TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSCB ส่ง “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ” ผู้ช่วยจัดการร้านออนไลน์ตัวจริง

SCB ส่ง “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ” ผู้ช่วยจัดการร้านออนไลน์ตัวจริง

SCB ส่ง “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ” ผู้ช่วยจัดการร้านออนไลน์ตัวจริง ขยายฐานลูกค้าใหม่ที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย (sSME) เพิ่มปริมาณธุรกรรมทางการเงินให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ เพิ่มความรู้จักลูกค้ามากขึ้นเพื่อนำเสนอสินเชื่อดิจิทัล 

ตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซในไทยเติบโตอย่างมาก คาดการณ์ว่าปี 2567 จะมีมูลค่า 5 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ราวครึ่งหนึ่งเป็น “แม่ค้าออนไลน์” ที่ทำโซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งตลาดใหญ่มหาศาลทั้งเงินเม็ดเงินและจำนวนผู้ประกอบการรายย่อยในตลาด 

หลังจากส่งแอป “แม่มณี” ช่วยร้านค้ารายย่อยทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ให้รับจ่ายสะดวกไร้สัมผัส จนประสบความสำเร็จด้วยยอดผู้ใช้งาน จำนวนร้านค้า และปริมาณการรับชำระเงินเติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด SCB ส่งฟีเจอร์ใหม่ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ซ” ตอบโจทย์ตรงใจแม่ค้าออนไลน์บนโซเชียล

อรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องจาก ปี 2563 ที่ 220,000 ล้านบาท และคาดว่าปี 2565 ตลาดจะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 57% 

คาดว่าปี 2567 ตลาดจะเข้าใกล้ 500,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีสัดส่วนของ e-marketplace ประมาณเกือบ 50% (และราว 35%ในนี้เป็นของเจ้าใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada) และอีก 50% เป็นตลาดของแม่ค้าออนไลน์ที่ทำโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่ขายผ่าน Facebook Instagram Twitter ซึ่งในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และผู้บริโภคมีทางเลือกมาก แม่ค้ารายไหนปรับตัวก่อนจะได้เปรียบ 

เมื่อโซเชียลคอมเมิร์ซและอีคอมเมิร์ซมีบทบาทมากขึ้น แอปพลิเคชัน แม่มณี  จึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามณีโซเชียลคอมเมิร์ซ ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์มืออาชีพ มุ่งแก้ปัญหาร้านค้าออนไลน์ ช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตรองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

“ไทยพาณิชย์มีจุดยืนชัดเจนที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย (sSME) ให้ฝ่าวิกฤติไปได้ด้วยดี” อรรัตน์ กล่าว 

ต้องเข้าใจพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์อย่างชัดเจน มีการศึกษาพฤติกรรมแม่ค้าออนไลน์เพื่อเข้าใจวิถีชีวิตที่ต้องไลฟ์ โพสต์ และรีวิว รวมถึงสร้างคอนเทนต์ ตอบข้อความลูกค้า แพคของ เช็คสต็อก รับ-จ่าย และนำส่งลูกค้า ชีวิตเกินครึ่งของวันหรือทั้งวันทั้งคืนต้องอยู่กับการบริหารจัดการธุรกิจส่วนตัวในฐานะเจ้าของกิจการรายย่อย 

การเข้าไปพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทำให้พบว่าการค้าขายออนไลน์ที่ขายของคนเดียวเจอปัญหาอะไรบ้าง เริ่มจากการที่มีช่องทางการขายมากกว่า 1 ช่องทางเริ่มเจอปัญหาว่าตอบไลน์ไม่ทัน และสินค้าเริ่มมีมูลค่าสูงลูกค้าอยากผ่อนชำระ แม่ค้าออนไลน์เสียโอกาส รวมถึงการจัดการสต็อกสินค้า แม่ค้าจะจดมืออาจเกิดปัญหา และการไลฟ์ที่ต้องทำประจำสัปดาห์ละอย่างน้อย 2 ครั้ง เมื่อไลฟ์เสร็จต้องนั่งจดและทำออร์เดอร์ 

“ร้านค้าออนไลน์เจอความยากลำบาก ปัญหาการดำเนินการจากการขายออนไลน์มากกว่า 1 ช่องทาง การจัดการสต็อกสินค้าไม่เป็นระบบ ตอบคำถามลูกค้าไม่ทัน การรับชำระสินค้า ไม่มีเวลาพัฒนาศักยภาพ” อรรัตน์ กล่าว

ปัญหาจะหมดไป เพราะมณี โซเชียลคอมเมิร์ซ จะเป็นผู้ช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ โดยเน้น 3 เรื่องหลัก คือ 

1.บริหารจัดการร้านค้าแบบครบวงจรตั้งแต่สั่งยันส่งซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ ที่ช่วยให้แม่ค้าบริหารจัดการการทำธุรกรรมออนไลน์ ทั้งการไลฟ์ แชท บริหารออเดอร์ บริหารสต็อก เชื่อมระบบขนส่ง

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ (Manee Social Commerce) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ กับ บริษัท ชิปนิตี้ จำกัด  (Shipnity) ผู้ให้บริการระบบจัดการร้านค้าออนไลน์: บริหารจัดการร้านค้ากับ “มณี โซเชียลคอมเมิร์ช” บริการจัดการ สต๊อกสินค้า และออเดอร์ได้อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่รับคำสั่งซื้อ/ส่งสินค้า/รอรับเงิน ให้ร้านค้าสามารถตอบแชทลูกค้าจากหลากหลายช่องทางทั้ง Marketplace และ Social Media Platform ได้ในที่เดียวจบ พร้อมเพิ่มยอดขายด้วยการเชื่อมต่อระบบ Facebook Live และเชื่อมต่อบริษัทขนส่งชั้นนำ  

2.ระบบการชำระเงินครบวงจรในฐานะที่เป็นธนาคารจึงช่วยทำเรื่องการชำระเงินแบบเต็มรูปแบบแม่ค้าสามารถส่งลิงก์ให้กับลูกค้าเพื่อสแกนคิวอาร์โค้ดจ่าย หรือจ่ายผ่านบัตรเดบิต/เครดิต รวมถึงสามารถผ่อนชำระได้ด้วย ช่วยทำให้แม่ค้าขายของได้ง่ายขึ้นมากขึ้น

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ (Payment Fulfillment) รองรับการชำระเงินครบวงจรกับบิลแม่มณี รับชำระค่าสินค้าผ่าน QR Code รองรับทั้งบัตรเครดิต เดบิต และการผ่อนชำระ 

3.สร้างความยั่งยืนเพิ่มศักยภาพแม่ค้า ช่วยพัฒนาศักยภาพของแม่ค้า และให้รีวอร์ดผ่าน merchant engagement และ loyalty program ด้วยคอร์สออนไลน์ตั้งแต่การเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ การบริหารจัดการ ทักษะการไลฟ์การถ่ายภาพเพื่อเพิ่มยอดขาย เป็นต้น 

คอร์สเรียนออนไลน์เสริมทักษะ และคะแนนแลกของรางวัล (Merchant Engagement): 

  • Manee Academy คอร์สให้ความรู้การทำธุรกิจแบบอัดแน่นจากกูรูด้านการขายของออนไลน์ เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเดินหน้าทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • Manee Rewards สะสมคะแนนแลกของรางวัลตามแคมเปญ ร้านค้ารับคะแนนสะสมทุกการรับชำระเงินผ่านแอปแม่มณี 

“สิ่งเหล่านี้เป็นคุณค่าที่ประเมินไม่ได้ แม่ค้าไม่ต้องเสียเวลาและลำบากในการเสาะแสวงหาที่เรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำธุรกิจออนไลน์ เราจัดมาให้เป็นคอร์สพื้นฐานเรียนรู้ฟรี ส่วน “มณีรีวอร์ด” คือ การสะสมแต้ม เมื่อแม่ค้าใช้งานแอปจะได้แต้ม ซึ่งสามารถแลกสินค้าและบริการที่สนับสนุนการค้าขายออนไลน์ อาทิ บัตรกำนัล ส่วนลดค่าขนส่ง เป็นต้น” อรรัตน์ กล่าว

หนุนสินเชื่อต่อยอดธุรกิจ

นอกจากฟีเจอร์เพิ่มความสามารถหลักในการทำธุรกิจของแม่ค้าโซเชียลคอมเมิร์ซให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ในฐานะธนาคาร SCB จึงคิดเผื่อสำหรับการขยายกิจการของแม่ค้าออนไลน์ในอนาคตด้วยวงเงินสินเชื่อดิจิทัล เพื่อต่อยอดธุรกิจโดยไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมเพียงแค่เดินบัญชี มีธุรกรรมผ่านแอป แม่มณี เป็นเวลา 6 เดือน ถ้าผ่านเกณฑ์จะมีวงเงินส่งไปให้ทันทีซึ่งแม่ค้าออนไลน์สามารถใช้ได้ทันทีหากมีความต้องการ 

“ระบบเสร็จแล้ว เริ่มเปิดให้บริการไปแล้ว 2 สัปดาห์ ได้รับการตอบรับที่ดี เน้นสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีเครื่องมือในการจัดการ pain point ในการทำธุรกิจ เพื่อให้สามารถทำธุรกิจได้ดีขึ้น” อรรัตน์ กล่าว

เป็นบริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแต่ต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้ค้าออนไลน์รายย่อยมีศักยภาพในการทำธุรกิจให้ผ่านวิกฤติและเติบโตได้

“เดิมทีแม่มณีจับแม่ค้าทุกกลุ่ม วันนี้แม่มณีมาโฟกัสพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ หวังช่วยให้เขาเติบโตกลายเป็นเอสเอ็มอีได้ในอนาคต” อรรัตน์ กล่าว

ฟีเจอร์เด็ด …“ผ่อนชำระ

โซเชียลคอมเมิร์ซ ยังไม่ค่อยมีใครรับผ่อน แต่ SCB จะเพิ่มศักยภาพการขายให้แม่ค้าออนไลน์บนโซเชียลคอมเมิร์ซด้วยบริการ “ผ่อนชำระ”

ผู้ค้าจะต้องสมัครเป็นร้านค้าผ่อนชำระกับ SCB เพื่อนำระบบการชำระเงินไปผูกเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถผ่อนชำระได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดของ SCB แม่ค้าจะต้องสร้างลิงก์ชำระเงินส่งให้ลูกค้าเพื่อเลือกวิธีการชำระได้ ซึ่งแม่ค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1.5% ของมูลค่าสินค้า ไม่ต้องติดตั้ง EDC และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือน เพียงแค่โหลดแอปและใช้งานได้ทันที 

เป้าหมายสำหรับปี 2565 คือ จะมีผู้ค้าที่ใช้แอปแม่มณี ที่ active ประมาณ 500,000 ราย ส่งผลให้ธุรกรรมเติบโต 3 เท่า

เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ อรรัตน์ กล่าวว่า จะมีแคมเปญกระตุ้น 2 ส่วน คือ โค้ดส่วนลดส่งของมูลค่าสูงสุด 500 บาท เป็นการลดต้นทุนการทำธุรกิจ และต้นทุนการโปรโมทร้าน (ซื้อโฆษณาออนไลน์) ใช้บัตรเดบิต SCB มาสเตอร์การ์ด ซื้อ Facebook Ads หรือพาร์ทเนอร์ที่ร่วมรายการ จะได้รับคืนสูงสุด 12,000 บาท ภายในระยะเวลา 6 เดือนจนถึงกลางปี 2565 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ