TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessแผน Synergy ดันครึ่งปีแรก 'บลูบิค' โตทั้งรายได้ 607 ลบ. และกำไร 137 ลบ. เร่งเครื่องรับงานใหญ่ รุกตปท.

แผน Synergy ดันครึ่งปีแรก ‘บลูบิค’ โตทั้งรายได้ 607 ลบ. และกำไร 137 ลบ. เร่งเครื่องรับงานใหญ่ รุกตปท.

บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2566 เติบโตแข็งแกร่ง ทำรายได้และกำไรสูงกว่าผลประกอบการรวมทั้งปี 2565 มีกำไรสุทธิสำหรับงวด 137 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 123% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ในขณะที่รายได้อยู่ที่ 607 ล้านบาท เติบโตถึง 149% (YoY) เป็นผลมาจากแผนยุทธศาสตร์ที่มุ่งสร้าง Synergy การทำงานร่วมกันของบริษัทในเครือ ทำให้สามารถรองรับความต้องการและแผนการขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่เติบโตมากกว่าเท่าตัว (YoY) ทำรายได้ถึง 65 ล้านบาทในครึ่งปีแรก

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ Digital-First Company เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจและปูทางสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในโลกธุรกิจ เป็นปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้เกิดดีมานด์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ของบลูบิคเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งตลาดในและต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามและสหราชอาณาจักรที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้า

“ผลประกอบการใน 1H/66 ของบลูบิคอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้เราจะเห็นสัญญาณชะลอการใช้จ่ายหรือลงทุนเพิ่มของภาคธุรกิจในไตรมาส 2 จากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ เริ่มเห็นสัญญาณบวกในช่วงต้นไตรมาส 3 ภาคธุรกิจกำลังเร่งปรับตัวและเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันรับมือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กอปรกับแผนยุทธศาสตร์การทำ Cross-Selling และ Up-Selling ระหว่างบริษัทในเครือ ทำให้เรามั่นใจว่าจะสามารถคว้างานโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติมได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หนุนผลประกอบการทั้งปี 2566 เติบโตตามเป้า 120% ได้แน่นอน”    

บลูบิค เปิดเกมรุกลุยต่างประเทศ เสริมแกร่งบริการต่อเนื่อง ดันผลประกอบการโต 5 เท่า ในปี 68

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ประจำปี 2566 กำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทอยู่ที่ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 127%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และมีรายได้รวมอยู่ที่ 340 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 158% (YoY) โดยแบ่งออกเป็นรายได้จากตลาดในประเทศ 294 ล้านบาท เติบโต 133% (YoY) และรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 46 ล้านบาท เติบโตถึง 667% (YoY) ในส่วนของมูลค่างาน Backlog (ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2566) มีมูลค่ากว่า 979 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มา จากบลูบิค 789 ล้านบาท และบริษัทร่วมทุนอีก 190 ล้านบาท โดยในส่วนของบลูบิคเตรียมรับรู้รายได้ในปีนี้ไม่น้อยกว่า 494 ล้านบาท และที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2567 – 2571 ในขณะที่บริษัทร่วมทุนคาดว่าจะรับรู้รายได้อีกไม่น้อยกว่า 140 ล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานและความคืบหน้าของ 2 บริษัทซึ่งเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่ได้รับอนุมัติจัดตั้งในครึ่งปีแรก ได้แก่

  1. บริษัท ซอส สกิลส์ จำกัด (Sauce Skill) ที่ดำเนินธุรกิจด้าน Corporate Training ซึ่งได้เริ่มให้บริการลูกค้าองค์กรและสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัทฯ ในครึ่งปีหลัง
  2. บริษัท อีโคเอ็กซ์ จำกัด (EcoX) ที่ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม หรือ Green Tech กำลังอยู่ในกระบวนการวางระบบและแผนการดำเนินงาน มั่นใจพร้อมรับลูกค้าองค์กรขนาดกลาง-ใหญ่ในช่วงปีหน้า

ขณะที่ ครึ่งปีหลัง ปี 2566 บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อม เพื่อรุกรับงานโครงการขนาดใหญ่และลุยตลาดใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านการทำ Synergy ระหว่างบริษัทในเครืออย่างเข้มข้น ควบคู่กับแผนการใช้ทรัพยากร (Resource Utilization) ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด โดยเฉพาะจำนวนพนักงานที่มีอยู่มากกว่า 850 ชีวิต รวมถึงการปรับกระบวนการทำงานภายในองค์กร พร้อมมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านการควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions – M&A) 

บลูบิค ร่วมทุน THE STANDARD ตั้งบริษัทซอส สกิลส์ ลุยธุรกิจ Corporate Training

การขยายตัวแบบก้าวกระโดดที่สะท้อนผ่านผลประกอบการนิวไฮติดต่อกันถึง 6 ปีซ้อน ทำให้บริษัทฯ ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุนและพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสเติบโตร่วมกันในอนาคต และคาดว่าจะสามารถปิดดีลใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อเสริมแกร่งด้านบริการและสร้าง New S-Curve ในอนาคต   “เราเชื่อมั่นว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดผ่าน M&A และ JV เป็นแนวทางที่สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีต่างประเทศได้ ซึ่งเห็นได้จากความสำเร็จของบริษัท ออร์บิท ดิจิทัล จำกัด รวมถึงการควบรวม 2 กิจการล่าสุด (บริษัท วัลแคน ดิจิทัล เดลิเวอรี่ จำกัด (VDD) และ บริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด (Innoviz) ที่ทำให้ Business Ecosystem ของบลูบิคแข็งแรงขึ้น ทั้งในแง่ของจำนวนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและการให้บริการแบบครบวงจรภายใต้มาตรฐานระดับสากล” พชร กล่าวปิดท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

CMMU แนะภาคธุรกิจเพิ่ม 3 ซูเปอร์สกิลด้านความยั่งยืน ขับเคลื่อนความเชื่อมั่นองค์กร

‘เสาชาร์จ EV’ ไร้สาย ใช้ง่ายเหมือนสมาร์ทโฟน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ