TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyAIS ควง 'จอยลดา' แพลตฟอร์มนิยายแชต เสริมสร้างทักษะดิจิทัลคนไทย

AIS ควง ‘จอยลดา’ แพลตฟอร์มนิยายแชต เสริมสร้างทักษะดิจิทัลคนไทย

AIS มุ่งส่งเสริมทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) ให้สังคม ลูกค้า และประชาชนทุกกลุ่ม รู้เท่าทันภัยไซเบอร์ จับมือ “จอยลดา” แพลตฟอร์มนิยายแชตชั้นนำ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านดาวน์โหลด ใช้ศักยภาพความแข็งแกร่งร่วมกัน ทั้งด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยีของ AIS และการสร้าง Storytelling จากภัยไซเบอร์ในรูปแบบนิยายแชต 7 เรื่อง ที่สะท้อนถึง 7 ทักษะหลักที่คนไทยควรรู้ในยุคไซเบอร์ ภายใต้แคมเปญ Let’s Level up ฝ่าภารกิจอัปเลเวล ความรู้ สู่สุขภาวะดิจิทัลที่ดี

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS อธิบายว่า การสร้างความปลอดภัยด้านการใช้งาน สร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์ ป้องกันความเสี่ยงจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเสริมทักษะความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Literacy) ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ AIS ผ่านโครงการ AIS อุ่นใจไซเบอร์ ที่มี 2 แนวทางการทำงานหลัก คือ

  1. การสร้างองค์ความรู้ ปลูกจิตสำนึก ส่งเสริมทักษะการรับมือทางดิจิทัลให้รับรู้ถึงอันตรายและผลกระทบของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีแบบใช้ผิดวิธี ซึ่ง AIS ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ที่หลากหลายและต่อเนื่อง อาทิ การทำงานร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และกรมสุขภาพจิต พัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองดิจิทัลที่รับรองโดย กระทรวงศึกษาธิการ นับเป็นหลักสูตรด้านดิจิทัลครั้งแรกของประเทศ
  2. การป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยการพัฒนาเครื่องมือด้านเทคโนโลยี บริการดิจิทัล อาทิ  AIS Secure Net, Google Family Link และล่าสุดบริการสายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน AIS Spam Report Center

สายชล อธิบายต่อไปอีกว่า “ปีที่ผ่านมา AIS จัดกิจกรรมประกวดแผนสื่อสารการตลาด ร่วมกับคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จากผลการศึกษาของน้อง ๆ มีผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับการรับสื่อของคนรุ่นใหม่ ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียอาจไม่ใช่สื่อชนิดเดียวที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ยังมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อีกหลากหลายตามการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ อย่าง ‘จอยลดา‘ หนึ่งในแพลตฟอร์มนิยายแชตยอดนิยม สอดคล้องกับความตั้งใจของ AIS ในการถ่ายทอดเนื้อหาของหลักสูตรดังกล่าวด้วยรูปแบบวิธีการใหม่ ๆ แบบ Edutainment ที่นำเนื้อหาด้านวิชาการมาปรับให้น่าสนใจเข้าใจง่าย ทำให้ AIS เริ่มต้นทำงานร่วมกับ จอยลดา ในการนำเนื้อหาจากหลักสูตรออกมาแปลงเป็นเนื้อหานิยายแชตครั้งแรกในไทย โดยเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวปัญหาภัยไซเบอร์ วิธีการรับมือ และทักษะหลักที่คนไทยควรรู้ ออกมาเป็น 7 เรื่อง บนแพลตฟอร์มของจอยลดา

ศาสตรา วิริยะเจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ จอยลดา อธิบายเสริมว่า “ปัญหาภัยไซเบอร์ในทุกวันนี้ สร้างผลกระทบให้กับผู้คนในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ จอยลดาในฐานะแพลตฟอร์มที่เป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องภัยไซเบอร์เป็นอย่างมาก เราต้องการให้คอมมูนิตี้ของจอยลดาเป็นพื้นที่สำหรับการเสพเรื่องราวที่สร้างสรรค์ และปลอดภัยสำหรับกลุ่มผู้ใช้งาน

จากความร่วมมือกับ AIS ในครั้งนี้ เราได้ใช้ขีดความสามารถของแพลตฟอร์ม รวมถึงดึงกลุ่มนักเขียนและ Content Creator มาร่วมกันสร้างสรรค์เรื่องราวจากเนื้อหาหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ให้เป็นนิยายแชต 7 เรื่อง ที่สะท้อนให้เห็นถึงภัยไซเบอร์ด้านต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านได้รับทั้งความสนุกจากเนื้อหาของนิยาย และประโยชน์ที่ได้รับถึงแนวทางการรับมือเมื่อเจอกับภัยไซเบอร์ เพราะท้ายที่สุด เราต้องการที่จะทำให้คอมมูนิตี้ของจอยลดามีส่วนช่วยทำให้ปัญหาสังคมโดยเฉพาะภัยไซเบอร์ลดลงได้จากศักยภาพของเรา”

สำหรับความร่วมมือระหว่าง AIS อุ่นใจไซเบอร์ และจอยลดา ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอเนื้อหาสาระความรู้ในเรื่องภัยไซเบอร์จากหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” สร้างสรรค์ออกมาเป็นนิยายแชท รวม 7 เรื่อง ที่สะท้อนปัญหา 7 ด้านและ 7 ทักษะที่ควรรู้เท่าทันภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ ดังนี้ 

  1. Cyber Balance ทักษะการจัดสรรหน้าจอ
  2. Cyber Security การจัดการความปลอดภัยทางไซเบอร์ส่วนบุคคล
  3. Cyber Ability ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
  4. Cyber Safety การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์
  5. Cyber Identification อัตลักษณ์พลเมืองไซเบอร์ / Cyber Empathy มารยาททางไซเบอร์
  6. Cyber Rights การจัดการความเป็นส่วนตัว
  7. Cyber Communication ร่องรอยบนโลกออนไลน์

เนื้อหาทั้งหมดจะถูกสร้างสรรค์ให้สนุก เข้าใจง่าย ตามสไตล์ของจอยลดา ซึ่งจะทำการเผยแพร่บนแอปพลิเคชัน “Joylada” และทาง Microsite (joylada.com/aisxjoylada)  

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมมากมาย เพื่อสร้างเสริมความรู้และทักษะการใช้งานบนโลกออนไลน์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย อาทิ ทุกการอ่านของทุกคนจะช่วยสมทบทุนบริจาคให้แก่ “มูลนิธิสายเด็ก 1387” ภายใต้แคมเปญ Let’s Level up ฝ่าภารกิจอัปเลเวลความรู้ สู่สุขภาวะดิจิทัลที่ดี 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ETDA จับมือ มช. ตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์ เร่งทรานส์ฟอร์ม ผู้ประกอบการ-นักศึกษาภาคเหนือ

สปสช. เริ่มใช้ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” รับแจ้งปัญหาการใช้สิทธิบัตรทองแล้ววันนี้

FOOD FOR GOOD เปิดแคมเปญ ‘ถาดหลุมที่ไม่รักแต่คิดถึง’ แก้ปัญหาโภชนาการเด็กด้อยโอกาส

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ