TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology“ดีป้า” ยกระดับชุมชนในชนบทด้วยดิจิทัล สร้างความเข้มแข็ง ก้าวข้ามโควิด-19

“ดีป้า” ยกระดับชุมชนในชนบทด้วยดิจิทัล สร้างความเข้มแข็ง ก้าวข้ามโควิด-19

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เดินหน้าขับเคลื่อนชุมชนในชนบทต่อเนื่อง โดยอนุมัติ 12 โครงการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตและยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชน พร้อมข้ามผ่านผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สร้างชุมชนเข้มแข็งสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ เพื่อความอยู่ดีมีสุขแก่ภาคประชาชน 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา   ดีป้า มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชมในชนบททั่วประเทศสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้มาตรฐานจากดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยที่เชื่อถือได้ เพื่อต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาขีดความสามารถในกระบวนการผลิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรม ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ครั้งที่ 3/2564 จึงมีมติเห็นชอบโครงการจากชุมชนและวิสาหกิจชุมชนที่ขอรับการส่งเสริมสนับสนุนภายใต้มาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) เพิ่ม 12 โครงการ โดยแบ่งเป็นโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) เพื่อการเกษตรและปศุสัตว์อัจฉริยะ จำนวน 8 โครงการ และโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตร จำนวน 4 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการส่งเสริมรวมกว่า 1.84 ล้านบาท โดยขณะนี้มีโครงการฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ รวมทั้งสิ้น 44 โครงการ* จากเป้าหมายการส่งเสริมและสนับสนุนปี 2564 จำนวน 65 โครงการ

ดีป้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการต่าง ๆ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะช่วยให้ชุมชนในชนบทเกิดความเข้มแข็ง มั่นคง และเติบโตได้อย่างยั่งยืน รองรับยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สามารถก้าวข้ามผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ เพื่อความอยู่ดีมีสุขของภาคประชาชน ซึ่งประเมินว่า โครงการทั้ง 44 โครงการจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรไทยมากกว่า 10 ล้านบาท” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว 

* โครงการที่ขอรับการส่งเสริมสนับสนุน ภายใต้มาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 มีจำนวน 32 โครงการ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ