TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ลงทุนรุกตะวันออกกลาง

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ลงทุนรุกตะวันออกกลาง

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ธุรกิจของคนไทย ร้านก๋วยเตี๋ยวรถเข็น มีความเป็นเอกลักษณ์ ดีที่เส้น เด่นที่ซุป วันนี้มีสาขาแฟรนไชส์กระจายทั่วทุกถนน ทุกซอย มากกว่า 4,500 แห่ง ทั้งในประเทศไทย และประเทศ เพื่อนบ้าน อย่าง สปป.ลาว พม่า และกัมพูชา มีโรงงานผลิตวัตถุดิบเพื่อป้อนแฟรนไชส์  9 แห่ง และสายส่งที่เป็นรถยนต์ 92 สายส่ง นับเป็นธุรกิจบ้าน ๆ ที่โตเร็วมาก นับจากปี พ.ศ.2537  ที่มีเพียงร้านเดียว จากนั้น 5 ปีต่อมา มีสาขาถึง 200 ร้าน และในปี พ.ศ.2555 มีจำนวนสาขาถึง 2000 แห่งทั่วประเทศ 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ที่สร้างความเดือดร้อนและผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร แต่ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ไม่ได้รับผลกระดังกล่าว เพราะนอกจากจำนวนสาขาที่ขยายเพิ่มเรื่อย ๆ จะเห็นจากรายได้และกำไรของบริษัท เมื่อปี พ.ศ.2563  มีรายได้สูงถึง 907 ล้านบาท แม้จะลดลงจากปี พ.ศ.2562 ที่มีรายได้ 1,045 ล้านบาท ก็ตาม แต่กลับมีกำไรถึง 50 ล้านบาท ในขณะที่ปี พ.ศ.2562 มีกำไร เพียง 41 ล้านบาท

ช่วงรอยต่อระหว่างปี พ.ศ.2563 และ พ.ศ.2564 ศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่ชื่อ ไทยมาร์ท เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท VEGA Intertrade and Exhibition สัญชาติไทย ร่วมกับบริษัท DIIA ซึ่งเป็นบริษัทของบาห์เรน และเป็นเจ้าของ Dragon Mart ศูนย์แสดงสินค้าจีนขนาดใหญ่ด้วย ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ เกาะดียาร์ อัล มูฮารัคในประเทศบาร์เรน 

ศูนย์การค้าไทยระดับโลกแห่งแรกในราชอาณาจักรบาห์เรน และตะวันออกกลาง นับเป็นอาณาจักรสินค้าไทยกว่า 200 แบรนด์ และ 1 ในนั้น คือ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ในศูนย์การค้าไทยมาร์ท ใช้ชื่อ MR. Chaixi King of Thai Noodles

วัตถุดิบที่ใช้ในร้านผ่านการตรวจสอบฮาลาลเรียบร้อย โดยมีพนักงานคนไทย และฟิลิปินส์ คอยให้บริการ ปรากฎว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวมุสลิมเป็นอย่างมาก โดยพาะเมนูบะหมี่ต้มยำกุ้ง บะหมี่ไก่แดง เนื่องจากรสชาติอร่อยและมีราคาประมาณ 1.500 BD (ดีนาร์บาห์เรน) เทียบกับเงินไทยราคาประมาณ 135.00 บาทต่อชาม เมนูที่ได้รับความนิยมอีกอย่าง คือ ชาไข่มุก 

ดังนั้น เมื่อมีมหกรรมเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ (WORLD EXPO 2020 DUBAI) อีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของโลก ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

งานครั้งนี้มีสมาชิกเข้าร่วมทั้งหมด 192 ประเทศ ในงานนี้มีประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วย โดยปีนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เป็นเจ้าภาพ มี Thailand Pavilion บนพื้นที่ 3,600 ตารางเมตรงาน ใช้งบ 887.9 ล้าน

นอกเหนือจากบริษัท Culex Hospitality ผู้ก่อตั้งร้านลิตเติ้ล แบงค็อก ที่ได้รับการคัดเลือก อย่างเป็นทางการให้เผยแพร่วัฒนธรรมและอาหารไทยสู่ชาวต่างชาติอาหรับแล้ว ในงานยังมีร้าน อาหารไทยที่ได้รับการรับรอง Thai Select 16 ร้าน รวมทั้ง Mr. Chaixi ด้วย

เดือนพฤศจิกายนนี้  Mr. Chaixi จะเปิดสาขาใหม่ในร้าน Thai souk ที่ปาล์มเดียร่า (plam dira) เป็นเมืองเก่าที่มาจากการถมเกาะพัฒนาใหม่ เป็น 1 หมู่เกาะต้นปาล์ม หรือ The Palm Islands เมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โครงการก่อสร้างเกาะจำลองบริเวณอ่าวเปอร์เซีย ลักษณะรูปร่างเหมือนต้นปาล์ม และล้อมรอบด้วยเสี้ยววงกลม โดยพื้นที่จะมีการจัดเป็นที่อยู่อาศัย และรีสอร์ท การพัฒนานี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศดูไบ และในโครงการจะมีการสร้างทั้งหมด 3 เกาะ ได้แก่ ปาล์ม Jumeirah, ปาล์ม Deira และ ปาล์ม Jebel Ali. 

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2565 ยังมีแผนจะขยาย Mr.Chaixi เพิ่มอีก 4 สาขา บนคาบสมุทรอาหรับด้วย

สำหรับในประเทศไทย ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวยังเดินหน้าแผนระดมเงินทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะขายหุ้น IPO ได้ภายในปี พ.ศ.2565 รวมทั้งยังอยากเชิญ MICHELIN GUIDE มาสำรวจและให้คะแนนกับร้านสาขาของแบรนด์ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวด้วย

นับว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ สำหรับธุรกิจบ้าน ๆ ที่สามารถขยายธุรกิจออกไปถึง ตะวันออกกลาง อาจทำให้ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวต้องเปลี่ยนสโลแกนที่ใช้มานานว่า “ชายสี่​ บะหมี่​ เกี๊ยว​ อร่อยทั่วไทยกินได้ทุกที่” ​ก็ได้ เพราะเมืองไทยอาจจะเล็กไปสำหรับ “พันธ์รบ กำลา”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ