TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBualuang Knowledge Sharingชวนสแกนธีมหุ้นนอกเด่น น่าลงทุน ปี 2566

ชวนสแกนธีมหุ้นนอกเด่น น่าลงทุน ปี 2566

บทความนี้ หลักทรัพย์บัวหลวงจะมาอัปเดตธีมการลงทุนใน 3 ตลาดต่างประเทศ (สหรัฐฯ ฮ่องกง และเวียดนาม) ด้วยข้อมูลแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจ พร้อมประเด็นน่าติดตามของแต่ละตลาด ไม่ว่าจะป็น สหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังมีประเด็นร้อนแรงเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ที่มาพร้อมกับความน่ากังวลในระบบธนาคารสหรัฐฯ สำหรับฮ่องกง ตลาดที่กำลังเป็นที่น่าจับตา และน่าสนใจไม่น้อย กับประเด็นการเปิดเมืองของจีนและการผ่อนคลายลงของนโยบายการจัดระเบียบบริษัทเทคฯ และสุดท้ายเวียดนาม ที่กำลังเผชิญกับความน่ากังวลจากภาคอสังหาฯ ในระยะสั้น โดยในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจแบบเจาะลึก พร้อมยกตัวอย่างหุ้นน่าสนใจในแต่ละตลาด เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการตัดสินใจลงทุนต่างประเทศ ปี 66 กันต่อไป

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ดัชนี S&P 500 ที่สะท้อนถึงภาพรวมหุ้นสหรัฐฯ ปรับฐานราว 6% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 เหตุจากแถลงการณ์ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ของเจอโรม พาวเวล เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66 ที่เผยว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ตลาดมองว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. 66 จากเดิมที่มองว่าจะขึ้น 0.25% ในสัปดาห์ก่อนหน้า อีกทั้งยังมีความกังวลในระบบธนาคารสหรัฐฯ หลังธนาคาร Silicon Valley (SVB) ถูกทางการสั่งปิด เนื่องจากมีผู้ฝากเงินถอนเงินเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านสภาพคล่อง อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวันที่ 12 มี.ค. Fed กระทรวงการคลัง และสถาบันประกันเงินฝากของสหรัฐฯ (FDIC) ประกาศรับประกันเงินฝากทั้งหมด เพื่อคืนความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัญหาการบริหารสภาพคล่องเฉพาะตัวของ SVB และจะไม่บานปลายเหมือนกับวิกฤตการเงินเมื่อปี 51 ที่มีปัญหาด้านคุณภาพสินทรัพย์ ทั้งนี้อย่างไรก็ดี เราเริ่มมีมุมมองบวกต่อหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ มากขึ้นเมื่อเทียบกับภาพในปีก่อน เนื่องจากมองว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี มี upside ในการปรับขึ้นอีกไม่มากและมีแนวโน้มใกล้จุดสูงสุด ตามทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed อีกทั้งแผนการปลดพนักงานของบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เราคาดว่าจะช่วยรักษาระดับกำไรให้เติบโตได้ในปีนี้ ดังนั้นหุ้นเทคฯ ที่มีมูลค่าไม่แพง เราจึงมองว่ามีความน่าสนใจ

ตัวอย่างหุ้นสหรัฐฯ น่าสนใจ  

Alphabet (GOOGL.US) – Google ผู้ให้บริการ Search Engine อันดับ 1 ของโลก โดยบริษัทตั้งเป้าพัฒนาระบบ AI มากขึ้นในปีนี้ หวังแข่งกับ ChatGPT

Adobe (ADBE.US) – ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบอันดับ 1 ของโลก เช่น Photoshop และ Illustrator เป็นต้น โดยบริษัทมีโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง หลังมีสัดส่วนรายได้ประจำเกือบ 100%

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงพักฐานกว่า 12% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ เนื่องจากตลาดรับรู้ประเด็นการเปิดเมืองของจีนไปพอสมควรแล้ว และถูกกดดันจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าหุ้นฮ่องกงยังอยู่ในช่วงต้นของขาขึ้นรอบใหม่ หนุนจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจากการเปิดเมือง อีกทั้งความเสี่ยงด้านการจัดระเบียบหุ้นเทคฯ ถือว่าผ่อนคลายลงมากเมื่อเทียบกับช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมูลค่าของตลาดหุ้นฮ่องกงยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ดังนั้นการปรับฐานลงลึกในช่วงที่ผ่านมา จึงมองว่าเป็นโอกาสลงทุนในหุ้นที่อิงการเปิดเมือง

ตัวอย่างหุ้นฮ่องกงน่าสนใจ

Yum China (9987.HK) – เจ้าของ KFC และ Pizza Hut ในจีน โดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง ซึ่งหนุนการบริโภคอาหารนอกบ้าน

Anta Sports (2020.HK) – แบรนด์กีฬาสัญชาติจีน คล้าย Nike และ Adidas ซึ่งเราคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองเช่นกัน เนื่องจากชาวจีนจะสามารถกลับมาเล่นกีฬากลางแจ้งได้

ตลาดหุ้นเวียดนาม

ดัชนี VN ของเวียดนามปรับลงราว 5% นับจากต้นเดือน ก.พ. 66 โดยถูกกดดันจากความกังวลในภาคอสังหาฯ หลังบริษัท Novaland (NVL) ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 66 รัฐบาลเวียดนามได้ออก Decree 08 เพื่อปรับปรุง Decree 65 ให้มีความผ่อนคลายสำหรับการออกหุ้นกู้ของบริษัทในเวียดนามมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านสภาพคล่องของภาคอสังหาฯ โดยเรายังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นเวียดนามในระยะยาว เนื่องจากมีมูลค่าน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นภูมิภาค อีกทั้งกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังมีแนวโน้มโตสองหลักในปีนี้ ทั้งนี้ หุ้นเวียดนามอาจยังอยู่ในช่วงของการแกว่งตัวในกรอบ เหตุจากความกังวลภาคอสังหาฯ ที่อาจยังต้องได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเพิ่มเติม และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับสูงราว 8% ด้วยเหตุนี้ เราจึงมองว่าหุ้นเชิงรับ (Defensive) จะมีความน่าสนใจในช่วงดังกล่าว

ตัวอย่างหุ้นเวียดนามน่าสนใจ

Masan Group (MSN.VN) – บริษัทเกี่ยวกับการบริโภคอันดับ 1 ของเวียดนาม ทำธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต อาหารแปรรูปและเนื้อสัตว์ เป็นต้น ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ CPALL ของประเทศไทย

Thai Nguyen International Hospital (TNH.VN) – โรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของเวียดนาม มีมูลค่าหุ้นไม่แพงเมื่อเทียบกับหุ้นโรงพยาบาลของไทย

นอกจากหุ้นที่เราได้ยกตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงยังสามารถสแกนหุ้นนอกน่าลงทุนได้ด้วยตัวเองได้แล้ววันนี้ ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ “Global Trade Master” ด้วยเมนู Quote ที่จะมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงพื้นฐาน หรือ เชิงเทคนิค เช่น ข้อมูลภาพรวมธุรกิจ ข้อมูลธุรกิจเทียบคียง ข้อมูลตัวเลขทางการเงิน ข่าวสาร มุมมองค่าเฉลี่ยของนักวิเคราะห์  กราฟ หรือสัญญาณทางเทคนิค เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.bualuang.co.th/globaltrademaster และสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นลงทุนต่างประเทศ สามารถเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่าย ๆ สไตล์ BLS Global Investing ลงทุนได้ทั้งหุ้นและ ETF ที่จดทะเบียนในตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ตลาดสหรัฐฯ ตลาด ฮ่องกง และตลาดเวียดนาม ได้ที่ https://bls.tips/openglobalinvesting-wc หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร 0 2618 1111

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ลงทุนต่างประเทศได้ง่าย ๆ กับ “Global Trade Master”

หุ้นไทยออกข้างไต่ระดับ 1,700 จุด ลงทุนอย่างไร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ