเป็นเรามาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้เราสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ทางออนไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน

คนที่เป็นเจ้าของเงิน ก็ต้องการป้องกันให้เงินของตนเองปลอดภัย สถาบันการเงินที่เรานำเงินไปฝาก เขาก็อยากที่จะปกป้อง รักษาเงินของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในมุมของการทำธุรกรรมทางออนไลน์ที่จะทำอย่างไร ให้เจ้าของเงินไม่ต้องเดินทางมาทำที่ธนาคารทุกครั้ง ซึ่ง Digital ID จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้สถาบันการเงินรู้ว่าเป็นเราจริง ๆ และมีสิทธิในเงินนั้น โดยที่ไม่ใช่ใครมาสวมรอย”

การที่จะได้มาซึ่ง Digital ID ที่น่าเชื่อถือ เป็นไปตามที่มาตรฐาน ETDA กำหนด จะต้องนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อขอ Digital ID กับผู้ให้บริการ สถาบันการเงิน เพื่อนำไปบัตรประชาชนไป Dip Chip ตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ KYC (Know Your Customer) ตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชน และยังต้องตรวจสอบใบหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ว่าเป็นเราตัวจริง ด้วยระบบไบโอเมตททริกซ์ (Biometrics) นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการลงทะเบียนเพื่อขอ Digital ID ถึงต้องมายืนยันตัวตนแบบออฟไลน์ และมีขั้นตอนการพิสูจน์ที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะ Digital ID เป็นเรื่องของความมั่นคง ปลอดภัย เรายืนยันตัวตนยุ่งยากแค่ครั้งแรกเท่านั้น ครั้งต่อๆ ไป เราก็สามารถทำธุรกรรมการเงินที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ ลดภาระในเรื่องการเดินทาง หรือการรอคิวนาน ๆ ที่สำคัญ โอน ถอนเงินมั่นใจ ปลอดภัยด้วย

Mobile ID ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแทนบัตรประชาชน

ขณะที่ อรวรี เจริญพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. กล่าวเสริมว่า บริการ Mobile ID ที่ กสทช. ดูแลอยู่เป็นอีกหนึ่งบริการทางเลือกสำหรับประชาชนที่อยากจะมี Digital ID เพราะบทบาทหนึ่งของ กสทช. คือ การกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ซึ่งทุกครั้งที่ผู้ใช้บริการเปิดเบอร์หรือใช้บริการที่เครือข่ายต่าง ๆ ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่าย ก็จะมีการขอบัตรประชาชน เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ของเราอยู่แล้ว ดังนั้น จะดีกว่าไหมถ้าผูกข้อมูลอัตลักษณ์เหล่านี้ไว้กับเบอร์มือถือ นี่จึงเกิดบริการ Mobile ID ขึ้นมา เพื่อให้คนไทยได้ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแทนบัตรประชาชน สามารถทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ

“เจ้าของเบอร์มือถือ สามารถเดินทางไปลงทะเบียนเพื่อขอ Digital ID กับผู้ให้บริการเครือข่ายได้ทุกค่าย โดยจะต้องพกบัตรประชาชนตัวจริงไปด้วย เนื่องจากการยืนยันครั้งแรกจะต้องเก็บข้อมูลจากบัตรจริง ๆ แล้วก็เก็บภาพถ่ายของเราไว้ เพื่อยืนยันว่าเป็นเราจริงๆ ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถมี Digital ID ได้”

บริการที่มีการเชื่อมต่อระบบกับ Mobile ID ที่สามารถใช้บริการได้แล้ววันนี้ ได้แก่ 1) การเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ 2) การติดต่อรับส่งพัสดุกับไปรษณีย์ไทย และ ส่วนบริการด้านอื่น ๆ กับหน่วยงานภาครัฐก็กำลังจะตามมา ทั้ง ด้านขนส่งฯ สรรพากร ประกันสังคม แล้วก็มีหน่วยงานกลุ่มคุ้มครองเงินฝากและกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น

หากผู้ใช้บริการมีเบอร์โทรศัพท์อยู่หลายค่าย ก็สามารถขอ Digital ID ได้ทุกเบอร์ ทุกค่าย เพราะเราเปิดกว้างสำหรับการจัดการชีวิตของประชาชนหากต้องการแยกเบอร์ที่แตกต่างกันในการทำกิจกรรมที่ต่างกัน

บุญสันต์ ประสิทธิ์สัมฤทธิ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด หรือ NDID กล่าวว่า “ถ้ามองในมุมของการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Mobile Banking ณ วันนี้เราจะเห็นว่า มีประชาชนอยู่ประมาณราว 30 ล้านคนที่พร้อมใช้งาน Digital ID เราจัดตั้ง NDID มา 2-3 ปีแล้ว โดยให้บริการในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ในภาคธุรกิจธนาคารและกลุ่มบริษัทจัดการกองทุนรวม หลักทรัพย์ และประกันต่าง ๆ และในช่วงโควิดที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบริการที่เชื่อมต่อกับ NDID ถึง 5 แสนรายการต่อเดือน 

Digital ID นับเป็นวิวัฒนาการของโลกการเงินที่มีความปลอดภัยมากกว่าสำเนาบัตรประชาชน เราจึงต้องเร่งขยายรูปแบบการใช้งานออกไปให้กว้างขึ้น ซึ่งปัจจุบัน คุณสามารถทำธุรกรรมการเงิน โดยไม่ต้องไปธนาคารได้แล้วกว่า 11 สาขา และวันนี้มีคนที่ลงทะเบียนผ่าน NDID มาแล้วประมาณ 5 ล้านบัญชี และสำหรับใครที่อยากมี Digital ID ก็สามารถสมัครผ่านธนาคาร หรือคอลเซ็นเตอร์ธนาคารนั้น ๆ ได้ทันที

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

CARIVA ร่วมกับศิริราช นำความเชี่ยวชาญด้าน HealthTech และ AI เติมเต็มศักยภาพให้กับคนรุ่นใหม่

Aniverse Metaverse จับมือ 17 มหาวิทยาลัยปักหมุดอาณาจักรเมตาเวิร์ส ด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ