TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilitySCG ชูคอนเซ็ปต์ Sustainability for All สร้างความร่วมมือสู่ความยั่งยืนสู้ปัญหา Climate Change

SCG ชูคอนเซ็ปต์ Sustainability for All สร้างความร่วมมือสู่ความยั่งยืนสู้ปัญหา Climate Change

SCG ชี้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป พร้อมสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2050 เข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2022 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sustainability for All นำเสนอพันธกิจขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เพื่อก้าวสู่ Net Zero โดยนำ Digital Technology มาทำให้ชีวิตประจำวันของผู้คนได้รับความสะดวกสบาย ลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCG กล่าวกับ The Story Thailand ถึงบทบาทของ SCG ต่อความยั่งยืนว่า เรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ 

SCG มองว่า ทำอย่างไรจะทำให้ SCG เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาด้วย นั่นคือ แนวทางธุรกิจของ SCG ในระยะยาว มีแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นตัวหลักในการคิดตั้งต้นธุรกิจ ได้มีการลงทุน นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ พัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันทำให้ผู้บริโภคและสังคมได้รับสิ่งที่ดี ๆ มี Better Living จากการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้ด้วย

SCG มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero ในปี 2050 ในขณะเดียวกัน ก็มีเป้าหมายระยะสั้นด้วย นั่นคือจะต้องลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่ภูมิอากาศให้ได้ 20% ภายในปี 2030

จากเป้าหมายนี้ทำให้รูปแบบของการทำธุรกิจ การพัฒนาสินค้า นวัตกรรม ไปจนถึงการปรับปรุงกระบวนการผลิต มีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น มีการเอาเทคโนโลยีมาใช้ในเรื่องของกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็น Green Construction Technology ลดของเสียจากการก่อสร้าง ลดการใช้พลังงาน นอกจากนี้ ยังมีการสร้าง Solution นำเทคโนโลยีมาใช้ในบ้านหรือออฟฟิส เพื่อให้ลูกค้ามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภคอีกทางหนึ่งด้วย

รุ่งโรจน์ กล่าวว่า SCG ได้ตั้งเป้างบประมาณการลงทุนเพื่อสร้างความยั่งยืน ทั้งในด้านการพัฒนาสินค้า หรือเทคโนโลยีที่จะมาตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืน โดยเชื่อมั่นว่า Sustainability คือส่วนหนึ่งธุรกิจ ไม่ใช่ส่วนที่แยกออกไป หรือเป็นเพียงเรื่องการตลาด และธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งไม่สามารถทำได้ ควรต้องทำให้เกิดความร่วมมือกันในหลาย ๆ ภาคส่วน ไปจนถึงในระดับประเทศ โดยเน้นความร่วมมือเป็นหลัก ส่วนเรื่องการแข่งขัน ควรเป็นการแข่งขันเพื่อทำให้เกิดการพัฒนา มากกว่าการแข่งขันทางธุรกิจ

“ความยั่งยืนนั้นมีหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติทางธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความจำเป็นต้องปฏิวัติทั้งหมดทุกด้าน ไม่ใช่ปฏิวัติแค่ภาคธุรกิจ แต่ต้องปฏิวัติในแง่ของสังคม พฤติกรรมผู้บริโภค และพฤติกรรมในการทำงาน เราทุกคนสามารถที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงก็มาพร้อมกับโอกาส จากการที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มความต้องการสินค้า Green Product มากขึ้น ความยั่งยืนจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจด้วยเช่นกัน”​ รุ่งโรจน์ กล่าว

ในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2022 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน SCG ในฐานะองค์กรที่มุ่งสู่ความยั่งยืน และพันธมิตรหลักในการจัดงาน มองว่างานนี้เป็นโอกาสแห่งความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในทุกระดับ ที่จะมาแบ่งปันสิ่งที่กำลังทำ ไม่ว่าจะเป็น Big Project ต่าง ๆ หรือนวัตกรรมความยั่งยืน 

นอกจากความร่วมมือในการจัดงานแล้ว SCG เอง มีเวทีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เพื่อพัฒนาโครงการต่าง ๆ ร่วมกัน เป็นโครงการระยะยาว เช่น การลดของเสียในการก่อสร้าง โดยร่วมทดลองนำมาวิเคราะห์ผลร่วมกันและปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนความยั่งยืนของประเทศต่อไป

และนอกเหนือจากการพัฒนาภายในองค์กรเองแล้ว SCG ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ในการทำโครงการด้านความยั่งยืน โดยทำมาหลายปีแล้ว ทั้งในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และจัด Mentor ให้กับน้อง ๆ เหล่านี้ ซึ่งในงาน SX 2022 นี้ ทาง SCG ก็ได้นำเอาผลงานของคนรุ่นใหม่เข้ามานำเสนอ เช่น การนำเสนอ Solution การชาร์จไฟรถยนต์ EV ในอาคารหรือคอนโดมิเนียม เป็นตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อทำให้ชีวิตของผู้บริโภคมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม

“การที่ SCG ต้องการทำให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น เราทำเพื่อให้มีสิ่งดี ๆ ให้กับน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ในยุคถัดไป เพราะฉะนั้นการที่เราดึงคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม ฟังเสียงของเค้า ให้เค้าได้มีโอกาสที่เข้ามา ทั้งให้คำแนะนำ แล้วก็ทั้งได้ลงมือในการปฏิบัติหรือช่วยกัน ตรงนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ก็เชิญชวนให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม เรื่องของการที่ดูแลโลกของเราให้มีความน่าอยู่มากขึ้น อยู่อย่างยั่งยืนมากขึ้น ทั้งในแง่ของสังคม สิ่งแวดล้อม ให้สามารถที่จะอยู่ด้วยกันได้กับภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม  เป็นเรื่องที่จำเป็นที่ทุกคนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้” รุ่งโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายถึงความสำคัญของความร่วมมือ 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ