TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupทำความรู้จัก CANVAS VENTURES บริษัทหนุนการร่วมลงทุนสตาร์ตอัพลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส

ทำความรู้จัก CANVAS VENTURES บริษัทหนุนการร่วมลงทุนสตาร์ตอัพลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส

แคนวาส เวนเจอร์ส : Canvas Ventures คือบริษัทร่วมลงทุนสัญชาติไทย ก่อตั้งโดยดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และนักลงทุนชาวฝรั่งเศส ด้วยเป้าหมายในการขับเคลื่อนสตาร์ตอัพไทยสู่เวทีโลก ด้วยการเพิ่มจำนวน เพิ่มการเติบโต และเพิ่มพอร์ตการลงทุนให้กับสตาร์ตอัพไทยและต่างประเทศ ในระยะเริ่มต้นและในระยะเติบโต โดยเฉพาะธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (DeepTech Startup) และเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังมีโซลูชันที่จะช่วยปรับแนวทางการเติบโตของสตาร์ตอัพไทยให้เหมาะกับตลาดเอเชีย ให้ความสำคัญในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโลก อาทิ ภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA2S+)

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง เปิดเผยว่า Canvas Ventures เล็งเห็นถึงระบบนิเวศนวัตกรรมของไทย ที่ปัจจุบันสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกในตลาด รวมถึงหลาย ๆ ธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพสูงพร้อมก้าวไปสู่ระดับโลก

นอกเหนือไปจากการสนับสนุนด้านการเงิน Canvas Ventures ยังมีความเป็นเชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำด้านการพัฒนากลยุทธ์ และรูปแบบธุรกิจ ผ่านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ที่เป็น เวนเจอร์พาร์ตเนอร์ (Venture Partners) ของบริษัท พร้อมช่วยเหลือบริษัทสตาร์ตอัพที่อยู่ในพอร์ตให้เติบโตและประสบความสำเร็จ ตลอดจนการเข้าถึงบางตลาดที่ปัจจุบันค่อนข้างมีความซับซ้อน 

ด้าน อลิกซ์ แอนดลอเออร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วน ชาวฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์ด้านการประกอบการธุรกิจนานาชาติ เปิดเผยว่า Canvas Ventures ปักหมุดให้สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางเพื่อการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำสมัย เป็นจุดเชื่อมโยงในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้พัฒนา และผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็น จีน หรือยุโรป ที่ปัจจุบันทางบริษัทมีเครือข่ายทั้งที่เป็นกลุ่มภาครัฐและเอกชนอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมมุ่งให้เครือข่ายเหล่านี้ เห็นความสำคัญกับแนวทางการลงทุนร่วมกัน และนำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของธุรกิจสตาร์ตอัพและบริษัทเทคโนโลยี

นอกจากกรุงเทพฯ แล้ว Canvas Ventures ยังมีสำนักงาน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมนักลงทุนชาวไทยและเอเชีย ที่สนใจใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของฝรั่งเศส เชื่อมโยงกับเครือข่ายผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth) เพื่อการลงทุนธุรกิจนวัตกรรมในระดับนานาชาติ ซึ่งทางบริษัทจะมีการอำนวยความสะดวกการลงทุนระหว่างฝรั่งเศสและไทยให้ง่ายขึ้นกว่าที่ผ่านมา

พร้อมลงทุนใน DeepTech Startup

ขณะที่ ปิแอร์ จาร์ฟ คณะกรรมการบริษัท กล่าวเน้นย้ำว่า บริษัทฯ พร้อมปูทางให้ธุรกิจสตาร์ตอัพที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากไทย ให้เข้าถึงเครือข่ายวิจัยและนวัตกรรมในระดับนานาชาติ และมีโอกาสขยายตลาดในระดับโลกต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อยอดความร่วมมือด้านการลงทุนเทคโนโลยีเชิงลึกที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่าง Canvas Ventures กับธุรกิจกองทุน PE ในฝรั่งเศส (French Private Equity) และธุรกิจเงินร่วมลงทุน (VC) ด้านอากาศยาน การบินและอวกาศ และความมั่นคงปลอดภัย โดยความร่วมมือครั้งนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาค

กวิน ว่องกุศลกิจ กรรมการบริษัทฯ และผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เปิดเผยว่าเศรษฐกิจสีส้ม (Orange Economy) มีศักยภาพการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเชีย บริษัทฯ ตระหนักถึงการผลักดันกลุ่มธุรกิจนี้ ศักยภาพที่มีอยู่มากมายในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงให้เป็นผู้นำระดับโลกผ่านนวัตกรรม โดยมองเห็นถึงอิทธิพลที่มีต่อไลฟ์สไตล์ผู้คน เช่น AI ใน อุตสาหกรรมเกมส์และบันเทิง และ อุตสาหกรรมแฟชั่นและอาร์ตทอย ซึ่งมีโมเดลธุรกิจที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยสามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างบทบาทใหม่ในภาคธุรกิจ แก่สาขาดนตรี ศิลปะ และ อุตสาหกรรมโรงแรม รวมถึงร้านอาหารไทยที่ปัจุบันยังคงไล่ตามห่วงโซ่มูลค่าโลกอยู่ได้ และได้กำหนดให้เป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะต้องเร่งสรรหาเครือข่ายการลงทุน และ Canvas Ventures ตั้งเป้าที่จะเข้ามามีบทบาทและเป็นผู้นำในธุรกิจนวัตกรรมเหล่านี้

ด้าน ธนะชัย กุลสมบูรณ์สินธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวเรือสำคัญในการขับเคลื่อนประชาคมด้าน LGBTQIA2S+ กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งการลงทุนที่ Canvas Ventures ให้ความสำคัญคือเศรษฐกิจสีชมพู (Pink Economy) ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ตอบโจทย์กับความหลากหลาย รวมถึงกลุ่มเพศทางเลือกที่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในหลายช่วงวัยมีอัตราการเติบโตด้านกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีไม่แพ้กลุ่มอื่น ๆ

การสนับสนุนลงทุนเหล่านี้จะใช้ปัจจัยจากการที่กรุงเทพฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงของเอเชียในการใช้ชีวิตของ LGBTQIA2S+ และจะทำให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการลงทุนด้านสตาร์ตอัพพิ้งค์เทค (Pink Tech Startup) เพื่อทำให้เศรษฐกิจสีชมพูของไทยเติบโตและมีโอกาสที่จะเป็นผู้นำในระดับโลก พร้อมทั้งยังสร้างระบบนิเวศและเมืองที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของชาว LGBTQIA2S+ ในระยะยาวได้

บุญศักดิ์ ศรีประเสริฐยิ่ง ที่ปรึกษาด้านการลงทุน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร. ทิพวรรณ ปิ่นวนิชย์กุล คณะกรรมการบริษัท กล่าวว่า ถึงแม้ว่าฤดูหนาวของการลงทุน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Venture Winter ยังไม่หมดไป แต่ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการลงทุน เนื่องจากขณะนี้มีสัญญาณบวกจากการประกาศการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชิงลึกใหม่ ตั้งแต่ทวีปตะวันออกกลางมาจนถึงประเทศญี่ปุ่น โดยสัญญาณเหล่านี้นี้ชี้ให้เห็นถึงความ เป็นไปได้ในการเกิดขึ้น – การกลับคืนของระบบนิเวศการลงทุนที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นโอกาสให้สตาร์ทอัพมีโอกาสกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นันทวัฒน์ ชนะจรัญวิทย์ ผู้จัดการด้านเครือข่ายและระบบนิเวศและประเทศจีน และ ณฐพล อุลิตร ผู้จัดการด้านการพัฒนาธุรกิจและการสื่อสาร กล่าวปิดท้ายว่า ในฐานะที่เป็นผู้คลุกคลีกับนวัตกรรุ่นใหม่ และมีความหลงใหลที่จะผลักดัน พัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัพในพอร์ตฟอลิโอของบริษัทฯ ผ่านความร่วมมือไตรภาคี (Triple Helix) ในระดับนานาชาติโดยเฉพาะประเทศจีน และขับเคลื่อนข้อมูลนวัตกรรม (Data Driven Innovation) มาเป็นแผนการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตและประสบความสำเร็จในระยะยาว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

5 เอสเอ็มอีไทย โชว์วิสัยทัศน์การทำธุรกิจยั่งยืน คว้ารางวัล Bai Po Business Awards by Sasin

Thailand Taxonomy มาตรฐานกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สู่สังคมสีเขียวยั่งยืน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ