TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeชาวโซเชียล บอกงง ไม่ไหว .. เมื่อประกันสังคมประกาศปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว

ชาวโซเชียล บอกงง ไม่ไหว .. เมื่อประกันสังคมประกาศปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนมุมมองชาวโซเชียลภายใน 24 ชั่วโมงแรก หลังจากที่ทางสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ทำการประกาศเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีการส่ง sms ในวันที่ 11 มิถุนายน แจ้งเลื่อนนัดรับบริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มประกันสังคมที่ลงทะเบียนเป็นที่เรียบร้อย เพื่อปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว จากสถานการณ์ความไม่แน่นอน และความสับสนของข้อมูล

ทำให้ชาวโซเชียลหลายคนที่กำลังจะได้รับการฉีดวัคซีนเกิดความรู้สึกความสับสน รู้สึกเหมือนโดนแฟนบอกเลิก เคว้งคว้างอยู่กลางทะเล ท่ามกลางความงุนงงของข้อมูลอันมากมายมหาศาล ระหว่างที่กำลังมืดแปดด้านชาวโซเชียลก็หันมาตั้งข้อสงสัยกันว่า นี่กำลังเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการฉีดวัคซีนของไทยและความแน่นอนจะเกิดขึ้นเมื่อไร? 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ภายใน 24 ชั่วโมงแรกภายหลังการประกาศ พบว่ามีการพูดถึงประเด็นการประกาศเลื่อนนัดรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของหน่วยงานประกันสังคมบนโซเชียลจำนวนกว่า 800,000 เอ็นเกจเมนต์ ซึ่งถูกพูดถึงบน Facebook และ Twitter เป็นช่องทางหลัก โดยชาวโซเชียลได้มีการสะท้อนความเห็นเห็นในหลากหลายมุมมองโดยจัดอันดับตามจำนวนเอ็นเกจเมนต์ดังต่อไปนี้

  1. เกิดอะไรขึ้นกับวัคซีนกันแน่ (154,063 เอ็นเกจเมนต์)

ตกลงหมอพร้อม ประชาชนพร้อม แต่วัคซีนไม่พร้อม? 

  1. วัคซีนหมดจริงหรือไม่ (130,315 เอ็นเกจเมนต์)

เกิดข้อสงสัยจากความสับสนของข้อมูลที่สื่อสารไม่ตรงกันจากหลายหน่วยงาน ชาวโซเชียลอยากให้บอกความจริง สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ตกลงวัคซีนหมด เลื่อนส่ง ไม่พร้อม ไม่พอ หรือระบบจะต้องปรับปรุงกะทันหันก็บอกกันได้ #นัดฉีดพรุ่งนี้แล้วโดนเท ชาวโซเชียลทำตัวไม่ถูกเลย 

  1. แกงหม้อใหญ่ (87,034 เอ็นเกจเมนต์)

ชาวโซเชียลสะท้อนความรู้สึกผิดหวังกับการจัดการผ่านข้อความต่างๆ บนโซเชียล เช่น เขาบอกว่าทีมแพทย์ฉีดไวไปวัคซีนเลยหมดก่อนกำหนด, โดนรัฐบาลแกงซะแล้ว, ข่าววัคซีนซิโนแวคเข้ามาแล้วล้านโดสแต่ทำไมถึงยังเลื่อนฉีดนะ, เทกันเฉยเลย, ได้ sms เมื่อเช้า กำหนดการใหม่จะได้คิววันไหนก็ไม่บอก บอกแค่จะแจ้งล่วงหน้า 3 วัน ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า, แล้วบอกว่าจะฉีดให้ได้วันละ 4-5 แสนคน นี่ฉีดมาไม่กี่วันหยุดฉีดอีกครึ่งเดือน, โดนเท, อกหักหนักมาก, โดนหลอกให้รักให้รอ, รณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนตั้งแต่ซิโนแวค แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไรเลยยย

  1. ความจริงใจเท่านั้น (85,687 เอ็นเกจเมนต์)

ความจริงใจช่วยแก้ปัญหาได้ มีปัญหาต้องออกมาบอกความจริง ไม่ใช่ไปกดดันหน่วยงานที่อยู่หน้างาน ต้องการให้เปิดอกคุยกันและร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงใจ

  1. “ไม่เลื่อน” ให้เรียกว่า “ขยายระยะเวลา” และ “ปิดปรับปรุงระบบ” (76,842 เอ็นเกจเมนต์)

ยืนยันว่าไม่เลื่อนแค่ขยายเวลาเฉยๆ เป็นการขยายระยะเวลาชั่วคราวเพราะจะปรับปรุงระบบหลังบ้าน ขอให้ประชาชนใจเย็นๆ ย้ำวัคซีนไม่มีขาดช่วงแน่นอน 

  1. พรมแดงขาดซะแล้ว (63,651 เอ็นเกจเมนต์)

คนไทยทุกคนต้องได้ฉีดวัคซีน ปูพรมแดงสามวันม้วนพรมเก็บเฉยเลย! 

  1. มีมาตรการชดเชยหรือไม่ (60,875 เอ็นเกจเมนต์)

ไปตามนัดแล้วไม่ได้รับวัคซีนจะมีมาตรการชดเชยหรือเยียวยาอย่างไรจากทางภาครัฐ หลายคนเตรียมตัวลางาน เพื่อเดินทางมารับบริการวัคซีนตามกำหนดการที่ลงทะเบียนไว้ การประกาศ “ปรับปรุงระบบ” แบบฟ้าผ่า ส่งผลกระทบไม่น้อยต่อประชาชนวัยทำงาน และต้องการมาตรการที่ชัดเจนจากทางภาครัฐเพื่อความมั่นใจ

  1. ความบังเอิญ (57,288 เอ็นเกจเมนต์)

บังเอิญว่าวัคซีนเลื่อนส่งมอบเป็นวันที่ 16 มิ.ย. และต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนกว่าจะนำมาให้บริการได้  พร้อมๆ กับระบบที่ต้องปิดปรับปรุงในช่วงเวลานี้พอดีเลย .. บังเอิญจริงๆ 

  1. ปล่อยวางกับชีวิต (40,195 เอ็นเกจเมนต์)

พยายามเข้าใจกับความซับซ้อนในการจัดการ การสื่อสารที่สับสนคลุมเครือ การลงทะเบียนเข้าระบบด้วยการดาวน์โหลดสามสี่ห้าแอปพลิเคชันที่ดูจะไม่เชื่อมต่อฐานข้อมูลถึงกันแม้จะถูกพัฒนาจากส่วนกลาง เข้าสู่การพยายามลงทะเบียนรับวัคซีนที่ยากเย็นจนเกือบเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในชีวิต และถูกทิ้งให้ “รอไปก่อน” จนหลายคนปล่อยวาง “ไม่อยากฉีดละ เหนื่อยเหลือเกิน”

  1. เต็มที่กับการกิน (28,132 เอ็นเกจเมนต์)

เตรียมความพร้อมร่างกายรอไปก็ไร้ประโยชน์ จัดหนักให้เต็มที่ แสดงว่าวันนี้กินชานมได้ กินกาแฟได้ ทานอะไรในโลกก็ได้จนกว่าระบบจะเลิกปิดปรับปรุง

ในขณะนี้ (12 มิถุนายน 2564) ได้มีการประกาศเพิ่มเติมจากหน่วยงานว่าจะกลับมาเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนอีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 (เลื่อนให้บริการเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมคือ 28 มิถุนายน 2564) โดยปรับลดจุดบริการจากเดิม 45 จุด เหลือ 35 จุด จะเห็นได้ว่า การสื่อสารในภาวะวิกฤติเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก การสื่อสารผิดพลาดจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและวิตกกังวลไปมากกว่าเดิม อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและครบถ้วนจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด สุดท้ายนี้ ไวซ์ไซท์ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน และประชาชนทุกคน มีแรงสู้ และผ่านวิกฤตโควิด 19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน

ข้อมูล : ปราณี รอดศาสตร์, Data Research Analyst, บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

เครื่องมือ : ZOCIAL EYE  เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน 2564 (12.00 น.) – 12 มิถุนายน 2564 (12.00 น.)

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ