TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewCEO Storyเปิดมุมมอง “คมสันต์ แซ่ลี” ซีอีโอวัย 29 ปี แห่ง Flash Express

เปิดมุมมอง “คมสันต์ แซ่ลี” ซีอีโอวัย 29 ปี แห่ง Flash Express

คมสันต์เติบโตมาจากครอบครัวที่ฐานะค่อนข้างยากจน มาจากชนบท เกิดที่จังหวัดเชียงราย ตรงดอยวาวี มีโอกาสมาเรียนหนังสือในเมือง ทำให้เขาสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองได้จนถึงทุกวันนี้ เขาบอกว่า แรงผลักดันหลักที่ทำให้อยากมาทำธุรกิจมาจากภาระทางครอบครัว ที่ค่อนข้างขัดสน เขาแค่คิดว่าถ้าสักวันหนึ่งเขาเป็นเจ้าของธุรกิจได้ จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองและชีวิตของคนที่รักได้จริง ๆ 

เขาเริ่มต้นทำธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย หลังจากที่เขาก้าวข้ามคำว่ายากจนแล้ว สิ่งต่อมาคือ ความท้าทาย เขาบอกว่า ความท้าทายในชีวิตเหมือนการผจญภัย เขาอยากจะประสบความสำเร็จในทีละก้าว ทีละเวที จากเวทีชุมชน สู่เวทีจังหวัด และเวทีระดับประเทศ ตอนนี้มาถึงเวทีระดับประเทศแล้ว และเร็ว ๆ นี้จะก้าวสู่ระดับภูมิภาค

“ผมคิดว่า คน ๆ หนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่อง ฟลุค หรือเรื่อง่ายเสียทีเดียว แน่นอนความโชคดีต้องมี แต่นอกจากความโชคดีแล้ว ความพยายาม และความตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญ” 

ไม่ใช่ว่าเขาจะราบรื่นตลอดเส้นทางที่เดินมา เขาเคยล้มเหลวมา เคยเกือบฆ่าตัวตาย เขากล่าวว่า สิ่งที่ล้มเหลวไปแล้ว คงไปแก้ไขมันไม่ได้แล้ว แต่ประสบการณ์ที่เคยล้มเหลวแล้ว จะมาทำอย่างไรให้ไม่ล้มเหลวอีก สิ่งนี้สำคัญมากกว่า

“ครอบครัวของเราที่เขาให้กำลังใจเราตลอดเวลา ในช่วงที่มืดมนที่สุดในชีวิตของผม ภรรยาของผมก็บอกกับผมว่า ‘คมสันต์ สำหรับบุคคลที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว สิ่งที่ยาก สิ่งที่ท้าทายแค่ไหน เขาก็จะก้าวข้ามมันไป’ เป็นสิ่งที่หนุนใจ และให้กำลังใจผมมาตลอด” 

ถามว่าประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง เขากล่าวว่า ยังไม่ถึงคำว่าประสบความสำเร็จ 

“เพราะคำว่าประสบความสำเร็จคือวันที่เรา Retire ได้ เมื่อไรก็ตามที่เรายังต้องเดินต่อ เรายังสร้างต่อ เราก็ยังมีความเสี่ยงต่อเนื่อง แต่มีภาระที่มากพอ เรามีเพื่อนร่วมงานที่ดี จะทำให้เรามีความตั้งใจและพยายามทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ”

วิธีเลือกจะทำธุรกิจอะไร เลือกอย่างไร

คมสันต์ กล่าวว่า การเลือกธุรกิจนั้น ขึ้นกับสองสิ่งใหญ่ ๆ อย่างแรกมองที่ตัวเองก่อนว่ามีศักยภาพอะไร ถนัดอะไร และอะไรเป็นสิ่งที่ทำแล้วรัก และมีแรงผลักดันต่อ สิ่งที่สอง คือ มองโอกาสในสังคม

โอกาส ก็เหมือนการว่ายน้ำ ว่ายทวนน้ำ หรือว่ายตามน้ำ

ถ้าโอกาสนั้นเป็นโอกาสที่ยากมาก เป็นโอกาสที่เป็นไปไม่ได้ หรือโอกาสนั้นเป็นโอกาสที่ไม่เหมาะสมกับเรา ก็เหมือนการว่ายทวนน้ำ ต่อให้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่เก่งขนาดไหน สุดท้ายก็จะจม(น้ำ)ตาย แต่ถ้าว่ายตามน้ำ โอกาสที่เหมาะสมก็จะทำให้ง่ายขึ้น” 

อย่างเช่นว่า ทำไมถึงเลือกธุรกิจขนส่ง หรือธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย ปัจจุบันที่ทำ Flash Express ก่อนหน้านั้นมีโอกาสทำธุรกิจ Fast Forward มาก่อน มีโอกาสเปิดบริษัทที่สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย และจีน ก็เห็นถึงการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่ผ่านมาหลายปีอย่างต่อเนื่อง เมื่อปลายปี 2017 มีโอกาสศึกษาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและตัดสินใจเปิด Flash Express

การเลือกโอกาสในการทำธุรกิจ Flash Express ในปัจจุบันนี้มาจากการเลือกโอกาสที่เห็นว่าอีคอมเมิร์ซเป็นการว่าย(น้ำ)ตามน้ำ ไม่ได้ว่ายทวนน้ำ

ตอนนั้นอีคอมเมิร์ซกำลังบูม Lazada มี Alibaba มาลงทุน Shopee มี Tencent มาลงทุน ทำให้เชื่อว่าเมื่อมีผู้เล่นรายใหญ่มาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซแล้ว โครงสร้างของธุรกิจต้องเกิดแน่ ๆ ดังนั้น Flash Express เคลมว่าเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร

คมสันต์ ตั้งใจเข้ามาสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านอีคอมเมิร์ซล้อไปกับผู้เล่นรายใหญ่ที่เข้ามาในภูมิภาคนี้ แน่นอนว่าวันที่เขาเข้ามาในธุรกิจนี้ ได้ทำการบ้านมาค่อนข้างครบแล้ว ด้วยความที่ได้เปรียบในด้านการใช้ภาษาจีน เขาไปศึกษาธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดในประเทศจีนมาหลายเดือนแล้ว รวมถึงการไปหาทีมงานด้วย และแน่นอนว่าเขาเข้าใจว่าจีนแตกต่างอะไรกับไทย 

“ที่สำคัญที่สุดคือ เราเป็นบริษัทของคนไทย ผมคือคนไทย ผมเข้าใจว่าไทยขาดอะไร เรามีการเตรียมตัวที่พร้อมก่อนที่จะมาทำธุรกิจนี้ แต่ถามว่า การเตรียมตัวนั้นพร้อม 100% ไหม บอกได้เลยว่าไม่มีคำว่าพร้อมในการทำธุรกิจ ถ้าวันที่คุณพร้อมแล้วค่อยมาทำธุรกิจ โอกาสไม่มีอยู่สำหรับคุณแล้ว” 

“วันที่ผมเข้ามา ผมคิดว่ามันไม่ได้ยากเกินไปสำหรับการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโครงสร้างพื้นฐาน ใช้เวลาเพียงครึ่งปี เงินตัวเองใช้จนหมด จึงต้องไประดมทุน เราได้รับเงินลงทุนก้อนแรกจากสหรัฐอเมริกาประมาณ 4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 100 กว่าล้านบาท)”

พอปี 2019 มีโอกาสได้รับการลงทุนจากอีกหลาย ๆ บริษัท จนมาถึงปี 2020 ที่ได้รับการระดมทุน Series D ด้วยมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,000 ล้านบาท มีบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR , กรุงศรี ฟินโนเวต และเดอเบล ดิสทริบิวเตอร์ภายใต้เครือ TCP ที่เป็นเจ้าของแบรนด์กระทิงแดงร่วมลงทุน ทำให้ Flash express แข็งแรงขึ้น ทำในสิ่งที่เขาตั้งใจจะทำ คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย 

เมื่อถามถึงเป้าหมายที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจ คมสันต์ กล่าวว่า คำว่าประสบความสำเร็จ ยังไม่สามารถนิยามได้ว่า ประสบความสำเร็จเมื่อไร และอะไรที่จะถือว่าได้ว่าประสบความสำเร็จ 

“ขอแค่ผมยังมีแรง มีโอกาส และสังคมยังให้โอกาสผ ผมจะทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ” 

เป้าหมายธุรกิจของ Flash Express คือ ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร วันนี้ในเชิงของธุรกิจขนส่งแล้ว ถือว่าเป็น TOP3 ของประเทศไทยแล้ว

แต่คมสันต์ มองว่า ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องทำเพิ่มในประเทศไทย เช่น ธุรกิจโลจิสติกส์ที่เป็นการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ธุรกิจคลังสินค้า และธุรกิจการเงินและต่าง ๆ ที่ต้องมาสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องเติบโตไปพร้อมกับพวกเขา 

“เราไม่ได้คิดว่าเราเป็นผู้เล่นเพียงในประเทศไทย เรายืนยันว่าเราจะไปใน 10 ประเทศใน SEA ให้ครบ ดังนั้น วันนี้เราเพิ่งเปิดที่ประเทศไทยเพียงประเทศเดียว เรายังมีอีก 9 ประเทศที่ต้องไปทำ และในวันที่เราทำอีก 9 ประเทศครบแล้ว ในเอเชียยังมีอีกหลายประเทศที่ยังขาดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่ Flash Express คิดว่ายังมีโอกาสไป ดังนั้น เราไม่เคยมองว่าเพดานของ Flash Express คือ ประเทศไทย หรือแค่ SEA แต่เรามองว่าที่ไหนมีความต้องการอีคอมเมิร์ซและโครงสร้างพื้นฐาน Flash Express จะไปที่นั่น” 

อีคอมเมิร์ซและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับอีคอมเมิร์ซ คือ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ปัจจุบัน การขายสินค้า มี 2 ช่องทางหลัก คือ B2B หรือ ธุรกิจแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็น เซเว่นฯ, บิ๊กซี, แม็คโคร และร้านโชว์ห่วย และการขายในอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นการขายใน Facebook, Lazada, Instagram ก็ตาม ไม่ว่าอย่างไร พวกเขาล้วนต้องการโลจิสติกส์ 

คมสันต์ กล่าวว่า สิ่งที่เขา​ทำอยู่คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ ที่สนับสนุนทั้งอีคอมเมิร์ซและการขายแบบออฟไลน์ ขอแค่ธุรกิจยังดำเนินอยู่ คนยังมีความต้องการในการซื้อของ ธุรกิจของ Flash Express ก็ต้องพัฒนาต่อเนื่อง 

“จากสมัยอดีตการขนส่งใช้ม้าใช้ลา จนมาเป็นระบบมีล้อ เป็นรถไฟ จนวันนี้มีเครื่องบิน ผมเชื่อว่า Flash Express เองก็เช่นกัน วันนี้เราอาจจะใช้มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และอื่น ๆ เป็นพาหนะหลักในการจัดส่งสินค้า อนาคตจะพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ เครื่องบินไร้คนขับ เป็นต้น” 

ถึงแม้ Flash Express จะเป็นผู้เล่น 1 ใน 3 รายใหญ่ในประเทศไทยแล้ว แต่สิ่งที่ทำปัจจุบันนี้ เมื่อเทียบกับสิ่งที่อยากจะทำแล้ว เขาคิดว่าไม่ถึง 20% ของสิ่งที่อยากจะทำจริง ๆ 

“วันนี้ผมอายุ 29 ปี ผมมีเวลาอีก 40-50 ปีที่จะทำให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้”   

เขากล่าวว่า ตอนที่เข้ามาในธุรกิจนี้ เป็นช่วงที่ตลาดกำลังเริ่มต้น เมื่อปี 2018-2019 โตประมาณ 7,800% ปี 2019 – 2020 โตประมาณ 5,000%  ปี 2020 คาดว่าโตไม่น้อยกว่า 5 เท่า

ปี 2021 เป็นต้นไป ในตลาดไทยในเชิงของพัสดุการจัดส่งแล้ว จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ได้เติบโตรุนแรงแบบที่ผ่านมา อย่างน้อยปีละประมาณ 50-100% 

“สำหรับธุรกิจตัวอื่น คิดว่าเราจะเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างเดิมที่เคยผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมของคลังสินค้า เชิงเทคนิค และเชิงบริการทางการเงิน”

อีก 3 กลุ่มธุรกิจใหม่ Flash Express จะเริ่มให้บริการได้ภายในกลางปี 2564 กลางปีนี้ Flash Express จะมีเครื่องมือที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพิ่มยอดขายได้ และลดต้นทุนการขายได้มากขึ้น บริการเหล่านี้จะเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้เล่นรายย่อยให้ up scale มาเป็นผู้เเล่นที่มืออาชีพมากขึ้น 

“เราเชื่อว่าเมื่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เติบโตแข็งแรงมากขึ้น Flash Express ก็จะเติบโตและแข็งแรงมากขึ้น”​

เปิดมุมมอง “คมสันต์ แซ่ลี” ซีอีโอวัย 29 ปี แห่ง Flash Express

จีนคือต้นแบบโลจิสติกส์​ และต้องก๊อปปี้ให้เหมือน

เจ้าของ Softbank เคยพูดไว้ว่า สหรัฐอเมริกาเดิมทีนำหน้าญี่ปุ่นเกือบ 10 ปี ญี่ปุ่นนำหน้าเอเชีย ซึ่งตัวแทนหลักของเอเชียคือประเทศจีนเกือบ 10 ปี และจีนนำหน้า SEA เกือบ 10 ปี อะไรก็ตามที่ประสบความสำเร็จแล้วที่สหรัฐฯ ให้ก๊อปปี้มาที่ญี่ปุ่น เมื่อญี่ปุ่นประสบความสำเร็จแล้วก๊อปปี้มาที่จีน จีนประสบความสำเร็จแล้วก็ค่อยก๊อปปี้มาที่ SEA วันนั้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว 

“วันนี้โลกเปลี่ยนไป วิวัฒนาการเทคโนโลยีพัฒนาไปแบบก้าวกระโดด ระยะเวลาจาก 10 ปี เหลือแค่ 5 ปี เราก๊อปปี้สหรัฐ​ฯ หรือญี่ปุ่นก็ได้ แต่จีนเหมือนเรามากที่สุด จีนวันนี้เทียบเท่าสหรัฐฯ​ ในเชิงเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซไม่ว่าจะเป็น Alibaba, JD หรืออีกหลาย ๆ ค่าย” 

ปัจจุบันนี้ จีนมีการจัดส่งพัสดุวันละเกือบละ 300 ล้านชิ้น จีนมีเจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้ามากกว่า 10 ล้านคน สิ่งเหล่านี้จะทำให้ ​Flash Express สามารถสะสมประสบการณ์ที่จีนเดินผ่านมา 18 ปีที่ประเทศจีนในด้านของอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ มาปรับใช้กับประเทศไทย

“วันนี้ถ้าเราเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเราต้องสร้างถนนก่อน ที่รถจะมาเดิน สิ่งที่ผมทำอยู่ในวันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่ยาก ท้าทาย และลงทุนจำนวนมาก ในโครงสร้างพื้นฐาน Flash Express เข้ามาทำธุรกิจขนส่งถึงจนวันนี้ยังไม่กำไร เราลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไปเกือบ 10,000 ล้านบาทแล้ว ใน 2 ปีที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าการที่เราสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงและดี สักวันหนึ่งจะเห็นคุณค่าของเรา และเราจะได้กำไรในอนาคต” 

ก๊อปปี้เหมือนกันแล้วทำไมไม่เหมือนกัน การก๊อปปี้พูดฝ่ายแต่ทำยากมาก เขากล้าพูดเลยว่า บรรดาผู้ให้บริการขนส่งแบบเร่งด่วนที่เป็นผู้เล่นขนาดใหญ่ในประเทศไทยเกือบ 10 บริษัท ไม่มีแม้แต่บริษัทเดียวที่เป็นสัญชาติไทย มีแต่ Flash Express ที่เป็นสัญชาติไทย และเชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าใจคนไทยได้ดีกว่าคนไทยเข้าใจคนไทยกันเอง 

“ก๊อปปี้เหมือนกันแล้วทำไมไม่เหมือนกัน ต่างกันตรงที่เขาเอาแบบดั้งเดิมมาแล้วมาใช้กับประเทศไทยเลยทันที Flash Express ก๊อปปี้มาแล้วมาดัดแปลงให้เหมาะกับคนไทยมากกว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างกัน จากการแข่งขันที่รุนแรงแบบนี้เรายังสามารถโตมาเป็น TOP3 ได้ สิ่งนี้พิสูจน์ได้ว่า Flash Express แข็งแรงและเข้าใจคนไทยและคนไทยรัก Flash Express” 

อีคอมเมิร์ซยังโตได้อีกมาก

การแข่งขันในตลาดยังไม่ดุเดือด จีนพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาเกือบ 18 ปี ทุกวันนี้ทุก ๆ ปี ยังเติบโตเกือบ 40% ประเทศไทยเพิ่งพัฒนาอีคอมเมิร์ซมา 3-4 ปี เขากล่าวว่า จะบอกว่านี่คือทางต้นแล้วหรือ หรือบอกว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดที่สุดแล้ว ทุกวันนี้ผู้เล่นรายใหญ่ยังมีแค่ 2 ราย คือ Shopee และ Lazada อีกหลายรายที่แข็งแรงระดับโลกยังไม่เข้ามาในไทย เชื่อว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะแข็งแรงมากกว่านี้ได้ในเชิงอีคอมเมิร์ซ

ขอแค่อีคอมเมิร์ซมีการเติบโตทุก ๆ ปี ธุรกิจขนส่งจะเติบโตไปตามมนั้นด้วย ทางกลับกันแล้ว ผู้ให้บริการส่วนใหญ่ยังได้อานิสงส์จากการเติบโตของตลาด แต่ยังไม่ได้ถึงขนาดไปฆ่ากันเพื่อแย่งข้าวของคนอื่นกิน ปัจจุบันนี้ถือว่ามีโอกาสสำหรับธุรกิจคนส่งอยู่ 

ปัจจุบันนี้เมื่อเทียบการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคออนไลน์และออฟไลน์สัดส่วนของประเทศจีนปัจจุบันอยู่ที่ 30:70 จีนพัฒนาขนาดนี้ มีสินค้าจัดส่งวันละ 600 ล้านชิ้น (ปีละหลายร้อยล้านชิ้น) 

ประเทศไทยปัจจุบันนี้คิดว่าออนไลน์ประมาณ 10% ยังมีโอกาสโตอีกหลายร้อยเท่าในเชิงของการจัดซื้อสินค้าแต่ละประเภท วันนี้สินค้าส่วนใหญ่ที่มีการจัดซื้อยังเป็นสินค้าแฟชั่น สินค้าที่ฟุ่มเฟือยอยู่ 

“หากสินค้าเหล่านี้มาเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค หรือมาเป็นบริการอย่างอื่นที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าวันที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้ว เราจะสามารถนำบริการเหล่านี้เข้ามาต่อเติมในชีวิตของคนเรามากขึ้น” 

คมสันต์ เชื่ออย่างยิ่งว่า อีคอมเมิร์ซคือเทรนด์ที่ไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นกับคนแน่นอน 

สมัยก่อนธุรกิจอยู่ที่เดิม คนเข้าหาธุรกิจ ตอนนี้ธุรกิจต้องเข้าหาคน และอีคอมเมิร์ซจะเป็นธุรกิจที่เข้าหาคนได้ใกล้ที่สุด และคนจะใช้บริการอีคอมเมิร์ซได้สะดวกสบายที่สุด สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยลดต้นทุน และคนจะขาดอีคอมเมิร์ซไม่ได้ แนวโน้วของทั่วโลกเป็นแบบนี้เช่นกัน 

“ถ้าอีคอมเมิร์ซไม่มีโครงสร้างพื้นฐานก็จะไม่เกิด ถ้ามีโครงสร้างพื้นฐานแต่ไม่มีอีคอมเมิร์ซ โครงสร้างพื้นฐานก็จะอยู่ไม่ได้”

โครงสร้างพื้นฐานของอีคอมเมิร์ซหลัก ๆ ขึ้นอยู่ 3 ปัจจัย คือ อินเทอร์เน็ต ที่ต้องเข้าถึงประชากรได้ไม่ว่าจะ WiFi, 3G, 4G ที่ทำให้คนใช้งานได้ทุกพื้นที่ โลจิสติกส์ หรือ การจัดส่งสินค้า ซึ่งไม่ได้แค่จัดส่งถึงอย่างเดียว แต่ต้องจัดส่งถึงอย่างรวดเร็ว และราคาถูก

จีนที่ปัจจุบันประสบความสำเร็จเพราะ 3 สิ่งนี้พร้อม ประเทศไทยมีโอกาสในการพัฒนาด้านนี้อีกมาก หลายสตาร์ตอัพมาทำธุรกิจทางการเงินและบริการอีกหลายอย่างที่มาบริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มีช่องทางและโอกาสในการขายเพิ่มขึ้นโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น และขายแบบมืออาชีพเพิ่มขึ้น 

ไม่ว่า Shopee กับ Lazada จะเติบโตขนาดไหน โซเชียลคอมเมิร์ซในกลุ่มคนที่ขายใน Facebook, Instagram, LINE ที่เป็นลูกค้าหลักของ Flash Express ก็จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ Flash Express พร้อจะสนับสนุนพวกเขาให้เป็นมืออาชีพเพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสขายให้เขา

อาทิ เครื่องมือ Flash Radar ช่วยให้พวกเขามองเห็นกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้มากขึ้นว่าลูกค้าของเขาอยู่ที่ไหน จังหวัดอะไร มีความถี่ในการซื้อขนาดไหน ชำระเงินตรงเวลาไหม เป็นต้น ทำให้พวกเขารู้ว่าสินค้าอะไรของเขาขายดี อะไรที่ขายไม่ค่อยดี พวกเขาจะสามารถปรับเปลี่ยนโปรโมชันของพวกเขาได้ทันและเตรียมสต็อกของตัวเองได้เหมาะสมกับลูกค้าของตัวเอง 

Flash Express ไม่ได้วางบทบาทตัวเองเป็นเพียง Logistic Provider

“เราไม่ได้เป็นแค่บริษัทขนส่ง แต่เราเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร อะไรก็ตามที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องการแล้วยังไม่มีคนทำผมจะทำ ผมจะช่วยให้พวกเขาเติบโตขึ้น” 

“เราลงทุนในสตาร์ตอัพในไทยค่อนข้างมาก แต่ไม่ได้เปิดเผย ซึ่งระบบนิเวศของ Flash Express ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการหลายล้านราย มีสตาร์ตอัพที่พึ่งพาแพลตฟอร์มของเราในการทำธุรกิจอีกหลายรายมาก มีการร่วมกันพัฒนากับสตาร์ตอัพเหล่านั้น มีการพัฒนาให้ความช่วยเหลือ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำ Flash Express ของเรา ในการนำเทคโนโลยีของเราให้กับสตาร์ตอัพเหล่านี้ เชื่อว่าเขาจะเติบโตและแข็งแรงได้มากกว่านี้” 

คมสันต์ กล่าวว่า Flash Express ต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นตรงที่เป็นผู้ให้บริหารที่สร้างโครงสร้างพื้นฐานเอง พนักงานจัดส่งและคลังสินค้าเป็นของ Flash Express ทั้งหมด สิ่งเหล่านี้จะทำให้ควบคุมบริการได้มีประสิทธิภาพดีขึ้นและลดต้นทุนระยะยาวได้ 

ปัจจุบันนี้สังคมเมืองกับสังคมชนบทยังได้รับการบริการที่ไม่เท่าเทียมกัน สังคมในเมืองเข้าถึงบริการอีคอมเมิร์ซและโครงสร้างพื้นฐานง่าย สะดวกสบาย และราคาถูก ในขณะที่ในชนบทสินค้า OTOP ที่เคยขายดี ปัจจุบันหายไป เนื่องจากปัจจุบันพอเปลี่ยนเป็นอีคอมเมิร์ซแล้ว 

“พวกเขาไม่ได้มีเครื่องมือที่ดี ไม่ได้ระบบขนส่งที่ดีที่ไปให้บริการถึงชนบท ทำให้สิ่งเหล่านั้นขาดหายไปจากตลาด Flash Express ยังมีเวลาและต้นทุนทางสังคมที่จะไปทำสิ่งเหล่านั้นให้มันเกิดความสำเร็จ Flash Express จะเข้าไปในทุกชุมชนในประเทศไทย สิ้นปี 2021 Flash Express จะเข้าถึงทุกหมู่บ้านในประเทศไทย และจะสามารถทำให้การแข่งขันระหว่างชุมชนและสังคมเมืองมีโอกาสเท่าเทียมกัน” 

ตั้งเป้ารับสินค้าถึงทุกหมู่บ้านทั่วไทย 

เชิงปริมาณจัดส่ง Flash Express จัดส่งสินค้าอยู่ 1.3 ล้านชิ้นต่อวัน เป็นปริมาณสินค้าระดับต้น ๆ ของประเทศไทยแล้ว เชิงโครงสร้าง Flash Express จัดส่งถึงทุกตำบล ทุกหมู่บ้านแล้ว แต่การรับสินค้าต้องสิ้นปี 

Flash Express มีบริการรับสินค้าฟรีถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศไทย คมสันต์ กล่าวว่า ซึ่งยังทำได้ยากมาก เพราะหลายคนยังอยู่ในเขตชนบท ในพื้นที่ที่ห่างไกล ปัจจุบัน Flash Express มีจุดรับสินค้าในทุกอำเภอของประเทศไทย หลายตำบลเข้าถึงแล้ว อีกหลายตำบลยังต้องใช้เวลา 1-2 วันกว่าจะเข้าไปรับสินค้าแค่หนึ่งครั้ง ภายในสิ้นปีนี้ ทุก ๆ ตำบล Flash Express จะเข้าไปรับสินค้าวันต่อวันได้

“ศูนย์กระจายสินค้า 22 แห่งทั่วประเทศไทย และดีที่สุดในประเทศไทย เรากล้าเคลมแบบนี้ เพราะหนึ่งคลังสินค้าเราลงทุนมมากกว่า 300 ล้านบาท เป็น auto machine ทั้งหมด ทำให้ประสิทธิภาพในการคัดแยกสินค้าได้ชั่วโมงละมากกว่า 40,000 ชิ้น ในคลังสินค้าใหญ่ 1 ชั่วโมงสามารถคัดสินค้าได้มากกว่า 100,000 ชิ้น ทำให้มีประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาดและความเสียหายได้มากขึ้น ภายในสิ้นปีนี้ Flash Express จะมีคลังสินค้าเพิ่มอีก แต่อาจจะไม่ได้เพิ่มมาก เพราะปัจจุบันลงถึงระดับจังหวัดแล้ว”

“เราเป็นสตาร์ตอัพของคนไทย ก่อตั้งโดยคนไทย 100% ขอยืนยันว่าอาลีบาบาไม่ได้ถือหุ้นเรา เราเป็นกลาง เราพร้อมให้บริการทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Shopee และ Lazada อย่างเป็นกลาง รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทุกคน เราหวังว่าเราจะสนับสนุนธุรกิจของคนไทยให้ประสบความสำเร็จ เราจะไม่เลือกค่ายในการบริการ”

Flash Express เพิ่งได้ใบอนุญาต Payment จากธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ยังไม่ได้ให้บริการ เพราะ ณ วันนี้ยังไม่ใช่ธุรกิจหลัก ธุรกิจหลักวันนี้ยังเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซโดยตรงอยู่ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานทั่วประเทศ 27,000 คน สิ้นปี 2021 จะมีพนักงานเกือบ 40,000 คน 

“ผมมีความภูมิใจมากที่เป็นสตาร์ตอัพคนไทยบริษัทแรกที่ต่อกรกับต่างชาติได้ และจะเป็นสตาร์ตอัพไทยบริษัทแรกที่จะไปตีตลาดต่างประเทศ ทั้ง ๆ ที่วันนี้มีแต่คนมาตีเรา” 

ซีอีโออายุ 29 ปี วันที่ก่อตั้ง Flash Express อายุ 26 ปี  

อายุไม่ได้มีผลในการเป็นเถ้าแก่ เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือการบริหาร ใจต่างหากที่เป็นอุปสรรคใหญ่สุด ใจ คือ ความกล้าหาญในการเดินออกจาก Comfort Zone และคือความใจกว้างที่จะยอมเสียสละแบ่งปันผลประโยชน์ของตัวเองให้กับคนอื่นมากขึ้น และยังหมายถึงความใจกว้างที่จะแบ่งปันอำนาจให้กับคนที่มืออาชีพกว่าให้มาช่วยบริหาร 

“ปัจจุบันผมไม่ได้อยู่หน้าด่านแล้ว 2 ปีกว่าจากวันที่ก่อตั้ง วันนี้ผมถอยมาอยู่เบื้องหลังมากขึ้น ทำงานเชิงสังคม การลงทุนต่างประเทศ ทำงานเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้น ปัจจุบันเรามีผู้บริหารที่มีความสามารถเป็นพันคนทั่วปะรเทศไทย ผมไม่ได้เก่งพอที่จะสามารถทำคนเดียวได้ทั้งหมด ทีมงานเราเก่ง”

“อยากจะฝากทุกคนว่าโอกาสของคนเราเท่าเทียมกัน ถ้าโอกาสของคนไม่เท่าเทียกัน ผมไม่มีโอกาสมาถึงจุดนี้ได้ ผมด้อยโอกาสกว่าทุก ๆ คนด้วยซ้ำไป ผมมาจากที่ที่ห่างไกลจากคำว่าความสำเร็จไกลกว่าทุก ๆ คน แต่วันนี้ผมเดินมาถึงจุดนี้ได้ ผมเชื่อว่าทุกคนก็ทำได้”

“อย่างแรกเลย อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ยังไม่ได้เริ่มทำก็คิดว่าทำไม่ได้แล้ว สุดท้ายก็เลยไม่ได้ทำ พอไม่ได้ทำ ก็เลยเป็นไปไม่ได้ ผมลองทำทุกอย่าง ทั้งสำเร็จและล้มเหลว แต่ความล้มเหลวไม่เคยทำให้ผมหยุดจะพัฒนาต่อเนื่อง ความล้มเหลวทำให้ผมเติบโตมากขึ้น เก็บเกี่ยวประสบการณ์เหล่านั้นมากขึ้น ถ้าไม่มีความล้มเหลวเป็นครู วันนี้ก็คงไม่มีทางเดินมาถึงวันนี้ได้”

อยากจะฝากทุกคนที่กำลังเดินในเส้นทางที่ผมเดินผ่านมาหรือว่าที่กำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ประสบความสำเร็จมากกว่าผมด้วยซ้ำ ว่าโอกาสของทุกคนเท่าเทียมกันขอแค่ลงมือทำ 

ความทะเยอทะยานที่อยากจะรู้เป็นสิ่งสำคัญมาก เขาบอกว่า เขาไม่เคยหยุดเรียนรู้เลย ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เรียนเอกธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาการจัดการ แต่ก็ไปเรียนกฎหมายและบัญชีเพิ่มเติม สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาแข็งแรงขึ้น รู้หลายมิติของธุรกิจมากขึ้น 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับคนที่อยากจะทำธุรกิจ คือ ความอดทนและต่อเนื่อง ความอดทน หมายถึงว่า ต้องมีความพยายามมากพอที่จะสามารถลำบากได้ คำว่าลำบากไม่ใช่แค่ความลำบากเชิงร่างกาย ลำบากของจิตใจด้วย ลำบากเชิงของความกดดันด้วย ต้องรับมันไหว 

“ถ้าคุณพร้อม หัวใจคุณพร้อม ร่างกายคุณพร้อม อย่างน้อยเราได้ออกเดินทาง ถึงแม้ว่าประสบความสำเร็จในครั้งนี้หรือไม่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ แต่จะเป็นฐานที่ดีที่สุดสำหรับเรา” 

“ทุก ๆ ครั้ง ที่ได้ลงมือทำ เหมือนเราเป็นมีดที่ดีเล่มหนึ่ง โอกาสทุกครั้งที่ลงมือทำ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ มันจะเป็นแหล่งเหลามีดที่ดีที่สุด มีดเราจะคมขึ้นเรื่อย ๆ”

“ช่วงแรกที่เริ่มต้น เราทุ่มเทกับงานมาก วันหนึ่งนอนไม่เกิน 4 ชั่วโมง ทีมงานไปเฝ้าคลังสินค้าทุกคืน กลัวคลังสินค้าจะแตก จนทำให้ผมฉี่เป็นเลือด เข้าโรงพยาบาลอยู่หลายวัน ผมออกจากโรงพยาบาลไม่ได้กลับบ้าน ไปทำงานต่อทันที”

เขากล่าวว่า หลายครั้งที่คนอื่นมองว่าเขาประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งที่คนเห็นว่าเขายืนอยู่บนเวลาทีคือสิ่งที่สวยงาม แต่จริง ๆ แล้วหลังบ้าน หรือภายใต้ผลงานที่เขาทำออกมา เขาทุ่มเทไปมหาศาล 

“วันนี้ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ทุ่มเทกับงานนี้ มีพนักงานกว่า 30,000 ชีวิตที่ทุ่มเทเหมือนผม มีภาระทางครอบครัวเหมือนผม มีความฝันเหมือนผม ที่หวังว่าชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาจะดีขึ้น ผมภูมิใจที่พนักงานของเราทุกคนมีรายได้ที่มากกว่าบริษัททั่วไป เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้าของเรามีรายได้เดือนหนึ่งเกือบ 40,000 บาทต่อคน ผมภูมิใจที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้ ธุรกิจนี้ เป็นธุรกิจที่น่าภูมิใจเป็นธุรกิจที่น่าทำงานด้วย ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ทุกคนมองว่าเป็นธุรกิจแรงงาน” 

“ไม่มีคำว่าฟลุค มีความโชคดีจริง แต่ความพยายามมากกว่าแน่นอน เราถึงจะมีวันนี้ได้”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ