TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub Onlineทำไมนักลงทุนคริปโทต้องรู้จัก Bitcoin Halving?

ทำไมนักลงทุนคริปโทต้องรู้จัก Bitcoin Halving?

Bitcoin halving คือเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวงการคริปโทเคอร์เรนซีทุก ๆ 4 ปี เป็นเหตุการณ์ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่กับการลงทุนใน Bitcoin รวมถึงตลาดคริปโทโดยรวม ในบทความนี้ เราจะมาเรียนรู้กันว่า Bitcoin Halving คืออะไร สำคัญอย่างไร และนักลงทุนสามารถเตรียมตัวได้อย่างไรบ้าง

Bitcoin Halving คืออะไร?

Bitcoin halving คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อมี 210,000 บล็อกใหม่ถูกขุดในบล็อกเชนของ Bitcoin เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น รางวัลที่จะได้รับจากการขุดจะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง คำสั่งนี้ถูกเขียนลงไปในบล็อกเชนของบิตคอยน์แบบไม่สามารถแก้ไขได้ และมันถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อจำกัดอุปทานของบิตคอยน์

เหตุการณ์ Bitcoin halving ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2012 ทำให้รางวัลจากการขุดลดลงจาก 50 BTC เหลือ 25 BTC ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อ 9 กฤกฎาคม 2016 รางวัลลดลงเหลือ 12.5 BTC และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2020 ทำให้รางวัลลดลงเหลือ 6.25 BTC

Bitcoin Halving สำคัญอย่างไร?

Bitcoin halving มีความสำคัญอย่างมากเพราะว่าจะเป็นการจำกัดปริมาณอุปทานของบิตคอยน์ที่มีค่อนข้างจำกัดอยู่แล้วให้จำกัดยิ่งไปอีก ส่งผลให้ปริมาณบิตคอยน์ที่เข้ามาใหม่ในตลาดลดน้อยลง ในขณะที่ปริมาณอุปสงค์กลับคงที่หรือเพิ่มมากขึ้น จึงอาจทำให้ราคา BTC ปรับสูงขึ้นตามกลไกอุปสงค์-อุปทาน

นอกจากนี้ Bitcoin halving ยังมีผลในเชิงจิตวิทยากับผู้ใช้หรือนักลงทุนในบิตคอยน์ได้ด้วย เพราะมันจะเป็นการเตือนให้เห็นถึงปริมาณที่มีจำกัดของบิตคอยน์ จึงอาจโน้มน้าวให้นักลงทุนบางคนไม่อยากตกรถและเข้าซื้อบิตคอยน์ ทำให้เราอาจเห็นปริมาณการซื้อขาย Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้นได้นั่นเอง

ควรเตรียมตัวสำหรับ Bitcoin Halving อย่างไร?

หากคุณเป็นนักลงทุน Bitcoin สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin Halving และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาด โดยสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ Bitcoin Halving มีดังต่อไปนี้

1.รับทราบข้อมูลอยู่เสมอ: ติดตามข่าวสารล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin halving จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นเพื่อทำความเข้าใจกับแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้น

2.จัดการความเสี่ยง: Bitcoin halving อาจเป็นช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนสูง การจัดการความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญ นักลงทุนอาจพิจารณากระจายพอร์ตให้มีความหลากหลายและพยายามลงทุนแต่พอดี

3.ลงทุนใน Bitcoin: การลงทุนใน Bitcoin ก่อน Bitcoin halving อาจเป็นกลยุทธ์ที่ดี เนื่องจากช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากราคาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การศึกษาและเลือกแพลตฟอร์มที่เชื่อถือก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

4.ศึกษาเกี่ยวกับการขุด: หากคุณสนใจในการขุด Bitcoin สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาผลกระทบของ Bitcoin halving ว่าจะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรอย่างไรบ้าง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์และทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการขุดต่อไปแม้ว่ารางวัลจะลดลงก็ตาม

Bitcoin Halving ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่?

Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2024 โดยประมาณ (อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้) โดยการ Halving ครั้งนี้จะส่งผลให้รางวัลจากการขุดลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

ภาพ Bitcoin Halving Countdown 2023 จาก https://www.bitkub.com/halving/ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2024

สรุป

Bitcoin halving เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุก ๆ สี่ปี และมีผลกระทบอย่างมากต่อตลาดคริปโต มันส่งผลกระทบต่ออุปทานของ Bitcoin และความสามารถในการทำกำไรจากการขุด สำหรับนักลงทุน สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจใน Bitcoin halving และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ผ่านการติดตามข่าวสาร จัดการความเสี่ยง และลงทุนอย่างเหมาะสม

ที่มา Bitkub Blog

===================

คำเตือน

*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

**คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน

***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต

CBDC คืออะไร รู้จักอนาคตของเงินบาท บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

ย้อนดูประวัติ Ethereum ก่อน Shanghai Hard Fork

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ