TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainability'COOL summer fest 2023' จุดเริ่มต้นการจัดมิวสิคเฟสฯ คาร์บอนต่ำ

‘COOL summer fest 2023’ จุดเริ่มต้นการจัดมิวสิคเฟสฯ คาร์บอนต่ำ

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งองค์กรไทย ที่ออกมาประกาศเป้าหมายด้านความยั่งยืน มุ่งผลักดันให้องค์กรลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง และลดสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 โดยเริ่มจัดมิวสิคเฟสฯ คาร์บอนต่ำ ‘COOL summer fest 2023’ ซึ่งสามารถนำขยะกว่าครึ่งตัน เข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี ปราศจากการฝั่งกลบ

แนวปฏิบัติ RS Net Zero ประกอบด้วยหลัก 2R2S ได้แก่ ‘Reduce’ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการลดใช้พลังงานในอาคาร และใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการสนับสนุนให้เกิดการรีไซเคิลให้มากที่สุด ‘Return’ มีแผนเพิ่มการดูดกลับก๊าซเรือนกระจกด้วยการปลูกป่าทดแทนหรือซื้อคาร์บอนเครดิต ‘Shift’ ปรับการทำงาน ในกลุ่มธุรกิจสื่อและบันเทิง ผลักดันคอนเสิร์ตและมิวสิคเฟสติวัลที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Event) รวมถึงกลุ่มธุรกิจคอมเมิร์ซ ในการพัฒนาสินค้าคาร์บอนต่ำ ขยายพอร์ตโฟลิโอด้วยผลิตภัณฑ์และแพ็คเกจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ‘Share’ สร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มการรับรู้ด้วยโครงการสิ่งแวดล้อมของ อาร์เอส กรุ๊ป อาทิ โครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะประเภทต่างๆ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่เป็นตัวการสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

จากความตั้งดูแลสิ่งแวดล้อม จึงนำมาสู่งานอีเวนต์คาร์บอนต่ำงานแรก อย่าง เทศกาลดนตรี COOL summer fest 2023 ที่จัดขึ้นโดย COOLive (คูลไลฟ์) เน้นลดปริมาณและคัดแยกขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้ของเสียหลุดลอดลงสู่ทะเล และยังมีกระบวนการจัดการขยะในงานที่ยึดตามหลักการของ RS Net Zero หลีกเลี่ยงการฝั่งกลบ ซึ่งเป็นวิธีการที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอันดับต้น

ดังนั้น ขยะแต่ละประเภทจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานหรือผู้รับผิดชอบโดยตรง และได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี

สำหรับแนวทางแยกขยะตามหลักการ RS Net Zero วางแนวทางออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ประเภทของการคัดแยกและปลายทางของขยะ แบ่งได้ดังนี้

  1. Liquid: แยกทิ้งของเหลวออกจากภาชนะ เช่น น้ำ น้ำแข็ง ปลายทางเพื่อนำไปสู่การบำบัดน้ำเสีย
  2. Food Waste: ทิ้งเศษอาหารที่ทานเหลือ เช่น ข้าว ลูกชิ้น ผัก ผลไม้ ขนม ปลายทางของเศษอาหารกว่า 90 กิโลกรัม ได้ลำเลียงส่งโครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ยเพื่อทำปุ๋ยหมัก
  3. Bottles – Cans: ทิ้งขยะที่สามารถส่งเข้าระบบรีไซเคิลได้ โดยรับเฉพาะขวดพลาสติกประเภท PET1 และกระป๋องอลูมิเนียมเท่านั้น โดยขยะประเภทนี้กว่า 212 กิโลกรัม ได้ทำการคัดแยกกลับเข้าสู่กระบวนการอุตสาหกรรมเพื่อผลิตใหม่ได้ 100%
  4. Others: สำหรับทิ้งขยะประเภทอื่น ๆ ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ได้แก่ ภาชนะใส่อาหาร ช้อน ส้อม ตะเกียบ แก้วน้ำ ซองขนม ไม้เสียบลูกชิ้น หลอด ถุงพลาสติก และหนังยาง เป็นต้น เมื่อคัดแยกแล้ว มีจำนวนกว่า 225 กิโลกรัม เราได้จัดส่งให้โรงงานเพื่อแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงทดแทน โดยกระบวนการแปรรูปนี้มีการควบคุมมลพิษอย่างถูกต้อง

หลังจบงาน COOL summer fest 2023 พบว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่จัดการพื้นที่บริเวณชายหาดสามารถทำความสะอาดชายหาดเสร็จอย่างรวดเร็วภายในครึ่งวันเช้า (จากปกติที่ใช้เวลาในการจัดการขยะถึง 2 วัน) นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นกำลังใจสำคัญเพื่อให้ผู้บริหารและพนักงาน อาร์เอส จัดงานบันเทิงที่มีคุณภาพไปพร้อมกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มาสเตอร์การ์ด เตรียมใช้พลาสติกรีไซเคิล-วัสดุทางเลือก ผลิตบัตรทั้งหมดภายในปี 2571

Google Cloud ชี้ ESG มีความสำคัญอย่างมากกับธุรกิจไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ