TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเปิดพันธกิจใหญ่ของ “ออร์บิท ดิจิทัล” เตรียมเข็นแอป OR ลงตลาด ตั้งเป้าเป็น “แอปที่ 1 ในใจผู้บริโภค”

เปิดพันธกิจใหญ่ของ “ออร์บิท ดิจิทัล” เตรียมเข็นแอป OR ลงตลาด ตั้งเป้าเป็น “แอปที่ 1 ในใจผู้บริโภค”

“ออร์บิท ดิจิทัล”​ เครื่องมือทรานส์ฟอร์มโออาร์สู่น่านน้ำใหม่ในธุรกิจ non-oil ขับเคลื่อนและเติบโตด้วยดิจิทัลและดาต้า ปลายปีเตรียมคลอดซูเปอร์แอปเพื่อเชื่อมระบบนิเวศของโออาร์เข้ากับฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ตั้งเป้ารายได้ปีแรกไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท หวังผลสร้าง success case ก่อนปั้มโมเดลสู่สู่ภูมิภาคในอนาคต

ออร์บิท ดิจิทัล คือ บริษัทไอทีน้องใหม่จากการร่วมทุนระหว่างบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR (ผ่านบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ที่โออาร์ถือหุ้น 100%) กับ บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ในสัดส่วน 40:60 เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา 

ปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออร์บิท ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ออร์บิท ดิจิทัล ตั้งเป้าเติบโตต่อปีราว 30-40% โดยในปีแรกของการดำเนินงานตั้งเป้ารายได้มากกว่า 150 ล้านบาท โดยมีโปรเจคต์ใหญ่คือการสร้างแพลตฟอร์ม all-in-one ให้โออาร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ต้องเชื่อมโยงพันธมิตรและลูกค้าของทั้งระบบนิเวศของโออาร์ 

“ออร์บิท ดิจิทัลเป็นผู้พัฒนาและผลักดันโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลและเทคโนโลยีของ OR ทั้งหมดเพื่อปูทางให้ OR เป็นผู้นำด้าน Digital Mobility & Lifestyle ชั้นนำของประเทศ” ปกรณ์ กล่าว

ออร์บิท ดิจิทัล ฟันเฟืองสำคัญของ OR 

วิศน สุนทราจารย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ออร์บิท ดิจิทัล เป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับ OR ในการยกระดับขีดความสามารถด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและแพลตฟอร์มดิจิทัลของ OR ต่อยอดทางธุรกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัล 

โดยมีพันธกิจ 3 ประการ คือ การสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน การใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างธุรกิจใหม่ และการบ่มเพาะองค์ความรู้และสร้างบุคลากรด้านนวัตกรรมจากภายในองค์กร

ราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ Orion และกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ในฐานะผู้ร่วมทุน กล่าวว่า ออร์บิท ดิจิทัล เป็นทั้งเครื่องมือในการทำทรานส์ฟอร์เมชันของโออาร์และเป็นทั้งธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสทางธุรกิจของโออาร์ (new S-Curve) และเป็นอีกหนึ่งเคสตัวอย่างของกลยุทธ์การเติบโตของโออาร์ที่จะขยายธุรกิจสู่ non-oil เดิมที่มีธุรกิจค้าปลีกเป็นแกนหลักสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์และนวัตกรรม 

“ออร์บิท ดิจิทัล จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและบริหารจัดการแพลตฟอร์มดิจิทัลของ OR ให้มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ OR สามารถก้าวไปสู่จุดหมายของการเป็นผู้นำด้าน Digital Mobility & Lifestyle โดยมีแพลตฟอร์มดิจิทัลเชื่อมต่อผู้บริโภคเข้ากับบริการต่าง ๆ ของ OR และพันธมิตร ภายใน 1 แอปพลิเคชัน” ราชสุดา กล่าว

Orbit Digital vs Orion 

ออร์บิท ดิจิทัล เป็นส่วนหนึ่งของกลุยทธ์ buy-build-partner คือ กลยุทธ์ที่จะใช้เพื่อเติมเต็มศักยภาพของโออาร์ สำหรับ Orion นั้น เป็นโครงการใหม่ของโออาร์ที่มองหา new S-Curve 

“Orion เป็นนายพรานที่จะตามล่าหา new S-Curve ให้โออาร์ โดยจะโฟกัสที่ mobility, F&B, tourism, healthcare and wellness รวมถึง SMEs และการลงทุนในฐาน VC [venture capital]”​ ราชสุดา กล่าว

เตรียมเปิดโออาร์ซูเปอร์แอป

ผลงานแรกและผลงานหลักของออร์บิท ดิจิทัลในปีนี้ คือ การสร้างแพลตฟอร์มภายใต้แนวคิด all-in-one app ที่จะเชื่อมโยงลูกค้าเข้ากับบริการของโออาร์และพันธมิตรของโออาร์ทั้งหมดไว้ในที่เดียว โดยที่จะสร้างคุณค่าให้กับทั้งลูกค้าและพันธมิตร(ในปัจจุบันและในอนาคต)ของโออาร์

ซึ่งสิ่งที่ออร์บิท ดิจิทัล กำลังพัฒนาอยู่นี้ยังไม่มีชื่อเรียก เพราะจะเปิดชื่อและเปิดตัวแพลตฟอร์มนี้ราวปลายปี แต่จะเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มากกว่าแค่สมาชิก Blue Card และลูกค้าของปตท.และบริษัทในเครือ แต่หมายรวมถึงลูกค้าของพันธมิตรทั้งหมดที่มี ที่สำคัญเป็นแอปที่เอื้อให้ผู้บริโภคสามารถใช้บริการของเครือโออาร์และพันธมิตรได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ 

ขนาดระบบนิเวศของโออาร์

ปัจจุบันโออาร์มีฐานลูกค้า Blue Card Member 7.5 ล้านรายโดยเป็น active user ราว 60-65% และบนระบบนิเวศของโออาร์มีจำนวนลูกค้าทั้งสิ้น (รวม Blue Card Member และ non-Blue Card Member) อยู่ที่ 2.5 ล้านรายต่อวัน โดยที่มูลค่าต่อ transction นั้นกว้างมากตั้งแต่หลักไม่กี่สิบบาทถึงหลักพันบาท แล้วแต่ว่าสินค้าที่ซื้อเป็นสินค้าในธุรกิจไหนของโออาร์

“ปัจจุบันพันธมิตรของโออาร์มีเป็นหลักหมื่น ในอนาคตต้องมมีหลักแสนรายแน่นอน เพราะเราจะขยายออกไปอีกในอีกหลายกลุ่มมธุรกิจ สำหรับแอปที่จะเปิดตัวใหม่นี้จะควบรวมแอปเดิมที่มีอยู่ทั้ง Blue Card และ Blue Connect เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแอปใหม่ เปิดตัวหลายปีนี้ คาดหวังผู้ใช้หลักแสนราย และในอนาคตต้องมีหลักล้านราย โดย 1 ผู้ใช้งานหรือลูกค้าจะมีมากกว่า 1 รายการ (transaction) ในระบบนิเวศของโออาร์” ราชสุดา กล่าว

แผน 3 ปีของออร์บิท ดิจิทัล

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัท ออร์บิท ดิจิทัล ระหว่าง OR และบลูบิคในครั้งนี้ ถือเป็นการเติมเต็มความสำเร็จของทั้งสององค์กร ทิศทางและแผนธุรกิจของออร์บิท ดิจิทัลถูกกำหนดร่วมกันระหว่างบลุบิคและโออาร์ เป็นแผน 3 ปี มีทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวยาว 

แผนระยะสั้นคือแผนปี 2565 นี้ เน้นที่การสร้างรายได้ให้กับออร์บิท ดิจิทัล และเติมเต็มแผนการทรานส์ฟอร์มและมุ่งสู่การเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและดาต้าของโออาร์ 

แผนในระยะถัดมา คือ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศของโออาร์ รวมถึงพันธมิตรธุรกิจของโออาร์ในอนาคตที่เพิ่มเข้ามา

แผนในระยะที่สาม คือ การสร้างรายได้จากข้อมูล (data monetization) ที่จะพัฒนาธุรกิจของโออาร์และสร้าง new S-Curve ให้โออาร์ 

พชร กล่าวว่า ออร์บิท ดิจิทัล พร้อมขยายโมเดลนี้ไปสู่ตลาดภูมิภาค บลูบิคเองมีความพร้อม ปัจจุบันรายได้ราว  10-15% ของบลูบิคมากจากต่างประเทศ

ปกรณ์ กล่าวเสริมว่า แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ระยะ ซึ่งประกอบด้วย ระยะที่ 1 การจัดตั้งและพัฒนาทีมงาน ระยะที่ 2 การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มและเซอร์วิสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และระยะที่ 3 การทำ Data Monetization” 

ปี 2565 อยู่ในแผนงานระยะที่ 2 ซึ่งออร์บิท ดิจิทัล มีแผนพัฒนา 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบ Loyalty Management System โครงการพัฒนา All in one Application และโครงการเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ระหว่าง OR และพันธมิตรธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม 

คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และสามารถเริ่มใช้งานระบบทั้งหมดได้อย่างเป็นรูปธรรมในปีหน้า โดยรายละเอียดโครงการดังกล่าวมีดังนี้ 

โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบ Loyalty Management System – การพัฒนาและปรับปรุงระบบสมาชิกสำหรับลูกค้าของ OR ไม่ว่าจะเป็นสมาชิก Blue Card และสมาชิกของพันธมิตรธุรกิจ ให้สามารถเชื่อมต่อและนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างสูงสุด 

โครงการพัฒนา All in one Application – การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยแนวคิดที่รวมทุกไลฟ์สไตล์ไว้ในแอปฯ เดียว ถือเป็น One Stop Solutions ที่จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน เป็นทั้งการทำบริการแบบ Personalization ให้ลูกค้าและการสร้าง Synergy ทางธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน

โครงการเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ระหว่าง OR และพันธมิตรธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม เชื่อมต่อระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มของธุรกิจ OR และพันธมิตรโดยการผนวกสินค้าและบริการ รวมถึงระบบงานแบ็คออฟฟิศให้เข้าไปอยู่ภายใต้ OR Digital Platform 

อาทิ EV Station App ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการตั้งแต่การวางแผนการเดินทาง แสดงตำแหน่งของสถานีชาร์จไฟฟ้า การจองคิวชาร์จล่วงหน้า รวมถึงระบบการชำระเงินออนไลน์ และ LINE  Official Account เพื่อสร้างประสบการการณ์ในการเข้ามาใช้บริการแบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า และต่อยอดทางธุรกิจให้กับ OR และพันธมิตรเพิ่มมากขึ้น 

การทำ Data Monetization ออร์บิท ดิจิทัลคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2568 โดยจะมีการสร้าง Business Model ขึ้นมาใหม่ระหว่าง ออร์บิท ดิจิทัลและ OR เพื่อรองรับการสร้างรายได้ในระยะยาวจากการทำ Data Monetization 

ภายใต้กรอบการดำเนินงานในระยะที่ 3 นี้ ออร์บิท ดิจิทัลยังคงเป็นผู้พัฒนาและดูแลโครงการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นบนระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มในอนาคตให้กับ OR เพื่อรองรับแผนการดำเนินงานของ OR ภายใต้วิสัยทัศน์ “Empowering All Toward Inclusive Growth” ที่ต้องการสร้างโอกาสทุกการเติบโตร่วมกันอีกด้วย

“เชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของทีมงาน (ที่ปัจจุบันมี 50 คน และจะเพิ่มอีกตามสัดส่วนรายได้ที่คาดว่าจะเติบโตปีละ 30-40%) ที่ทำงานร่วมกันระหว่างออร์บิท ดิจิทัล และบลูบิคจะสามารถยกระดับขีดความสามารถในการเติบโต และต่อยอดการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ” ปกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ