TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityแอร์บัสร่วมกับสนามบินนานาชาติคันไซ ศึกษาการใช้ไฮโดรเจน เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการบินของญี่ปุ่น

แอร์บัสร่วมกับสนามบินนานาชาติคันไซ ศึกษาการใช้ไฮโดรเจน เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการบินของญี่ปุ่น

แอร์บัสและสนามบินคันไซร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยเรื่องการสำรวจการใช้ไฮโดรเจนที่สนามบินทั้ง 3 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ สนามบินนานาชาติคันไซ สนามบินนานาชาติโอซาก้า และสนามบินโกเบ

โดยแอร์บัสและสนามบินคันไซ จะร่วมกันเตรียมแผนรับมือกับความท้าทายและกำหนดแผนสนับสนุนเพื่อรองรับความต้องการที่มีต่อก๊าซไฮโดรเจนผ่านการเป็นพันธมิตร โดยทั้งสองฝ่ายจะทำการศึกษาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้ไฮโดรเจนในภาคการบิน

แต่ละฝ่ายจะใช้ความเชี่ยวชาญเข้ามาเสริม เพื่อช่วยชี้ให้เห็นถึงโอกาสความเป็นไปได้ที่ไฮโดรเจนจะสามารถช่วยการลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมการบิน แอร์บัสจะนำเสนอคุณลักษณะด้านการใช้พลังงานของฝูงบิน และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนสำหรับการปฏิบัติงานภาคพื้นดิน สนามบินคันไซจะศึกษาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเปิดตัวเครื่องบินที่ใช้ไฮโดรเจน

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่หนึ่งในสนามบินหลักของญี่ปุ่นอย่างสนามบินคันไซ ร่วมเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นนี้” สเตฟาน ชีโนซ์ หัวหน้าภูมิภาคเอเชียเหนือของแอร์บัสและประธานแอร์บัส ญี่ปุ่นกล่าว “ไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มากที่สุด เพราะเป็นก๊าซที่ผลิตขึ้นจากพลังงานหมุนเวียนและไม่ปล่อยมลพิษ การนำไฮโดรเจนกลับมาใช้ใหม่ ไม่ได้แค่ช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนแต่ในเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการขนส่งภาคพื้นดินที่เกี่ยวข้องกับสนามบินทั้งหมดเช่นกัน

โยชิยูกิ ยามายะ ผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของท่าอากาศยานคันไซ กล่าวว่า “เราตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนสุทธิภายในสนามบินทั้ง 3 แห่งที่เราดำเนินการอยู่ให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2593 การร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำอย่างแอร์บัสในครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้”

ด้าน เบอนัวต์รู ลโล กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม กล่าวเสริมว่า “เรายินดีที่จะสานต่อความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันกับแอร์บัสและท่าอากาศยาน VINCI ผู้ถือหุ้นของเรา ซึ่งเป็นผู้นำการนำไฮโดรเจนมาใช้ในสนามบิน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่งทางอากาศ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในด้านการพัฒนาไฮโดรเจน”

ปัจจุบันแอร์บัสได้ทำงานร่วมกับสนามบินหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงลงนามใน MoU ร่วมกับกับท่าอากาศยาน VINCI เพื่อเป็นผู้นำการใช้ไฮโดรเจนในอุตสาหกรรมการบิน สนามบินคันไซนับเป็นผู้ให้บริการสนามบินในญี่ปุ่นรายแรก ๆ ที่แอร์บัสได้ร่วมลงนามใน MoU ด้วย และตามมาด้วยการลงนามกับคาวาซากิ เฮฟวี่อินดัสทรี (Kawasaki Heavy Industries) เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อร่วมกันสร้างสังคมปราศจากคาร์บอน โดยใช้ไฮโดรเจนในญี่ปุ่น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

แอนท์กรุ๊ปเผยกลยุทธ์ ESG ตั้งเป้าสนับสนุน SME 100 ล้านราย ภายในปี 2573

GWM แนะวิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้าช่วงหน้าฝน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ