TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupNIA เปิดรับสมัคร Deep Tech Startup ด้าน ARI-Tech ร่วมสร้างความเติบโต พลิกโฉมเศรษฐกิจประเทศ

NIA เปิดรับสมัคร Deep Tech Startup ด้าน ARI-Tech ร่วมสร้างความเติบโต พลิกโฉมเศรษฐกิจประเทศ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) เปิดตัวโครงการส่งเสริมสตาร์ตอัพด้านปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์-เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงและไอโอทีสู่การขยายตลาด “ARI-Tech Startup Connext” มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตาร์ตอัพ ให้มีความพร้อมในการนำเสนอผลงานและบริการที่น่าสนใจ เพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือองค์กร ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเชิงลึกให้เกิดการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้สามารถขยายตลาดให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนสร้างโอกาสให้ได้รับการต่อยอดทางธุรกิจ และได้รับการร่วมลงทุน

ปริวรรต  วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA ริเริ่มโปรแกรมสนับสนุนนวัตกรรมฐานเทคโนโลยีเชิงลึก จึงมีเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดวิสาหกิจเริ่มต้นที่ใช้เทคโนโลยีเชิงลึกจำนวน 100 ราย ในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2565 – 2567) โดยสตาร์ตอัพด้านปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์-เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงและไอโอที หรือ ARI-Tech เป็นธุรกิจนวัตกรรมฐานเทคโนโลยีเชิงลึก ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

“ประเทศไทยมีความพร้อมและมีโอกาสเติบโตในตลาดโลก ที่มีมูลค่าสูงถึง 3.2 แสนดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะเทคโนโลยีในกลุ่มปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีแนวโน้มจะเติบโตมากที่สุด เนื่องจากสามารถประยุกต์นำไปใช้งานกับอุตสาหกรรมได้หลายด้าน เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นำมาใช้ในการวิเคราะห์อาการของผู้ป่วย ในรูปแบบของการแพทย์ทางไกลได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งหุ่นยนต์บริการในร้านอาหารหรือใช้ทดแทนแรงงานคนในอุตสาหกรรมผลิตขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงนำมาใช้ในการท่องเที่ยว ที่ทำให้ได้สัมผัสโลกจำลองของสถานที่ต่างๆ เหมือนได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมจริง”

ดร. กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร นายกสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ ได้รวบรวมกลุ่มธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยมากขึ้น และเพื่อสนับสนุนผลักดันธุรกิจด้านปัญญาประดิษฐ์ในไทยให้เกิดการเติบโต จึงร่วมมือกับ NIA ในการเร่งสร้างสตาร์ตอัพด้านอารีเทคให้เติบโต ด้วยการผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการจากกลุ่มเทคโนโลยีนี้ให้เข้าสู่ตลาดนั้น โดยเล็งเห็นปัญหาที่สำคัญคือ สตาร์ตอัพยังขาดประสบการณ์ในการเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ใช้งานในภาคธุรกิจและองค์กรต่างๆ รวมทั้งขาดกลยุทธ์ด้านการสร้างตลาดให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยใช้เทคโนโลยีเชิงลึกสร้างความสามารถในการแข่งขัน ที่ต้องสร้างความเข้าในการนำเทคโนโลยีเชิงลึกไปประยุกต์ใช้งาน และสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า

โดยแนวทางสำคัญ เริ่มต้นด้วยการพัฒนาศักยภาพสตาร์ตอัพปรับกลยุทธ์ด้านการสร้างตลาด ด้วยที่ปรึกษาจากสตาร์ตอัพรุ่นพี่ และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ที่จะมาชี้ช่องสำคัญในการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และการชี้จุดอ่อนปรับจุดแกร่งให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ อีกทั้งส่วนสำคัญให้เกิดการจับคู่ธุรกิจ ด้วยการสร้างโอกาสให้สตาร์ตอัพได้นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม หรือองค์กร

สตาร์ตอัพที่เข้าร่วมโครงการ จะมีโอกาสแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยีขั้นสูงที่จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า และโอกาสขยายตลาดให้เกิดการเติบโตต่อไป

ปริวรรต กล่าวทิ้งท้ายว่า สตาร์ตอัพด้าน ARI-Tech เป็นพื้นฐานเทคโนโลยีที่เป็นแนวโน้มสำคัญของโลกและประเทศไทย ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนที่จะไต่ระดับการพัฒนานวัตกรรมจากจุดเล็ก ๆ เมื่อสร้างให้เกิดสะพานเชื่อมกับเครือข่ายความร่วมมือของในการพัฒนาย่านนวัตกรรม เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ย่านนวัตกรรมอารีย์ ย่านนวัตกรรมไซเบอร์เทค รวมถึงเครือข่ายความร่วมมือในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่พร้อมเปิดรับการใช้งานของสตาร์ตอัพที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงไทย จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อของเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างโอกาสในตลาดใหม่ ๆ เกิดเป็นระบบนิเวศที่สนับสนุนและผลักดันการเติบโตของสตาร์ตอัพสายดีพเทค ยกระดับนวัตกรรมของประเทศ ทำให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ARI-Tech Startup Connext เปิดรับสมัครสตาร์ตอัพตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 มิถุนายน 2565 โดยสามารถกรอกรายละเอียดการรับสมัครได้ที่นี่

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เดอะ ฟินแล็บ เปิดตัวโครงการ The Greentech Accelerator บ่มเพาะสตาร์ทอัพและกรีนเทคทั่วโลก

SCB 10X ลงทุน 105 ล้านเหรียญฯใน Talos ในรอบ Series B ทำให้ Talos ขึ้นสู่ “ยูนิคอร์น”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ