TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessKGO ดิจิทัลโทเคนของชาวขอนแก่น โดยคนท้องถิ่น เพื่อชีวิตคนท้องถิ่นที่ดีขึ้น

KGO ดิจิทัลโทเคนของชาวขอนแก่น โดยคนท้องถิ่น เพื่อชีวิตคนท้องถิ่นที่ดีขึ้น

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าสถานการณ์โควิดเป็นตัวเร่งให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกับธุรกิจเอสเอ็มอีกันมากขึ้น หลาย ๆ ค่าย ต่างดึงเครื่องมือดิจิทัลที่ตนมีไปช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นตลาดใหญ่อย่างช่องทางออนไลน์ ที่มีเครื่องมือต่าง ๆ ออกมาดึงลูกค้ามากมาย รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงผู้ประกอบการ และผู้บริโภคภายในชุมชนนั้น ๆ ด้วย

ปรากฏการณ์หนึ่งที่เราเห็นได้ชัดในวงการค้าปลีก คงหนีไม่พ้นเรื่องของโทเคนดิจิทัล (Digital Token) หรือหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและบริการหรือสิทธิอื่น ๆ (Utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน จนสามารถเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้นภายในชุมชมได้ 

วันนี้ The Story Thailand จึงอยากแนะนำให้รู้จัก “KGO Digital Utility Token” เหรียญดิจิทัลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยทีม Siam Metaverse ภายใต้การดูแลของกลุ่มขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) ที่นำโดย สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย, อภิชัย เรืองศิริปิยะกุล และโดม เจริญยศ ด้วยความตั้งใจให้ชุมชนสามารถเข้าถึงเครื่องมือดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน ผ่านระบบนิเวศชุมชน

KGO คืออะไร

KGO ย่อมาจาก Knowledge Governance Token เป็นแต้มส่วนลดดิจิทัลประเทศ Utility Token พร้อมใช้ เปรียบได้กับการได้รับ E-Vourcher ล่วงหน้าในรูปแบบของ Utility Token มีคุณสมบัติในการเป็นแต้มส่วนลด สินค้าและบริการที่อยู่ในชุมชน ท้องถิ่น และระบบนิเวศของ Siam Meta โดยสามารถเปลี่ยนมือผ่านการแลกเปลี่ยนได้ ผู้ถือ (Holder) สามารถใช้ KGO เพื่อเป็นแต้มส่วนลดสินค้า และบริการกับร้านค้าทั่วไป สามารถนำมาเป็นแต้มส่วนลดเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบที่จัดยังสถานที่จริง หรือรูปแบบออนไลน์ รวมถึงโลกเสมือน (Metaverse) ในอนาคต

นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาบัตรสะสมแต้มหาย หมดอายุ และไม่สามารถใช้งานร่วมกับร้านอื่นได้

KGO Digital Utility Token ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อให้เกิดการใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประโยชน์ สู่การบรรลุวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ข้อดังนี้ 

  1. Digital Economy การส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนให้ดีขึ้นด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล
  2. Sustainable Growth พัฒนาผู้คนและเมืองให้เติบโตอย่างยั่งยืน
  3. Empower Society ขับเคลื่อนเมืองและชุมชน ด้วยเทคโนโลยี
  4. Metaverse พาคนไทยเข้าสู่เศรษฐกิจของโลกเสมือน

การใช้งาน Utility Token มุ่งเน้นให้คนในชุมชน ได้แก่ ผู้ประกอบการ ร้านค้า ประชาชนทั้งในที่อยู่ตัวเมือง และท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถร่วมใช้งานและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจใหม่ให้แก่เมืองและชุมชนได้อย่างอย่างอิสระ ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีในระบบเศรษฐกิจใหม่และสร้างโอกาสนการเข้าถึงทรัพยากรในทุกด้าน สู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภายในชุมชน เกิดการจ้างงาน และท้ายที่สุดระบบจะส่งเสริมให้เกิดกลไกลต่างๆ ในการช่วยเหลือชุมชน และสังคม ทั้งด้านการศึกษา การรักษาสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นรากฐานในการเป็นสมาร์ตซิตี้ ได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไปในอนาคต

ช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่น

ร้านค้าแต่ละร้าน มีโปรแกรมส่งเสริมการขายที่แตกต่างกันออกไป และเกิดการแข่งขันทางการค้าที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ร้านค้าขนาดเล็กมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จน้อยมากเมื่อเทียบกับร้านค้าขนาดใหญ่ ดังนั้น KGO จึงถูกสร้างขึ้นมาเป็นตัวกลางเพื่อเชื่อมโยงการส่งเสริมการขายให้สามารถใช่ได้กับร้านค้าทุกขนาด ทุกประเภทซึ่ง KGO เป็นลักษณะของแต้ม (Point) ที่ร้านค้าต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของตัวเองได้อย่างอิสระ เช่น ทำส่วนลดเพื่อให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ หรือขยายฐานลูกค้าของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เกิด Network Effect ได้ และยังสามารถใช้เพื่อแลกเป็นแต้มส่วนลดในการโปรโมตร้านค้า ยังใช้รีวิวเพจที่เป็นพาร์ตเนอร์ที่มีชื่อเสียง หรือช่องทางการประชาสัมพันธ์อื่น ๆ ขององค์กรได้

ยกตัวอย่างร้าน “ถึงแก่น แจ่วฮ้อน” ถ.ชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น จัดโปรโมชันใช้ 100 KGO มาแลกเป็นส่วนลดค่าอาหาร 5% หรือร้านขายเครื่องดื่มสมุนไพร “น้ำผสมกัญชา” ที่จัดโปรโมชัน 100 KGO ลด 10 บาท 

นอกจากนี้ KGO ยังถูกนำไปใช้ในงาน Isan Creative Festival พร้อมแลกไอติมฟรี 1 ถ้วย โดยใช้เหรียญ KGO 100 เหรียญ Kgo + เงิน 1 บาท ใช้งานผ่านการสแกน QR code และ โชว์วิธีการรับเหรียญ KGO และการนำเหรียญไปแลก

เริ่มต้นใช้งาน 

ผู้ใช้งาน – จะได้รับเหรียญ KGO จํานวน 100 เหรียญ ทันที เมื่อทําการเปิดใช้งาน (Activate Account) สามารถรับสูงสุด 500 เหรียญ เมื่อทำครบตามเงื่อนไข สามารถรับเพิ่มได้จาก 

  1. รับจากร้านค้าที่เข้าร่วมร้านค้า Partner
  2. ได้รับ Reward เป็น K60 จากการร่วมกิจกรรมต่างๆ ใน ระบบนิเวศของ Siam Meta

ร้านค้าและ SMEs 

ผู้ประกอบการจะต้องลงทะเบียนร้านค้าพาร์ตเนอร์ และจะได้รับเหรียญ KGO เมื่อ Activate Merchant Account ดังนี้

  1. ได้รับ 10,000 เหรียญในช่วง ก่อนเปิดตัว Pre Launch
  2.  ได้รับ 1,000 เหรียญในช่วง เปิดตัว Launch
  3. ได้รับ 5,000 เหรียญในช่วง หลังเปิดตัว Post Launch

สามารถได้รับเหรียญ KGO (เพิ่ม) ในเดือนถัดไปเมื่อมีปริมาณ Transaction ตามเงื่อนไขที่กำหนด

สังคม/ชุมชน 

หน่วยงานท้องถิ่นจะได้รับเหรียญ KGO เมื่อ Activate Account และสามารถส่งเรื่องเข้ามารับเหรียญเมื่อจะจัดกิจกรรม จํานวนขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานในกิจกรรมนั้น ๆ โดยผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการขององค์กร

หน่วยงานสามารถนำเหรียญที่ได้ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมของหน่วยงานได้ กิจกรรมที่จะแจก KGO ได้ต้องไม่เป็นกิจกรรมที่แสวดงหาผลกำไร และเป็นกิจกรรมเพื่อชุมชนเท่านั้น โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ KGOToken

ใช้ได้ที่ไหนได้บ้าง? 

KGO สามารถใช้งานได้กับร้านค้าที่อยู่ในระบบนิเวศของ Siam Metaverse เริ่มทดลองใช้ใน 2 จังหวัดแรกคือ ขอนแก่น และระยอง มีแผนจะขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ

สำหรับในจังหวัดขอนแก่น สามารถมองหาร้านอาหาร โรงแรมที่เค้าร่วมโครงการ KGO ได้ที่สัญลักษณ์ KGO สีส้ม อาทิ ดู๋ดี๋ โคลัมโบ, Wonders of Chumphae, ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยาย, Tibbetts Coffee House, บ้านเฮง, นาตาเพชร, Gustoso patisserie, Star coffee สาขาเหล่านาดี, Fivestar สาขาเหล่านาดี, ถึงแก่น แจ่วฮ้อน, บุญดี สาขาบ้านโนนม่วงบุญดี สาขาบ้านโนนม่วง, บุญดี หมูกระทะสาขาโอโซน, Al Dente Restaurant, โรงแรมสิริน เรสซิเดนท์, Fratello House, Der La Jazz, Coffee Der La สาขา The Gallery, Coffee Der La สาขา มข., Coffee Der La สาขาโอโซนวิลเลจ, Just Follow The Goat The Original, ร้าน ชาบูแมน, pi Coffee 2, pi Coffee 1, โรงแรม แอล2 โฮเทล และโรงแรม แอล โฮเทล

ผู้ใช้สามารถเช็ก Location ธุรกิจและบริการที่เข้าร่วมโครงการ ได้ที่ https://rb.gy/mswrtd  

การสร้างระบบสาธาราณูปโภคดิจิทัล เพื่อผลักดันชุมชน

อภิชัย เรืองศิริปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธิงค เทคโนโลยี จำกัด เล่าถึงที่มาของการสร้างเหรียญ KGO ว่า จากการทำวิจัยด้านการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในปี 2564 และ 2565 จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเมืองและชุมชน จึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อการให้ความรู้และโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของชุมชน

เมื่อมองกลับมาที่ชุมชน ยังมีคนจำนวนมากที่ขาดโอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และเครื่องมือที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีในยุคใหม่อย่าง Blockchain Metaverse GameFi และ NFT ที่จะเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดระบบเศรษฐกิจใหม่ ดังนั้น เราจึงเริ่มสร้างระบบสาธาราณูปโภคดิจิทัล (Digital Utility) นี้ขึ้น เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ชุมชนรับรู้ถึงความสำคัญในการปรับตัวเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไป

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานกรรมการขอนแก่นพัฒนาเมืองและผู้ก่อตั้งโครงการ กล่าวว่า มีแผนในการพัฒนาเพื่อให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัล 3 ส่วนหลักคือ

  1. การสร้าง Siam Metaverse (Siam Meta)
  2. การสร้างและสนับสนุน GameFi NFT
  3. การสร้างเหรียญ KGO เพื่อใช้ขับเคลื่อนการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล และใช้ในระบบนิเวศของ Siam Meta

ภาพรวมผู้ใช้งาน KGO 

กลุ่มผู้ใช้เป้าหมายในช่วงเริ่มต้น คือกลุ่มผู้ประกอบการ แบ่งออกเป็น

  • ร้านอาหาร 334,736 ร้าน
  • โรงแรมและหอพัก 24,000 แห่ง
  • ร้านโชว์ห่วยทั่วประเทศ 418,735 ร้าน
  • รวมกลุ่มร้านค้าเป้าหมายจำนวน 777,771 ร้าน (ทั่วประเทศ)

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัลในประเทศไทย (แอปพลิเคชันเป๋าตัง) จำนวน 40 ล้านคน จาก 77 ล้านคน และใช้งาน E-Banking and Mobile Wallet จำนวน 17 ครั้งต่อสัปดาห์

ดังนั้น หากคิดความเป็นไปได้ที่ 20% ของโอกาสในการใช้งานจะทำให้ KGO มีจำนวนผู้ใช้งานสูงถึ 544 ล้านครั้งต่อเดือน

แผนต่อยอด

กลุ่มผู้ก่อตั้ง (Founder) มีความตั้งใจที่จะกระจายเหรียญสู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด โดยได้เปิด รับ founder ที่มาจากประชาชน/ชุมชน จํานวนมาก และมีเป้าหมายของ Siam Metaverse จะผลักดัน ให้เกิดเป็น DA0 ในอนาคต

DAO หรือ Decentralized Autonomous Organization (DAO) คือกลุ่มนักพัฒนาที่เริ่มสนใจ ในแนวความคิดของการกระจายอํานาจ โดยทุกคนจะสามารถเข้ามาพัฒนาในส่วนนี้ได้และจะมี โครงสร้างองค์กรที่แตกต่างจากปกติ เพื่อต้องการที่จะกระจายอํานาจมากที่สุด

แผนการพัฒนา KGO

KGO Token เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Isan Creative Festival เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือระหว่าง Siam Metaverse และ TCDC ขอนแก่น โดยมีแผนจะขยายการใช้งานไปยังจังหวัดระยอง และในไตรมาสที่ 2/2565 มีแผนพัฒนา Land Siam Metaverse, นำ KGO ร่วมในการใช้งาน Siam Metaverse และพัฒนา NFT เพื่อประชาชน ในไตรมาสที่ 4/2565

ในปี 2566 ไตรมาสแรกมีแผนพัฒนา NFT Game ที่เริ่มใช้ KGO Token จากนั้นจึงจะขยายการใช้ KGO ไปยังเมืองพันธมิตรใจเขตภาคอีสาน เหนือ กรุงเทพ และภาคใต้ต่อไป

สำหรับในประเทศไทย ปัจจุบัน Utility token กำลังได้รับความนิยมในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ร่วมกับ “SHARGE” ผู้ให้บริการ EV Charging Ecosystem ออกโทเคนดิจิทัลพร้อมใช้ หรือ “Ready-to-Use Utility Token” ที่นำมาใช้กับ Loyalty Program มาพร้อมส่วนลดและ Privilege อื่นๆ หรือล่าสุด T&B Media Global จับมือพันธมิตรพัฒนาแพลตฟอร์ม NFT เชื่อม IPs มุ่งสู่ Metaverse เปิดตัว Crown Token “CWT” Utility Token ที่นำเอาจุดเด่นของ IP ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์และซีรีย์แอนิเมชันที่ผลิตโดย T&B มาต่อยอดทางธุรกิจให้มีความหลากหลาย และจะนำไปสู่การสร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน

บทความและข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Kincentric เผย 9 เทรนด์สร้างสุดยอดนายจ้างดีเด่น ดึงดูดคนเก่งหนุนองค์กรโตยั่งยืนในระยะยาว

กรุงไทย แนะธุรกิจฝึกอบรมเร่งปรับกลยุทธ์ ให้ความสำคัญทักษะโลกอนาคต เพื่อให้ทันต่อเมกะเทรนด์โลก

ฮัทชิสัน พอร์ท เปิดบ้านโชว์ระบบปฏิบัติการท่าเทียบเรือสุดอัจฉริยะ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ