TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistชุดตรวจ ATK ยังมีปัญหาทั้ง เรื่องราคาและคุณภาพ

ชุดตรวจ ATK ยังมีปัญหาทั้ง เรื่องราคาและคุณภาพ

จากมาตรการของรัฐหลายอย่างมีความจำเป็นต้องใช้งาน ATK เช่น การมาปฏิบัติงานที่สำนักงานฯ ต้องตรวจ ATK ทุก 3 วัน (จันทร์-พุธ-ศุกร์) การประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สามารถมาร่วมประชุมได้ แต่ต้องมีผลตรวจ ATK ยืนยันก่อนประชุม 1 วัน  ในส่วนของเอกชนก็เช่นกัน ที่เริ่มให้พนักงานมาทำงานแม้จะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็มีการตรวจ ATK ก่อนเข้าสำนักงาน รวมถึงร้านอาหารที่ต้องจัดหา ATK ให้พนักงาน ทําการตรวจทุก ๆ 7 วัน 

มาตรการทั้งหมดทั้งมวล ทำให้จำเป็นต้องจัดหา ATK เพื่อมาดำเนินการ ซึ่งราคา ATK ในร้านขายยา หรือเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ยังมีราคาสูง 200-300 บาทต่อ 1 ชิ้น ถือเป็นการเพิ่มต้นทุนและภาระในการดำเนินกิจการธุรกิจ ซึ่งต่อมาทางองค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ต้องใช้งาน ATK  

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผยว่า องค์กรเภสัชมีโครงการ Antigen Rapid Test Kits (ATK) คุณภาพ เพื่อสังคมไทย โดยจะเปิดจำหน่ายในวันที่ 18 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ราคาชุดละไม่เกิน 40 บาท แต่ประชาชนต้องซื้อยกกล่อง ซึ่ง 1 กล่องประกอบด้วย 20 ชุด เท่ากับ 800 บาท และหากซื้อเกิน 2,000 สามารถโทรมาสั่ง และทางองค์การเภสัชจะจัดส่งฟรี 

ในเบื้องต้นจะจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัช 8 สาขา ที่เทเวศร์เยื้องธนาคารแห่งประเทศไทย ราชเทวีตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี ยศเสข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว จรัญสนิทวงศ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษารังสิต เวชศาสตร์เขตร้อน กรมการแพทย์อาคาร 2 ชั้น 1 กระทรวงสาธารณสุข 

“องค์การเภสัชกำลังหาความร่วมมือกับบริษัทเอกชนผู้จำหน่ายชุด ATK เพิ่มเติม เนื่องจากประชานมีความต้องการสูงมาก ดังนั้นขณะนี้จัดจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป คนละ 1 กล่องก่อน ส่วนของบริษัทจะจำหน่ายให้บริษัทละ 50 กล่อง (10,000 ชุด)” 

หลายคนมีคำถามว่า ATK ที่องค์กรเภสัช เอามาจำหน่ายครั้งนี้ เป็นยี่ห้ออะไร มีคุณภาพหรือไม่ เนื่องจากราคาเพียง 40 บาท

จากข้อมูล ATK ดังกล่าว เป็นแบรนด์ GSD NovaGen ประเทศเยอรมัน ของบริษัท ยูโรฟินส์ฟู๊ด เทสติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 19 บริษัท ที่เข้าประมูลจัดซื้อ ATK ขององค์กรเภสัชเช่นกัน โดยในครั้งนั้น บริษัทเสนอราคาชุดละ 77 บาท ซึ่งแพงกว่าบริษัทผู้ได้รับการคัดเลือก 

ATK ของ GSD NovaGen SARS-CoV-2 Ag Rapid Test (Nasal Swab) รหัสสินค้า CVAG4080B ขนาดบรรจุ 20 ชุดทดสอบต่อกล่อง ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ลำดับที่ 11 ของผู้ขึ้นทะเบียน โดยเป็น ATK ประเภท Home Use แบบ Swap โพรงจมูกแบบไม่ลึก เพียง 3 เซน มีความแม่นยำสูงสุด 97.6%* (เมื่อเทียบกับวิธี RT PCR ที่ รพ.) รู้ผลตรวจใน 15 นาที

ประเทศเยอรมันเป็นหนึ่งประเทศผู้ผลิตชุดตรวจโควิด-19 รายใหญ่ของโลก รัฐบาลได้อนุมัตินำชุดตรวจโควิด Gsd Novagen รวมทั้งชุดตรวจยี่ห้ออื่น ๆ แจกแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้ชุดตรวจที่วางขายตามร้านขายยาและร้านสะดวก ในเยอรมนีมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ชุดละ 0.80-1.99 ยูโร หรือประมาณ 31-77 บาทเท่านั้น และร้าน Lidi ซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติเยอรมัน ที่มีสาขาทั่วทั้งยุโรป จำหน่าย Rapid Antigen Test เฉลี่ยชุดละ 0.80 ยูโร เช่นกัน 

หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า หากจำกันได้ ก่อนหน้านี้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ประมูลซื้อ Antigen test kit (ATK) รูปแบบโฮมยูส 8.5 ล้านชุด ซึ่งบริษัท เวิลด์เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งโดยบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ได้รับการคัดเลือกและลงนามในสัญญา จัดซื้อ ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ (Lepu) ในราคาประมาณ 75 บาทนั้น เป็นราคาที่สมเหตุสมแล้วหรือไม่ เพราะในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชขายราคา 30 บาทต่อชิ้น ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศห้ามบุคลากรทางการแพทย์ใช้ ATK ดังกล่าวโดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีค่าเบี่ยงเบนสูง 

ชุดตรวจ ATK ยังมีความจำเป็นต้องใช้งาน เนื่องจากนโยบายภาครัฐ ยังคงมีการระบุให้ใช้งานอย่างต่อเนื่องแม้ จะมีการฉีดวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 เข็ม แต่ที่ผ่านมา ATK ยังมีปัญหาทั้งเรื่อง ราคาและคุณภาพ ซึ่งภาครัฐควรเข้ามากำกับดูแล

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

จากกิจการ “หนังฟอก” สู่ ​WashTech โรงซักล้างปลอดเชื้อ “รีซัลท์ พลัส”

“บ้านฉันมีเน็ตใช้แล้ว” ชุมชนบ้านใหม่สามัคคี ลำปาง หลังรอมา 18 ปี ดีแทคลุยเชื่อมต่อ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ