TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistTICTA รันเวย์ส่งนักพัฒนาไทยไปไกลระดับภูมิภาคของโลก

TICTA รันเวย์ส่งนักพัฒนาไทยไปไกลระดับภูมิภาคของโลก

EP1: Passion จากรุ่นสู่รุ่น ส่งตรงความมุ่งมั่น ปักธงซอฟต์แวร์ไทยในตลาดโลก

ก้าวแรกของ TICTA … ย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ กระทรวงไอซีที เพิ่งเริ่มจัดตั้งขึ้นได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) โดยคุณจำรัส สว่างสมุทร นายกสมาคมในขณะนั้น มอบหมายให้คุณสุธีร์ สธนสถาพร เลขาธิการสมาคมเป็นหัวหน้าผลักดันโครงการ Thailand ICT Awards (TICTA) และ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards ด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA และความร่วมมือร่วมใจจากหลายภาคส่วน Thailand ICT Awards (TICTA) จึงเกิดขึ้น และเป็นโอกาสที่ซอฟต์แวร์ไทยได้เริ่มเป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศ ความมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมไอซีทีไทยจึงได้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น

TICTA คือโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติ

การประกวดผลงานซอฟต์แวร์เป็นกลยุทธ์ที่เปิดโอกาส แจ้งเกิดและก้าวต่อ พร้อมทั้งสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ ผู้สนใจธุรกิจซอฟต์แวร์ แม้แต่นิสิต นักศึกษา ที่มีฝีมือความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้แสดงศักยภาพบนเวทีการประกวด

ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ใครจะได้ไปต่อหรือไม่ แค่ไหน ก็ต้องพิสูจน์ฝีมือตัวเอง ในการประกวดซอฟต์แวร์ระดับประเทศ

TICTA รันเวย์ส่งนักพัฒนาไทยไปไกลระดับภูมิภาคของโลก

ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชนะเลิศ Thailand ICT Awards จะได้รับการสนับสนุนให้ไปประกวดซอฟต์แวร์ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards และนี่คือพื้นที่และโอกาสทางการตลาดในระดับภูมิภาคของซอฟต์แวร์ไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคการตลาดไร้ขอบเขต และการขยายเครือข่ายเป็นกลยุทธ์สำคัญ  APICTA Awards เวทีที่รวบรวมบรรดาผลงาน แชมเปี้ยนของประเทศในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก 16 ประเทศ ที่สามารถส่งเสริมหรือสนับสนุนซึ่งกันและกัน หรือร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดในอนาคต

18 ปีที่แล้ว การสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้”เดินก้าวแรก” ในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่ง !! 

สานต่อความมุ่งมั่น…เมื่อไอซีทีและซอฟต์แวร์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในนามของดิจิทัล และผู้ประกอบการ Start-up เกิดขึ้นมาก มีเวทีการประกวดเป็นจำนวนมาก TICTA ได้พัฒนารูปแบบและมาตรฐานการประกวด โดยมีคุณดิลก คุณะดิลก หัวหน้าโครงการ เป็นผู้ผลักดันให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง TICTA นับเป็นโครงการประกวดด้านไอซีทีซอฟต์แวร์ที่ยาวนานที่สุดของประเทศ และซอฟต์แวร์ไทยไม่น้อยที่คว้ารางวัล APICTA Awards และได้ขยายตลาดไปหลายประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย ไต้หวัน บังคลาเทศ ญี่ปุ่น เป็นต้น 

TICTA รันเวย์ส่งนักพัฒนาไทยไปไกลระดับภูมิภาคของโลก

TICTA ในวันนี้ ภายใต้การนำของนายกสมาคมเอทีซีไอ คุณพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ โดยมี คุณสุภัค ลายเลิศ อุปนายกสมาคมเป็นหัวหน้าโครงการที่จะขับเคลื่อน TICTA ไปยังทิศทางใด ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและภาพรวมอุตสาหกรรมได้อย่างไร และมุมมองผู้ร่วมโครงการทั้งระดับผู้ประกอบการและเยาวชนคนรุ่นใหม่ … ต้องติดตามเรื่องราวกันในตอนต่อไป 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ