TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist5 อาชีพที่จะมาแรงใน Metaverse

5 อาชีพที่จะมาแรงใน Metaverse

ถึงแม้ Metaverse ที่ถูกเรียกว่าเป็นวิวัฒนาการขั้นถัดไปของอินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเรื่องของอนาคต แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ทุกคนคิด และมีโอกาสที่จะสร้างมูลค่าอันมหาศาลให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนกำลังสงสัยกัน นั่นคืออาชีพบนโลก Metaverse จะมีอาชีพอะไรบ้าง อาชีพไหนจะได้รับความนิยม และพวกเขาทำหน้าที่อะไรกัน เราลองมาดูอาชีพที่น่าสนใจใน Metaverse ที่บทความนี้รวบรวมมาให้อ่านกันเถอะ

Metaverse คืออะไร?

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Metaverse เรามาทบทวนกับแบบเร็ว ๆ โดย Metaverse เป็นการยกระดับการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีประเภท Virtual Reality (VR) หรือ Augmented Reality (AR) โดยสิ่งที่เราจะเห็นผ่านอุปกรณ์ VR จะเป็นโลกเสมือนที่เราสามารถติดต่อกับคนที่อยู่ห่างไกลออกไปได้ราวกับอยู่ในห้องเดียวกัน ซึ่งโลกเสมือนนี้เราสามารถออกแบบให้เป็นอย่างไรก็ได้ตามที่เราต้องการ รวมถึงตัวตนของเราเองหรือที่เรียกว่าอวาตาร์ (Avatar) เราก็สามารถตกแต่งตามใจชอบได้เช่นกัน

นอกจากนั้น Metaverse ก็จะมีระบบเศรษฐกิจที่ทำให้เราสามารถเป็นเจ้าของโลกเสมือน อวาตาร์ หรือสิ่งของที่เป็นดิจิทัลได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT (Non-fungible token) หมายความว่าเราสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนบน Metaverse ได้อย่างอิสระและไร้ตัวกลาง ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์และอาชีพรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย

ถ้าพอเข้าใจ Metaverse แล้ว ต่อไปเรามาดู 5 อาชีพที่จะมาแรงใน Metaverse กันเถอะ

1.นักพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับ Metaverse 

แน่นอนว่าเกือบทุกเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาในยุคนี้ ฮาร์ดแวร์มีความสำคัญเป็นอันดับแรกเสมอ ถ้าเป็นยุคโซเชียลมีเดีย ฮาร์ดแวร์สำคัญของยุคนั้นก็คือสมาร์ทโฟน สำหรับ Metaverse ฮาร์ดแวร์ที่จะมีบทบาทสำคัญอันดับแรกเลยก็คืออุปกรณ์ VR อย่าง VR Headset ที่เราสามารถสวมใส่และมองเห็นโลก Metaverse ได้ ดังนั้น ผู้ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี VR, AR รวมถึงด้าน Computer Graphic, 3D Model, และ Sensor จะกลายเป็นต้องการของตลาดอย่างมาก

ถ้าผู้อ่านเป็นเกมเมอร์หรือติดตามข่าวสารในวงการเกมมาบ้าง ก็น่าจะคุ้นเคยกับอุปกรณ์ VR Headset กันเป็นอย่างดี แต่ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะมายกระดับประสบการณ์บน Metaverse ขึ้นไปอีกหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็น Haptic Gloves หรือถุงมือที่จะตอบสนองตามสัญญาณไฟฟ้าเมื่อเราหยิบจับสิ่งของ Metaverse ถุงมือก็จะตึง ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับกำลังจับสิ่งของนั้นอยู่จริง ๆ ซึ่งถุงมือยังสามารถพัฒนาต่อไป Haptic Suit หรือชุดที่เราสามารถสวมใส่ได้เลย เป็นต้น

2.นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Metaverse 

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เป็นของคู่กันเสมอ หากมีแต่ฮาร์ดแวร์โดยไม่มีซอฟต์แวร์ สมาร์ทโฟนก็ไม่ต่างอะไรที่ทับกระดาษ ถ้าไม่มีฮาร์ดแวร์ก็ไม่รู้จะเอาซอฟต์แวร์ไปรันที่ไหน ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์สำหรับ Metaverse โดยเฉพาะคนที่มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม Mapping กับ Sensor เพื่อทำให้อุปกรณ์รับรู้ว่าผู้สวมใส่หันหน้าไปทางไหน และปรับภาพใน Metaverse ให้หันไปในทิศทางเดียวกัน การสร้าง User Interface (UI) ที่สามารถเข้าใจและใช้งานได้ง่าย รวมไปถึงการสร้างเกมขึ้นบน Metaverse ซึ่งจะเป็นที่ต้องการของตลาดไม่ต่างจากนักพัฒนาฮาร์ดแวร์

3.ผู้รักษาความปลอดภัยบน Metaverse 

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามิจฉาชีพมีอยู่ทุกยุคสมัย เช่นเดียวกับช่วงแรก ๆ ที่โซเชียลมีเดียเริ่มได้รับความนิยมก็จะมีกลุ่มคนออกมาหลอกหลวงเพื่อหาผลประโยชน์จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้ทั่ว ๆ ไป บางคนก็สูญเสียกันเป็นหลักแสนหลักล้าน ถึงขั้นหมดตัวก็มีมาให้เห็นแล้ว ดังนั้น ผู้รักษาความปลอดภัยบน Metaverse หรือ Metaverse Cyber-Security จะกลายเป็นอีกอาชีพที่จะได้รับความนิยมในอนาคต โดยคนที่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซี และสามารถตามเกมของมิจฉาชีพทันจะได้ความสนใจอย่างมาก

4.นักการตลาด Metaverse 

กลยุทธ์การตลาดเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัยได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการติดโปสเตอร์ แจกใบปลิว หรือขึ้นโฆษณาบนบิลบอร์ดในสมัยก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ต มาถึงปัจจุบันที่เปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นการยิงแอดบนโซเชียลมีเดีย การสร้างอินโฟกราฟิก การไลฟ์สตรีมมิ่ง และอีกมากมาย ซึ่ง Metaverse จะมีเครื่องมือสำหรับการโปรโมทและสร้างกลยุทธ์การตลาดสุดแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดคอนเสิร์ตบน Metaverse การจัดประกวดอวาตาร์ และการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงให้นักการตลาดที่ตามเทคโนโลยีทันได้โชว์ฝีมือ

5.นักพัฒนา Metaverse Ecosystem

ต่อให้เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างบน Metaverse จะพร้อมแล้ว แต่ถ้าขาดการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจ Metaverse ก็อาจกลายเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคนไม่กี่กลุ่ม ซึ่งนักพัฒนา Metaverse Ecosystem จะมีหน้าที่คอยติดต่อประสานงานกับรัฐบาลและองค์กรใหญ่ ๆ เพื่อให้พวกเขาช่วยกันสนับสนุนให้เกิดเป็นระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่พร้อมรองรับคนจำนวนมหาศาล การดึงผู้ประกอบการให้เข้ามาทำธุรกิจบน Metaverse รวมถึงการให้ความรู้แก่คนทั่วไปเกี่ยวกับอุปกรณ์และระบบเศรษฐกิจของ Metaverse ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้อาชีพที่ยกตัวอย่างมาในบทความนี้เลย

สรุป

จากตัวอย่างอาชีพที่ยกมา จะเห็นได้ว่าอาชีพที่จะได้ความนิยมใน Metaverse นอกจากจะเป็นอาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเกี่ยวกับเทคโนโลยีประเภท VR, AR หรือการเขียนโปรแกรมแล้ว อาชีพอย่างนักการตลาดหรือผู้รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็จะได้รับความนิยมเช่นกัน สิ่งสำคัญคือการหมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ยึดติดกับความรู้เดิม ๆ ซึ่งจะทำให้อาชีพที่ดูธรรมดา ๆ ก็สามารถโดดเด่นและสร้างโอกาสบนโลกของ Metaverse ได้เช่นกัน 

อ้างอิง ITCareerFinder, Honeypot.io, novoresume

ลงทุนในเหรียญ Metaverse และเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ที่ Bitkub Exchange สมัครเลย: https://www.bitkub.com/signup

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน

บทความอื่น ๆ ของ Bitkub Online

เปิดเทคนิคต้อนรับน้องหมี ลงทุนอย่างไรดีในตลาดขาลง?

เกิดอะไรขึ้นกับ LUNA? แล้วผู้พัฒนาจะทำอย่างไรต่อ มาดูกัน! 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ