TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessวันแบงค็อก ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ ร่วมประชันไอเดียสร้างสรรค์ "ที่นั่งสาธารณะ"

วันแบงค็อก ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ ร่วมประชันไอเดียสร้างสรรค์ “ที่นั่งสาธารณะ”

วัน แบงค็อก (One Bangkok) ผนึกกำลัง THINKK Studio (ติงค์ สตูดิโอ) ชวนนักออกแบบหนุ่มสาวระดับอุดมศึกษาทั่้วไทย มาร่วมปล่อยของประชันความคิดสร้างสรรค์ในโครงการประกวดออกแบบที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง หรือ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท พร้อมโอกาสเข้าร่วมเวิร์กช็อปและพัฒนาผลงานร่วมกับนักออกแบบมืออาชีพ โดยผลงานที่ถูกคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตเพื่อใช้งานจริงภายในพื้นที่สาธารณะของ วัน แบงค็อก

วรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการวันแบงค็อก กล่าวถึงที่มาที่ไปของการแข่งขันประกวดในครั้งนี้ว่า ในฐานะโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจร ซึ่งอัดแน่นด้วยมาตรฐานคุณภาพและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ศูนย์กลางที่้ใช้ร่วมกัน นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความสำคัญ เพราะมีส่วนในการเติมเต็มประสบการณ์ของการใช้ชีวิตในเมือง ทั้งในแง่ของความสะดวกสบาย และในแง่ของสุนทรี ดังนั้น การเชื่อมโยงพื้นที่ส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านผลงานศิลปะสาธารณะ และพื้นที่ทางศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือน จึงมีความสำคัญ 

“เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว เราจึงจัดโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ภายใต้โจทย์การออกแบบ “Seatscape & Beyond” โครงการประกวดออกแบบสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง เปิดโอกาสและเชิญชวนคนรุ่นใหม่  ที่ชื่นชอบการออกแบบ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้ความร่วมมือกับดีไซน์สตูดิโอชั้นนำของนักออกแบบหลากหลายสาขาอย่าง THINKK Studio ที่จะทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษาด้านการจัดประกวด พร้อมให้คำแนะนำผู้ผ่านเข้ารอบอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ บ่มเพาะทักษะและเทคนิคต่าง ๆ ในการผลิต ตลอดจนการนำไปติดตั้งจริงในพื้นที่สาธารณะของ วัน แบงค็อก เป็นการสร้างพอร์ตโฟลิโอให้โดดเด่นด้วยการจัดแสดงผลงานในโครงการระดับโลก” วรวรรต กล่าว

นอกจากนี้ วรวรรต ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการการแข่งขันครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่มีความรักในงานสร้างสรรค์ รวมถึงการเล็งเห็นความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตผู้ใช้บริการในพื้นที่สาธารณะ ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไทย

ด้าน จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการวัน แบงค็อก ได้อธิบายถึงรายละเอียดของกติกาในการประกวดครั้งนี้ว่าผู้เข้าร่วมต้องออกแบบที่นั่งในพื้นที่สาธารณะซึ่งเป็นได้มากกว่าเก้าอี้ 4 ขาที่คนส่วนใหญ่คุ้นตาและคุ้นเคย ภายใต้แนวคิด “Seatscape & Beyond” โดยจะเปิดกว้างเปิดรับแนวคิดใหม่ ๆ ที่เกิดจากแรงบันดาลใจต่าง ๆ ที่จะกำหนดพฤติกรรมการใช้งานที่มากกว่าการนั่ง 

“การประกวดครั้งนี้กำหนดให้ผู้เข้าประกวดมาร่วมกันคิด วิเคราะห์ และตอบโจทย์การออกแบบพื้นที่นั่งสาธารณะของ วัน แบงค็อก ผ่านการตีความบริบทการนั่ง 4 รูปแบบ ได้แก่ 1) Sit to Linger การนั่งที่ทำให้ได้เอื่อยเฉื่อยอยู่กับตัวเอง และได้ใช้เวลาที่มีปล่อยใจออกไปสำรวจสิ่งรอบตัว 2) Sit to Play การนั่งที่ไม่ใช่แค่การหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่มีบางองค์ประกอบที่กระตุ้นให้เกิดการเล่นและตอบสนองอย่างแอคทีฟระหว่างเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว 3) Sit to Gather การนั่งที่เชื้อเชิญให้ผู้คนมารวมตัว และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และ 4) Sit to Transfer การนั่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย เป็นการนั่งรอที่มากกว่าการรอคอย แต่ทั้งต้อนรับและบอกลาในการเดินทางนั้น” จรินทร์ทิพย์ อธิบาย 

ขณะที่ พิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า  โครงการประกวดออกแบบของ วัน แบงค็อกครั้งนี้ มีกระบวนการเรียนรู้ที่ครบองค์รวม ทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติจริง มีแนวทางที่ส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากขึ้น และเชื่อว่าชิ้นงานที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการนี้สะท้อนให้เห็นทั้งความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีศักยภาพที่จะขยายผลไปประกวดในระดับโลกได้ 

ส่วน พลอยพรรณ ธีรชัย หนึ่งในนักออกแบบผู้ร่วมก่อตั้ง THINKK Studio กล่าวว่า ในฐานะเมนเทอร์ของโครงการประกวดแข่งขั้นออกแบบครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีให้นักออกแบบรุ่นใหม่ของประเทศได้สร้างพอร์ตโฟลิโอของตนเองด้วยผลงานที่ได้ใช้จริงในพื้นที่สาธารณะภายใต้โครงการออกแบบระดับโลก  เป็นการแสดงศักยภาพของนิสิต นักศึกษาไทย ขณะที่อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง THINKK Studio อย่าง  เดชา อรรจนานันท์ เสริมว่า การประกวดครั้งนี้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของทางสตูดิโอ ที่ต้องการพัฒนาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในไทย และการส่งต่อความรู้ให้รุ่นน้องที่จะก้าวเข้ามาในวงการ ซึ่งในฐานะนักออกแบบ เวทีประกวดทั้งหลายที่จัดขึ้นถือเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับนักออกแบบในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะฝีมือตัวเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

ด้าน ภากร ธนศรีวนิชชัย นักแสดงและสถาปนิก กล่าวในฐานะรุ่นพี่ที่ผ่านโครงการประกวดออกแบบมามากมายว่า การจัดโครงการแบบนี้เป็นการสนับสนุนดีไซเนอร์ไทยเก่ง ๆ ที่ต้องการเวทีในการแสดงผลงาน  ซึ่งส่วนตัวต้องการสนับสนุนให้รุ่นน้องนักศึกษาด้านการออกแบบมาเข้าร่วม เพราะเป็นการสะสมผลงานและประสบการณ์ที่ดีให้กับตนเอง 

“นอกจากได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แล้ว ยังอาจเปิดโอกาสที่คาดไม่ถึงให้เราได้ในอนาคต ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผ่านการคัดเลือกจะเป็นผลงานที่ทุกคนเฝ้ารอ ซึ่งผมเองก็เฝ้ารอที่จะดูของจริงเหมือนกันครับ” ภากร กล่าว

นิสิตนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาในทุกสาขาวิชาที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการประกวด One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” สามารถสมัครได้ทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่มไม่เกิน 3 คน และส่งผลงานได้ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2565 โดยผู้เข้าร่วมประกวดต้องสามารถเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดจนดำเนินการครอบคลุมกระบวนการออกแบบทุกขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1) การนำเสนอแนวคิดการออกแบบ (Design Concept) 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบ (Design Workshop) 3) การพัฒนาผลงานออกแบบ (Design Development) 4) การเขียนแบบทางเทคนิคเพื่อการผลิต (Technical Drawing) 5) การผลิตผลงานต้นแบบ (Design Prototyping) และ 6) การผลิตผลงานจริง (Design Fabrication) ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง www.onebangkok.com/urbanfurniture 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกรทวอลล์มอเตอร์ เปิดเกมรุกเดือดตลาดอีวี เตรียมเข็นรถไฟฟ้าอีก 5 รุ่นเพิ่มช่องทางเข้าถึงลูกค้า

การีนา ผนึกกรมสุขภาพจิต สร้างภูมิคุ้มกันออนไลน์ รับมือ Cyberbully

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ