TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyยูนิเวอร์ซัล โรบอท เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในไทย 25%

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท เพิ่มประสิทธิภาพให้เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ในไทย 25%

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (Universal Robots) ได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัท เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (Benchmark Electronics) ในประเทศไทยด้วยการติดตั้งหุ่นยนต์โคบอท 6 ตัวสำหรับกระบวนการประกอบและทดสอบในโรงงานที่โคราช

-เดลต้าแนะการบริหารจัดการไฟฟ้าในโรงพยาบาลช่วงโควิด-19
-Kan Kankavee เปิดมุมมองการถ่ายภาพด้วย HUAWEI P40

นายบุญเลิศ อัคราภิชาต ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการประจำ เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า “เราได้เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน 25% และประหยัดพื้นที่การผลิต 10% ด้วยโคบอทของ ยูนิเวอร์ซัลโรบอท หรือ ยูอาร์ ทำให้เราโอนย้ายพนักงาน 16 คนไปทำงานที่มีทักษะสูงขึ้น และเรายังมีแผนเพิ่มโครงการอัตโนมัติอีก 4 โครงการที่จะปรับใช้กับโคบอท ในแอปพลิเคชันที่คล้ายกัน สำหรับลูกค้ารายอื่น “

โคบอท และตำแหน่งในวิวัฒนาการ เอส- เคิร์ฟ (S-Curve)

โรโบติกส์ หรือ หุ่นยนต์ เป็นหนึ่งใน 5 อุตสาหกรรม ”เอส – เคิร์ฟ” (S-curve) ใหม่ ที่รัฐบาลไทยให้ความสนใจควบคู่ไปกับดิจิทัล เชื้อเพลิงชีวภาพและชีวเคมี การแพทย์ การบินและโลจิสติกส์ ที่มีศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาแรงงานไทยให้พร้อมสำหรับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงด้านหุ่นยนต์ซึ่งสามารถรับประกันค่าตอบแทนที่ดีขึ้นของพนักงานที่มีทักษะและในทางกลับกันผลผลิตและผลกำไรที่มากขึ้นสำหรับองค์กรที่มีหุ่นยนต์และกำลังคนที่มีทักษะดังกล่าว

โคบอท หรือ “หุ่นยนต์ร่วมปฎิบัติงาน” เป็นหุ่นยนต์ที่ทำงานได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยเคียงข้างกับมนุษย์ในพื้นที่ขนาดเล็กที่ใช้ร่วมกัน แตกต่างจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่ออกแบบมาเพื่อทำงานอย่างอิสระโดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์มากเพื่อให้มั่นใจแบบ “ความปลอดภัยด้วยการแยกจากกัน” (safety by isolation)

แต่สำหรับโคบอท จะทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ดีแบบ “ปลอดภัยด้วยออกแบบ” (safety by design) โดยไม่จำเป็นต้องมีการป้องกันความปลอดภัย โคบอทนั้นมีความยอดเยี่ยมในกระบวนการสนับสนุนและทำซ้ำ ที่ต้องการความสม่ำเสมอ การวางโปรแกรมไว้ ใช้งานง่าย และปลอดภัยในขณะที่ยังคงให้มนุษย์ควบคุมและทำงานร่วมกันได้

ดังนั้นแล้ว โคบอทจะให้มนุษย์ทั้งประสิทธิผลและผลกำไรร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย หุ่นยนต์และมนุษย์ที่มีทักษะการทำงาน จะสามารถทำงานร่วมกันได้เหมาะสมที่สุด โดยตลาดรวมของโคบอทในเอเชียแปซิฟิกคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 45.46 % มีมูลค่า 13.17 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก 2563 ถึง 2569

ประสบการณ์ของเบนซ์มาร์ค กับ โคบอท

เมื่อต้องการขยายการผลิต เบนซ์มาร์ค ประเทศไทยจึงตัดสินใจใช้โคบอทในส่วนของสายการประกอบชิ้นส่วนอัตโนมัติ และสายการทดสอบการผลิตพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต คุณภาพการผลิต ความพึงพอใจของลูกค้า และอนาคตที่พิสูจน์ได้ ได้ติดตั้งหุ่นยนต์โคบอท รุ่น UR5 จำนวน 4 ตัว และUR10e จำนวน 2 ตัวจาก ยูนิเวอร์ซัล โรบอท

ในสายงานการประกอบ โคบอท จะทำหน้าที่ยกสินค้าและวางแผ่นวงจรพิมพ์ (printed circuit board) หรือ PCB และโมดูล โดยจะเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังเครื่องสกรูอัตโนมัติ เครื่องสแกนภาพจะลงทะเบียนหมายเลขซีเรียลเฉพาะของผลิตภัณฑ์ จากนั้น โคบอทจะจับแผ่นคลื่นความถี่วิทยุ (RF) และวางบนผลิตภัณฑ์

สำหรับสายงานการทดสอบ โคบอท จะหยิบผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วไปยังเครื่องทดสอบและล็อคอย่างแน่นหนาเพื่อทดสอบอัตโนมัติ หลังจากการทดสอบ 15 นาทีแล้ว ผลการทดสอบจะถูกป้อนไปยังระบบของเบนซ์มาร์ค จากนั้น โคบอทจะนำผลิตภัณฑ์ออกมา

เบนซ์มาร์ค ประเทศไทย ต้องการแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ที่ง่ายต่อความเข้าใจ เรียนรู้และการปรับใช้ ซึ่งแตกต่างจากบางแพลตฟอร์ม โดยโคบอท จากยูอาร์ ใช้หน้าจอสัมผัสในการ “สอน” และ “โหมดไดรฟ์ฟรี” ที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและสร้างโปรแกรมได้ พร้อมทั้งปรับแต่งได้อย่างง่ายดาย

“เราประเมินหุ่นยนต์และโคบอทจำนวนมากจากผู้ค้าที่แตกต่างกัน และเราก็พบว่ายูนิเวอร์ซัล โรบอท หรือ ยูอาร์ (Universal Robots (UR)) เป็นหุ่นยนต์ที่ดีที่สุดที่ตอบสนองความต้องการทั้งปัจจุบันและอนาคตของเรา โคบอท ยูอาร์ นั้นง่ายอย่างเหลือเชื่อในการโปรแกรมและการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ” นายบุญเลิศ กล่าว

ด้าน นายอุดมศักดิ์ อินโซม วิศวกรผลิตภัณฑ์ บริษัท เบนช์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากตัวแทนจำหน่ายของยูอาร์ คือ บริษัท ออโตเฟล็กซิเบิ้ล แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่ฝึกอบรมตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากนั้นผู้ปฏิบัติงานทุกคนพบว่าโคบอทง่ายต่อการเรียนรู้และทำงาน เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการปรับการทำงาน โดยไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย “

ด้าน นายเกีรยติก้อง บุญการุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านโคบอทส์ บริษัท เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ยูอาร์ โคบอทง่ายต่อการเรียนรู้ วางโปรแกรมและการใช้งาน ผมใช้เวลา 2 วัน เท่านั้น ในการเรียนรู้ที่จะใช้งาน”

เบนซ์มาร์ค ประเทศไทย ได้เห็นคุณภาพการผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้นและในปริมาณงานที่สม่ำเสมอ ด้วยการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และความผิดพลาดจากมนุษย์น้อยลง บริษัทฯ คาดว่าจะคืนการลงทุนภายใน 18 เดือน

เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ เป็นบริษัท สัญชาติอเมริกันที่ให้บริการด้านวิศวกรรมและการผลิต พร้อมทั้งโซลูชั่นเทคโนโลยีครบวงจรสำหรับโออีเอ็ม (ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม) ทั่วโลก เป็นโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและโทรคมนาคม และมีพนักงาน 1,500 คน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ