TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyอว. จับมือ AWS ยกระดับการศึกษาไทยด้วยเทคโนโลยีคลาวด์

อว. จับมือ AWS ยกระดับการศึกษาไทยด้วยเทคโนโลยีคลาวด์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรด้านเทคโนโลยีคลาวด์ของกระทรวงฯ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศไทย

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส แสดงความจำนงที่จะลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยีคลาวด์ในประเทศไทย การร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินการในเรื่องนี้ รวมทั้งการพัฒนาต่อไปด้วย

ปัจจุบันเป็นยุคของดิจิทัล เทคโนโลยีดิจิทัลมีผลต่อการดำเนินการทั้งในชีวิตประจำวัน การดำเนินงานและในทุก ๆ เรื่อง ที่สำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของโลกก็จะใช้เทคโนโลยีพื้นฐานด้านดิจิทัล เป็นสำคัญ ดังนั้น กระบวนการทำงานต่าง ๆ สอดคล้องเข้ากับทั้งการปฏิบัติงานในปัจจุบันและอนาคต การทำงานในทุกที่ ทุกเวลาที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ถึงแม้จะอยู่ต่างกันคนละจุด สิ่งเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่าคลาวด์

ปลัด อว. กล่าวต่อว่า อว. ดูแลมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาของประเทศ เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนประมาณกว่า 200 แห่ง มีสถาบันวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ ประมาณ 30 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เป็นสมองของประเทศในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งการผลิตกำลังคน ความร่วมมือในวันนี้ มีมิติสำคัญอยู่หลายเรื่อง ทั้งในแง่ของการพัฒนาประเทศ การปฏิบัติงานของภาคเอกชนระดับโลก

“สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ภูมิภาค จากการใช้โครงสร้างพื้นฐานของคลาวด์ ทั้งนี้ ในการที่จะพัฒนากำลังคนที่จะร่วมดำเนินการในโครงการนี้ บุคลากรต่าง ๆ ที่จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินงานต้องเป็นคนไทยที่เกี่ยวข้องจะเป็นการดำเนินการที่จะดูแลระบบทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานที่เกิดขึ้นได้ใช้ประโยชน์อย่างทุก ๆ ด้าน”

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวง อว. ได้แก่ ภาคการศึกษา ภาควิจัย ภาควิชาการ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีโอกาสที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีและวิธีการชั้นสูงเหล่านี้ด้วย

ภายใต้ความร่วมมือ อว. ยังต้องพัฒนากำลังคนของกระทรวง เพื่อให้เข้าใจและสามารถใช้งานส่วนนี้ได้อย่างดี ประกอบด้วย การพัฒนาการศึกษา ทำอย่างไรที่จะเอาระบบข่าว มาทำให้ระบบการศึกษาของไทยยิ่งพัฒนาต่อไป รวมทั้งการที่นำไปใช้ประกอบในการทำงานวิจัย สนับสนุนการวิจัยทั้งในมหาวิทยาลัยและทางสถาบันต่าง ๆ

ด้าน จูเลี่ยน เลา ผู้จัดการฝ่ายขาย กลุ่มลูกค้าภาครัฐ ภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ AWS กล่าวว่า เทคโนโลยีคลาวด์จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ อว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถประหยัดต้นทุน มีความคล่องตัวในการบริหารงานมากขึ้น ตลอดจนพัฒนาความก้าวหน้าในการดำเนินงาน และการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวก ในการเปลี่ยนสถาบันอุดมศึกษาไทย ให้เป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การประมวลผลประสิทธิภาพสูง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิง (ML)

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Amity เสริมแกร่งบริการแชตบอต เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ใช้เทคโนโลยี ChatGPT เป็นรายแรกของไทย

ซีอีโอกูเกิล เผยวิสัยทัศน์ก้าวสำคัญของ Google บนเส้นทาง AI

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ