TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityจีนเดินเครื่อง ‘ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง’ ขนาด 4 แสนกิโลวัตต์

จีนเดินเครื่อง ‘ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง’ ขนาด 4 แสนกิโลวัตต์

โครงการไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งที่มีกำลังการผลิตติดตั้ง 400,000 กิโลวัตต์ เริ่มต้นการดำเนินงานเมื่อวัน12 เม.ย. ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีทางตะวันออกของจีน ซึ่งถือเป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจของประเทศ

โครงการดังกล่าวอยู่ที่เมืองเหยียนเฉิงของมณฑลเจียงซู ทำให้กำลังการผลิตติดตั้งของการผลิตไฟฟ้าพลังงานใหม่ในเมืองรวมอยู่ที่ 10.04 ล้านกิโลวัตต์ และทำให้เหยียนเฉิงเป็นเมืองแรกของภูมิภาคที่มีกำลังการผลิตติดตั้งของไฟฟ้าพลังงานใหม่สูงเกิน 10 ล้านกิโลวัตต์

สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีนับเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีความคึกคักทางเศรษฐกิจมากที่สุดของจีน และสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 1 ใน 4 ของประเทศ ทว่ากลับต้องพึ่งพาการจ่ายไฟฟ้าจากพื้นที่อื่น ๆ มาเนิ่นนานเพราะมีแหล่งพลังงานจำกัด

เหยียนหวยตง ผู้จัดการทั่วไปของสเตต กริด เหยียนเฉิง เพาเวอร์ ซัพพลาย์ คอมพานี กล่าวว่าการพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งจะเพิ่มสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าพลังงานใหม่ในภูมิภาค และช่วยจีนบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอน

ข้อมูลสถิติระบุว่า กำลังการผลิตติดตั้งของการผลิตไฟฟ้าพลังงานใหม่ในมณฑลเจียงซู โดยรวมพุ่งขึ้นเป็น 34.96 ล้านกิโลวัตต์ เมื่อนับถึงสิ้นปี 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 369.9 เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตฯ ที่นับถึงสิ้นปี 2015

อนึ่ง จีนตั้งเป้าหมายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แตะจุดสูงสุดภายในปี 2030 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2060

เหยียนเสริมว่าปัจจุบันมีการก่อสร้างช่องทางจ่ายไฟฟ้าตามแนวชายฝั่ง ขนาด 500 กิโลโวลต์ และคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานภายในสิ้นปีนี้

ช่องทางดังกล่าวจะจ่ายไฟฟ้าพลังงานใหม่แก่พื้นที่ตอนใต้ของมณฑลเจียงซู 1.73 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งจะช่วยสร้างผลผลิตรวม มูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 9.62 หมื่นล้านบาท) ด้วยอุตสาหกรรมต้นน้ำและอุตสาหกรรมปลายน้ำ

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ