TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyสิงคโปร์ ต้องการคนด้านดิจิทัล 1.2 ล้านคน ในปี 2568 เพื่อคงความสามารถในการแข่งขัน

สิงคโปร์ ต้องการคนด้านดิจิทัล 1.2 ล้านคน ในปี 2568 เพื่อคงความสามารถในการแข่งขัน

Amazon Web Services, Inc. (AWS) ซึ่งเป็นบริษัทใน Amazon.com ได้เปิดเผยข้อค้นพบจากรายงานการวิจัยฉบับใหม่เกี่ยวกับศักยภาพด้านดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (ที่มีชื่อรายงานว่า “Unlocking APAC’s Digital Potential: Changing Digital Skill Needs and Policy Approaches”) 

จัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และเศรษฐศาสตร์ AlphaBeta ซึ่งได้รับมอบหมายจาก AWS ให้วิเคราะห์ทักษะด้านดิจิทัลที่พนักงานใช้ในงานของพวกเขาในปัจจุบัน และบอกถึงทักษะด้านดิจิทัลที่พนักงานต้องการในอีกห้าปีข้างหน้าในหกประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ผลการศึกษาพบว่าสิงคโปร์จะต้องการคนทำงานด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้นอีก 1.2 ล้านคน ภายในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึง 55% รวมไปถึงคนทำงานในปัจจุบันที่อยู่ในด้านที่ไม่ใช่ดิจิทัล ที่จะต้องเพิ่มพูนทักษะ นักเรียนที่จะเข้าทำงานภายในปี 2568 และผู้ที่ว่างงานหรือไม่ได้ทำงานในปัจจุบัน ที่ต้องการเรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลขั้นพื้นฐานเพื่อเข้าถึงโอกาสในการทำงาน

การวิจัยได้สำรวจคนทำงานด้านดิจิทัลมากกว่า 500 คนในสิงคโปร์ และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ผู้นำธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย รายงานระบุว่า 51% ของคนที่ทำงานด้านดิจิทัลในสิงคโปร์ ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้ใช้ทักษะคลาวด์คอมพิวติ้ง เชื่อว่าทักษะนี้จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการปฏิบัติงานภายในปี 2568 

การออกแบบสถาปัตยกรรมระบบคลาวด์จะเป็นทักษะที่มีความต้องการมากที่สุดในช่วงห้าปีข้างหน้า โดยหนึ่งในตัวขับเคลื่อนสำคัญของทักษะระบบคลาวด์นั้น เกี่ยวข้องกับแผนของรัฐบาลที่จะลงทุนกว่า 3.5 พันล้านสิงคโปร์ดอลล่า ในเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปีงบประมาณ 2563 การลงทุนของภาครัฐจะอำนวยความสะดวกในการพัฒนาระบบ Infocomm Technology (ICT) ที่ทำงานบนบริการคลาวด์ซึ่งจะต้องใช้ทักษะคลาวด์คอมพิวติ้งเพื่อช่วยให้บริการแบบดิจิทัลแก่ประชาชนและธุรกิจ

ทักษะที่จำเป็นอื่น ๆ ที่เป็นที่ต้องการภายในปี 2568 ได้แก่ ความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ ฝ่ายสนับสนุนการทำงานของซอฟต์แวร์ การพัฒนาเว็บ / ซอฟต์แวร์ / เกม และวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก (หรือ Big Data) การวิจัยชี้ให้เห็นว่าเนื่องจากองค์กรต่างๆ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของขั้นตอนการปฏิบัติงาน เช่น การปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน และการกำหนดเงื่อนไขและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ ภาคการผลิต ทำให้คาดว่าจะต้องใช้ผู้ชำนาญด้านการสร้างแบบจำลองข้อมูลขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น

การวิจัยยังบ่งบอกด้วยว่า ปัจจุบันคนทำงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลคิดเป็น 63% ของคนทำงานในสิงคโปร์ ประมาณการว่าคนทำงานชาวสิงคโปร์โดยเฉลี่ยจะต้องพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลใหม่ 7 ทักษะภายในปี 2568 เพื่อให้ทันกับความก้าวหน้าและความต้องการด้านเทคโนโลยี

ในขณะที่จำนวนคนทำงานที่ต้องการทักษะด้านดิจิทัลอาจเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 55 ซึ่งหมายความว่าคนทำงานในสิงคโปร์ต้องการการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล รวม 23.8 ล้านคนตั้งแต่ปี 2563-2568 สิ่งนี้จะช่วยให้สิงคโปร์เติบโตร่วมกันในวงกว้างมากขึ้นได้สำเร็จ เนื่องจาก 35% ของการฝึกอบรมทักษะเหล่านี้แนะนำสำหรับคนทำงานที่ไม่มีทักษะด้านดิจิทัล รวมถึงบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในสายงาน ความพยายามที่มุ่งเน้นในการยกระดับทักษะจะช่วยให้คนทำงานสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานด้วยเครื่องมือดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการจ้างงานสำหรับผู้ว่างงาน

ตัน ลี ชิว (Tan Lee Chew), กรรมการผู้จัดการ สำหรับกลุ่มสายงานภาครัฐ ประจำภูมิภาคอาเซียนบริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า “การพัฒนาทุนมนุษย์มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวสำหรับสิงคโปร์ที่มีทรัพยากรธรรมชาติจำกัด การเตรียมบุคลากรให้มีทักษะที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ถือเป็นสิ่งสำคัญระดับชาติที่จะต้องประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของสถานที่ทำงานในอนาคต”

“AWS มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวสิงคโปร์ แม้กระทั่งผู้ที่มีความรู้หรือประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีมาก่อนก็สามารถพัฒนาทักษะของตน ผ่านโอกาสในการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายโดยมีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเพิ่มหรือสร้างเส้นทางอาชีพใหม่ได้ในที่สุด นอกจากนี้เราหวังว่าความพยายามเหล่านี้จะช่วยให้สิงคโปร์ตอบสนองความต้องการทักษะภายในปี 2568” ตัน ลี ชิว กล่าวเสริม

AWS มอบโอกาสในการฝึกอบรมฟรีมากมายรวมถึงหลักสูตรฟรีมากกว่า 500 หลักสูตร ห้องปฏิบัติการและการฝึกอบรมเสมือนจริงที่ให้บริการตลอดทั้งวัน ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่าน AWS Training and Certification  สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา AWS ได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาระดับสูงของสิงคโปร์[7] 6 แห่ง ซึ่งได้รวมเนื้อหาการศึกษาที่ออกแบบโดย AWS เข้ากับหลักสูตรหลักด้านเทคโนโลยีและหลักสูตรอนุปริญญา AWS ยังนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ออนไลน์แบบเรียนรู้ด้วยตนเองฟรีสำหรับนักเรียนในด้าน cloud career pathways ที่เกี่ยวข้องกับงานที่กำลังเป็นที่ต้องการ เช่น วิศวกรระบบคลาวด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ นักวิทยาศาสตร์ machine learning  และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

รายงานการวิจัยเรื่อง “Unlocking APAC’s Digital Potential: Changing Digital Skill Needs and Policy Approaches” สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ