TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyTikTok เดินหน้ายกระดับความปลอดภัยแพลตฟอร์ม เผยลบวิดีโอละเมิดแล้วกว่า 91 ล้านวิดีโอ

TikTok เดินหน้ายกระดับความปลอดภัยแพลตฟอร์ม เผยลบวิดีโอละเมิดแล้วกว่า 91 ล้านวิดีโอ

TikTok ยกระดับความปลอดภัยให้แก่แพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เผยรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์ชุมชนประจำไตรมาส 3 ปี 2564 มีรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะของคอนเทนต์ละเมิดหลักเกณฑ์ชุมชนและบัญชีใช้งานที่ถูกลบออกไป เพื่อร่วมสร้างโลกออนไลน์ที่เป็นมิตรและปลอดภัยให้แก่ผู้คนทั่วโลก

รายงาน Digital 2022 by Wearesocial ฉบับล่าสุด ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2565 มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกมากกว่า 4.95 พันล้านคน โดย 62.5% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลกสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และมีจำนวนเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สถิติระบุว่าผู้คนใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวันไปกับการใช้อินเทอร์เน็ตจากในทุกอุปกรณ์ จึงทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไปอยู่บนโลกออนไลน์เกือบเต็มรูปแบบ

ด้วยเหตุนี้ หลักเกณฑ์หรือข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในโลกดิจิทัล จึงกลายเป็นประเด็นที่แพลตฟอร์มและผู้ใช้งานเริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากการอัปเดตหลักเกณฑ์หรือข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกวันในทุกแพลตฟอร์ม ดังนั้นการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือการใช้งาน นับเป็นส่วนสำคัญที่จะละเลยไม่ได้

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทย ปี 2564 ของ ETDA ระบุว่า กลุ่ม Gen Z ที่มีอายุน้อยกว่า 21 ปี ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุด เฉลี่ยถึงวันละ 12 ชั่วโมง 5 นาที ดังนั้น ปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดจากการใช้งานย่อมเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้งาน
TikTok ตอกย้ำการให้ความสำคัญสูงสุดด้านความปลอดภัย ยอมรับความแตกต่าง โดยสนับสนุนให้ทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง สามารถสร้างสรรค์เอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว พร้อมสนับสนุนให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจ ด้วยการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยของแพลตฟอร์ม ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดเผยทักษะและตัวตนได้อย่างแท้จริง

เห็นได้จากหลักเกณฑ์ชุมชน ซึ่งข้อกำหนดพื้นฐานของ TikTok ครอบคลุมถึงความปลอดภัยของผู้เยาว์ พฤติกรรมทางเพศหรือพฤติกรรมอันตรายต่าง ๆ การรังแกข่มเหง ภัยคุกคามในโลกออนไลน์ การกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรม สารเสพติด การพนัน ฯลฯ อุดมการณ์หรือเนื้อหาที่สามารถสร้างความรุนแรง การปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชัง รวมถึงสแปมหรือการมีส่วนร่วมปลอมแปลง การแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น หรือข้อมูลเป็นเท็จที่จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม

ซึ่ง Tiktok ได้มีการอัปเดตหลักเกณฑ์ชุมชนที่บังคับใช้กับผู้ใช้ทุกคนและทุกเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจะลบทุกเนื้อหา รวมถึงวิดีโอ เสียงบันทึก การสตรีมแบบถ่ายทอดสด รูปภาพ ความคิดเห็น ลิงก์หรือข้อความอื่นใดที่ละเมิดหลักเกณฑ์ทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทมุ่งบังคับใช้หลักเกณฑ์ชุมชน ภายใต้แนวทางการยกระดับความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มอย่างเคร่งครัดผ่าน 4P’s ได้แก่ Policy (นโยบาย), Product (ผลิตภัณฑ์), People (บุคลากร) และ Partners (พันธมิตร) โดยมีการดำเนินการในเชิงรุก ทั้งจากการใช้เทคโนโลยีตรวจจับร่วมกับการควบคุมคัดกรองอย่างเข้มข้นโดยทีมปฏิบัติงาน ซึ่งจะดำเนินการคัดกรองก่อนที่จะมีผู้ใช้ผู้ใดรายงานเนื้อหาที่อาจละเมิดหลักเกณฑ์ให้ทราบ นอกจากนี้ TikTok ยังสนับสนุนให้สมาชิกชุมชนใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ บน TikTok เพื่อรายงานเนื้อหาหรือบัญชีใช้งานใด ๆ ที่เป็นการละเมิดหลักเกณฑ์ชุมชนอีกด้วย จึงถือเป็นการผนึกกำลังจากทั้งแพลตฟอร์มและผู้ใช้งาน เพื่อสร้างชุมชนแห่งความปลอดภัยร่วมกัน

ข้อมูลสรุปจากรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์ชุมชน ไตรมาส 3/2564 และลักษณะของเนื้อหาและบัญชีใช้งานที่ถูกลบออกจาก TikTok ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

• มีการลบวิดีโอที่พบการละเมิดมากกว่า 91 ล้านวิดีโอ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี คิดเป็น 1% ของวิดีโอทั้งหมดที่มีการอัปโหลดไปยัง TikTok
• ในจำนวนนั้น 95.1% ถูกลบออกก่อนมีการรายงาน และ 88.8% ถูกลบออกก่อนที่จะมีการดู
และอีก 93.9% ถูกลบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการโพสต์
• มีจำนวนวิดีโอที่ถูกคัดกรองและนำออกโดยทีมปฏิบัติงานสูงถึง 60 ล้านคลิป ลดลงจากไตรมาสที่ 2
ของปีที่ผ่านมาเล็กน้อย
• วิดีโอที่ถูกคัดกรองและนำออกอัตโนมัติโดยเทคโนโลยีตรวจจับ มีจำนวนมากกว่า 30 ล้านคลิป เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากไตรมาสที่ 2 ของปี แสดงถึงประสิทธิภาพการตรวจจับและคัดกรองของระบบที่เข้มงวดมากขึ้น
• ปริมาณวิดีโอที่ถูกลบ มาจากการละเมิดนโยบายด้านความปลอดภัยเป็นจำนวนมากที่สุด
เกือบ 50 ล้านคลิป รองลงมาคือ กิจกรรมผิดกฎหมายและสินค้าควบคุม การเปลือยกายและพฤติกรรมทางเพศ ตามลำดับ โดยใน 1 วิดีโอ อาจมีการละเมิดหลักเกณฑ์ในหลายข้อ ซึ่งแต่ละการละเมิดต่างมีผลต่อการดำเนินการทั้งหมด

ประสิทธิภาพการตรวจจับและคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้นของ TikTok ส่งผลให้มีการตรวจจับและลบวิดีโอก่อนที่จะมีการรายงาน ที่สูงถึง 95.1% และอีก 93.9% สามารถนำออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ขึ้นบนแพลตฟอร์ม แสดงถึงประสิทธิภาพการตรวจจับเนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์ และความรวดเร็วในการลบวิดีโอหลังจากรายงาน เป็นการนำออกเชิงรุกหรือที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการให้ความสำคัญสูงสุดในด้านความปลอดภัย

นโยบายเข้มงวดมาพร้อมการปฏิบัติการที่ครอบคลุมทุกมิติ
นอกจากนี้ TikTok ยังมีการตรวจจับเพื่อลบบัญชีการใช้งานที่ละเมิดหลักเกณฑ์ชุมชนและข้อกำหนดในการให้บริการ รวมถึงบัญชีใช้งานที่ตรวจพบว่าเป็นสแปม และวิดีโอสแปมที่ถูกโพสต์โดยบัญชีใช้งานเหล่านั้น โดยใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสร้างบัญชีสแปมผ่านวิธีการอัตโนมัติ ด้วยนโยบายที่เข้มงวดในการปกป้องผู้ใช้งานจากเนื้อหาปลอม หลอกลวง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด รวมถึงการโฆษณา

ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา มีโฆษณาที่ถูกลบออกทั้งหมดมากกว่า 3.3 ล้านคลิป โดย TikTok มีการตรวจสอบและเสริมสร้างระบบการตรวจจับอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อต้านโฆษณาที่ละเมิดนโยบาย

นอกจากนี้ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด ข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ต้องเฝ้าระวัง ในไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา มีวิดีโอมากกว่า 40,000 คลิปบน TikTok ถูกลบออก ด้วยเหตุผลที่มีเนื้อหาบิดเบือนเกี่ยวกับโควิด-19 และวัคซีน นับเป็นอัตราการลบออกในเชิงรุกสูงถึง 82.86% และถูกลบออกภายใน 24 ชั่วโมงมากถึง 84.62% นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้บน TikTok เพื่อสร้างการเข้าถึงเนื้อหาที่ถูกต้อง

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บพท.จับมือ ม.พะเยา แจ้งเกิด “ออร์แกนิคพะเยา” ยกระดับวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมเกษตรอินทรีย์

DKSH ร่วมมือกับ Honda เพื่อส่งเสริมการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในงานด้านขนส่งโลจิสติกส์

BEST Express รุกเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยบริการส่งพัสดุชิ้นใหญ่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ