TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBlockfintVasil Hard Fork ของ Cardano คืออะไร จะส่งผลอย่างไร?

Vasil Hard Fork ของ Cardano คืออะไร จะส่งผลอย่างไร?

Vasil Hard Fork ของ Cardano คืออะไร จะส่งผลอย่างไร?

เครือข่าย Cardano หรือ ADA อีกหนึ่งเหรียญที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลก กำลังจะมีการอัปเดตครั้งสำคัญประจำปีนี้ นั่นคือ Vasil Hard Fork การอัปเดตครั้งนี้คืออะไร และจะส่งผลกับ Cardano อย่างไร เรามาหาคำตอบกัน

Cardano คืออะไร?

Cardano คือเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake ที่ก่อตั้งขึ้นโดย Charles Hoskinson หนึ่งในอดีตผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum และเขายังเป็น CEO ของบริษัท Input Output Hong Kong (IOHK) บริษัทที่พัฒนา Cardano

Cardano มีเหรียญที่ชื่อว่า ADA เป็นเหรียญหลัก ตั้งชื่อตาม Ada Lovelace หญิงที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก โดยเหรียญ ADA ใช้สำหรับการจ่ายเป็นค่าธรรมเนียมเพื่อทำธุรกรรมหรือรัน Smart Contract บนเครือข่าย และยังสามารถนำไปวางค์ประกัน (Stake) เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้เครือข่ายและรับรางวัลเป็นเหรียญ ADA ได้ด้วย

จุดเด่นของ Cardano คือเครือข่ายยังไม่เคยล่มเลยแม้แต่ครั้งเดียวนับตั้งแต่เริ่มทำงานมา (ข้อมูล ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2565) เนื่องจาก Cardano ให้ความสำคัญกับความเสถียรมาก โดยทุกขั้นตอนของการพัฒนาจะมีการทำ Peer review หรือการให้เหล่าผู้เชี่ยวชาญจากแต่ละวงการเข้ามาตรวจสอบ วิเคราะห์ และให้ความเห็นเพื่อการพัฒนาที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพที่สุด

Roadmap ของ Cardano

Cardano เป็นอีกเครือข่ายหนึ่งที่มีการวางแผนพัฒนาหรือโรดแมปไว้อย่างชัดเจน โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 เฟสดังนี้

  1. Byron – การก่อตั้ง
  2. Shelley – การกระจายอำนาจ
  3. Goguen – เพิ่ม Smart Contract
  4. Basho – การขยายขนาด
  5. Voltaire – การบริหาร

โดยการอัปเดตสำคัญเมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 ที่ผ่านมา หรือที่เรียกว่า Alonzo Hard Fork เป็นการนำ Smart Contract เข้ามาใช้บนเครือข่าย Cardano ซึ่งอยู่ในแผนการพัฒนาเฟสที่ 3 (Goguen) นั่นเอง

Vasil Hard Fork คืออะไร

Vasil Hard Fork เป็นหนึ่งในการอัปเดตของเฟสที่ 4 หรือ Basho เพื่อเพิ่มขนาดบล็อกให้สามารถบรรจุข้อมูลได้มากขึ้น ซึ่งเท่ากับเป็นการทำให้เครือข่ายสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาเหตุที่ทำให้ Vasil Hard Fork เป็นที่สนใจของนักลงทุน นั่นเพราะตั้งแต่การอัปเดต Alonzo Hard Fork ที่ทำให้ Cardano สามารถรองรับ Smart Contract ได้ในที่สุด นับตั้งแต่นั้นการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือโปรเจกต์บน Cardano ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด มีโปรเจกต์นับพันที่กำลังถูกพัฒนาขึ้น และมีกว่า 90 โปรเจกต์ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เช่น

  1. Sundaeswap (SUNDAE) – เป็น Decentralized Exchange ที่น่าจับตาที่สุดตัวหนึ่งบน Cardano
  2. Meld (MELD) – เป็นแพลตฟอร์มกู้ยืมแบบกระจายอำนาจแบบ Cardano
  3. Drunken Dragon Games (FT) – เกม NFT บน Cardano ที่สามารถเปรียบได้กับ Axie Infinity บน Ethereum

ด้วยโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายมากมายเช่นนี้ สิ่งที่ผู้พัฒนาคาดว่าจะตามมาหลังจากนี้คือปริมาณธุรกรรมที่จะสูงขึ้นแบบทวีคูณตามจำนวนโปรเจกต์ นั่นจึงทำให้ Vasil Hard Fork เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาครั้งสำคัญที่นักลงทุน Cardano ให้ความสนใจมากที่สุดในปีนี้นั่นเอง

สรุป

Vasil Hard Fork คือชื่อของแผนพัฒนาของเครือข่าย Cardano โดยเป็นการอัปเดตที่จะเพิ่มขนาดบล็อกของบล็อกเชน Cardano เพื่อทำให้สามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้มากขึ้น ทำให้เครือข่ายมีความเร็วสูงขึ้น และสามารถรองรับจำนวนที่มากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาครั้งสำคัญที่นักลงทุนกำลังจับตาต่อจาก Alonzo Hard Fork เมื่อปีที่ผ่านมา

อ้างอิง : Coinmarketcap, Analytics Insight, Cardano Feed

เปิดบัญชีและเริ่มลงทุนเหรียญ ADA กับ Bitkub Exchange เลย: https://www.bitkub.com/signup

*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ