TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityกรีน เยลโล่ ระดมเงินทุนเพิ่ม 1.109 พันล้านบาท EXIM BANK ร่วมทุน เดินหน้าพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ทั่วประเทศ

กรีน เยลโล่ ระดมเงินทุนเพิ่ม 1.109 พันล้านบาท EXIM BANK ร่วมทุน เดินหน้าพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ทั่วประเทศ

กรีน เยลโล่ ผู้ลงทุนและดำเนินงานด้านการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ประกาศความสำเร็จในการระดมเงินทุนเพิ่มมูลค่าถึง 1.109 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการระดมเงินทุนครั้งที่สองร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสานต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน โดยการขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานแสงอาทิตย์ของ กรีน เยลโล่ ไปทั่วประเทศไทย

การระดมทุนครั้งสำคัญนี้ จะนำมาสนับสนุนโครงการโซลาร์เซลล์ ภายใต้การดูแลของบริษัท กรีนเยลโล่ โซล่าร์ 3 (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งประกอบไปด้วย โครงการโซลาร์รูฟท็อป หลังคาโรงจอดรถโซลาร์เซลล์ โซลาร์ลอยน้ำ และ โซลาร์ฟาร์ม ซึ่งคิดเป็นกำลังการติดตั้งรวมถึง 56 MWp โดยผลิตพลังงานสะอาดให้กับลูกค้าเอกชนจำนวน 34 ราย เพื่อใช้ในโรงงานหรืออาคาร ภายใต้สัญญาซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar PPA) ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง จากการทดแทนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งนับเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าในยุคที่ต้นทุนพลังงานมีการปรับตัวสูงขึ้น พร้อมยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้ไฟฟ้า (Scope 2: Energy Indirect Emission) อีกด้วย

โครงการโซลาร์เซลล์ทั้งหมด ซึ่งตั้งอยู่ทั่วประเทศไทย จะช่วยกระจายแหล่งพลังงานสะอาด ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิสและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในท้องถิ่นที่ได้รับประโยชน์จากต้นทุนที่ถูกลงจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์

แฟรงค์ คลุค ประธานกรรมการบริหารของ กรีน เยลโล่ ประเทศไทยและเอเชีย กล่าวว่า กรีน เยลโล่ มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการของบริษัท ด้วยการนำเสนอทางเลือกที่เห็นผล สามารถปรับใช้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยสร้างผลกำไร ไปพร้อม ๆ กับการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของกรีน เยลโล่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Scope 2) ได้อย่างมาก ในขณะเดียวกันยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ความร่วมมือกับ EXIM BANK ประเทศไทยในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุน กรีน เยลโล่ ประเทศไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ให้กับผู้ผลิต และผู้ค้าปลีกในประเทศไทย กรีน เยลโล่ และ EXIM BANK มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน ในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ที่ให้ประโยชน์ทั้งในด้านกำไร และความยั่งยืน

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK ประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก EXIM BANK มุ่งเสริมสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก โดยสานพลังกับพันธมิตรและลูกค้า รวมถึงกรีนเยลโล่ เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจดำเนินกิจการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (ESG) ไปพร้อม ๆ กับการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านสิ่งแวดล้อม EXIM BANK จึงเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาพลังงานสะอาด เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและต่อยอดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภาคธุรกิจ ประเทศชาติ และโลกโดยรวม

กรีน เยลโล่ ให้บริการโซลูชันด้านพลังงานอย่างครบวงจร ที่ครอบคลุมทุกด้าน ตั้งแต่การลงทุน การออกแบบไปจนถึงการขอใบอนุญาต การก่อสร้าง การดำเนินงาน การตรวจสอบ และการบำรุงรักษา โดยทั้งหมดนี้รวมอยู่ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar PPA) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากนี้ เป้าหมายของ กรีน เยลโล่ ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายของรัฐบาล ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ภายในปีพ.ศ. 2573 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปีพ.ศ. 2593

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรู คอร์ป มุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2593 วางกลยุทธ์ร่วมกับคู่ค้าพันธมิตร เร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 3

นักวิจัยนาโนเทค พัฒนาเซ็นเซอร์เคมีไฟฟ้าตรวจวัดโลหะหนัก ตรวจ “แคดเมียม-ตะกั่ว-ปรอท-สารหนู” ได้ใน 1 นาที

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ