TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartup'ควอนตัมเทคโนโลยี' สตาร์ตอัพไทย รับเงินลงทุนรอบ SEED ROUND 30 ลบ. เตรียมขยายทีมและพัฒนาซอฟแวร์

‘ควอนตัมเทคโนโลยี’ สตาร์ตอัพไทย รับเงินลงทุนรอบ SEED ROUND 30 ลบ. เตรียมขยายทีมและพัฒนาซอฟแวร์

บริษัท ควอนตัมเทคโนโลยีฟาวเดชั่น (ประเทศไทย) หรือ QTFT องค์กรให้คำปรึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมระดับภูมิภาค ประกาศรับเงินลงทุนรอบ Seed Round มูลค่า 30 ล้านบาท ซึ่งการได้รับเงินลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนถึงการตื่นตัวของอุตสาหกรรมควอนตัมภายในประเทศ สอดรับกับสถานการณ์การลงทุนด้านควอนตัมเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็วจากทั่วโลก

QTFT ให้บริการธุรกิจแบบ B2B ในการเตรียมความพร้อมองค์กรเข้าสู่ยุคของควอนตัม ผ่านซอฟต์แวร์ Quantum Optimization ที่ทำงานอยู่บนระบบไฮบริดระหว่างดิจิทัลและควอนตัม เพื่อตอบโจทย์ของกลุ่มสถาบันการเงิน พลังงาน ภาคการผลิตและลอจิสติกส์ ปัจจุบันมีทีมงานนักวิจัยระดับปริญญาเอกจากมหาลัยชั้นนำทั่วโลก อาทิเช่น เคมบริดจ์, ฮาร์วาร์ด, เอ็มไอที, เบิร์กลีย์ และ คาลเท็กซ์

“เงินทุนที่ QTFT ได้รับในรอบนี้ จะถูกนำไปขยายทีมและพัฒนาซอฟแวร์ที่เรียกว่า SOR ซึ่งเป็น Quantum Optimization Engine สำหรับการทำ Prescriptive Data Analytics โดยตั้งเป้าว่า SOR จะต้องทำงานได้เหนือกว่าคู่แข่งที่เป็นบริษัทใหญ่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในมุมของ Real-Time Optimization ซึ่งทำได้ยากโดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี แต่มีความต้องการใช้งานที่หลากหลาย อาทิเช่น การสร้างและบริหารพอร์ตลงทุน (Portfolio Optimization), การจัดการตารางเที่ยวบิน (Flight Scheduling Optimization), การวางแผนการผลิต (Production Planning), และการจัดการโครงข่ายไฟฟ้าอัจริยะ (Smart Grid Optimization)”

ในปี 2564 ที่ผ่านมา QTFT ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยและ KBTG ในการพัฒนาอัลกอริทึมเชิงควอนตัมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเงินกู้และลดอัตราการเกิดหนี้เสีย โดยงานวิจัยดังกล่าวได้รับเลือกให้ไปนำเสนอในงานประชุมระดับโลก ที่ชื่อว่า APS March Meeting 2022 โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 12,000 คน

นอกจากนี้ปลายปี 2564 QTFT ยังได้ร่วมมือกับทางฟูจิตสึ (ประเทศไทย) ในการนำเอาเทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลในจากควอนตัมลิขสิทธิ์เฉพาะของฟูจิตสึ ที่ชื่อว่า Digital Annealer มาใช้งานด้าน Combinatorial Optimization ครั้งแรกในประเทศไทย ควบคู่กับซอฟต์แวร์เฉพาะทางที่ QTFT พัฒนาขึ้น

ในด้านกำลังคน QTFT ได้ร่วมมือกับมหาลัยและองค์กรวิจัยชั้นนำระดับประเทศ อาทิเช่น ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และวิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน เพื่อพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รวมถึงยกระดับศักยภาพงานวิจัยทางด้านเทคโนโลยีควอนตัม เพื่อสร้างบุคลากรมารองรับความต้องการของตลาดในอนาคต

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ชิปป็อป จับมือ บิทคับ แจกซองพัสดุ 1 ล้านซอง ช่วยลดตุ้นทุนผู้ค้าออนไลน์ สร้างการรับรู้แบรนด์

วอลโว่ จ่อเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ สมรรถนะแรง ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ปลอดภัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ