TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeAdobe เผยเทรนด์ครีเอทีฟ และแรงบันดาลใจ ที่มีบทบาทมากที่สุดในปี 2567

Adobe เผยเทรนด์ครีเอทีฟ และแรงบันดาลใจ ที่มีบทบาทมากที่สุดในปี 2567

อะโดบี เปิดเผยรายงานครีเอทีฟเทรนด์ Adobe Creative Trends Report ประจำปี 2567 คาดการณ์ครีเอทีฟวิช่วลและธีมที่จะสร้างผลกระทบในปี 2567 อะโดบีผู้นำวงการด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้ศึกษาสไตล์การออกแบบ ธีมด้านวัฒนธรรม พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยีล้ำสมัย และข้อมูลอุตสาหกรรมสต็อกทั่วโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน เพื่อระบุ 4 เทรนด์การออกแบบที่จะนำทางคอนเทนต์ดิจิทัล และส่งผลต่อวงการถ่ายภาพ วิดีโอ สื่อโซเชียล บล็อก และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2567 ได้แก่ ‘Calming Rhythms’, ‘Wonder and Joy,’ ‘Dynamic Dimensions,’ และ ‘The New Nostalgia’ 

ในโลกยุคปัจจุบันที่ถูกดิสรัปชัน และต้องการคอนเทนต์และความคิดสร้างสรรค์อย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคต่างหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อปลุกพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และไอเดียในรูปแบบใหม่ ๆ และด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง Generative AI ทุกคนไม่ว่าจะมีทักษะมากน้อยเพียงใด ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ตรงกับสไตล์และรสนิยมของตัวเองได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้ไอเดียกลายเป็นจริงได้เพียงปลายนิ้ว

ความปรารถนาของผู้บริโภคในการทดลอง เล่นสนุก และจินตนาการการปลุกพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์แบบใหม่ในรายงานครีเอทีฟเทรนด์ประจำปี 2567 ได้มีการผสมผสานโลก 2D และ 3D รวมถึงความนิยมภาพแฟนตาซีที่สร้างสรรค์ด้วย AI และภาพถ่ายสวยงามที่เรียบง่ายแต่ทรงเสน่ห์ที่ชวนให้เกิดความอัศจรรย์ใจไว้ด้วยกัน

เบรนดา มิลลิส หัวหน้าฝ่าย Consumer and Creative Insights ของอะโดบี กล่าวว่า “ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ แลนสเคปด้านความคิดสร้างสรรค์ก็สะท้อนภาพโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง เทรนด์ครีเอทีฟในปีนี้ บ่งบอกชัดเจนว่า ทั้งผู้สร้างสรรค์และผู้บริโภคต่างโหยหาวิช่วลที่สร้างแรงบันดาลใจ สะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุดของจินตนาการ”

4 เทรนด์ครีเอทีฟปี 2567

Calming Rhythms 

ในยุคที่ความเครียดและสุขภาพจิตจัดเป็นเรื่องที่โลกให้ความสำคัญ วิช่วลที่ผ่อนคลายและชวนให้สงบ ได้รับความนิยมมากขึ้นจากแบรนด์และองค์กรต่างๆ โดยถูกนำไปใช้ในสถานที่ทำงาน ร้านค้า บรรยากาศกลางแจ้ง แพลตฟอร์มโซเชียล และแอปพลิเคชันทั่วโลก ภาพเคลื่อนไหวแบบ Calming Rhythms มีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่พื้นหลังแบบเรียบง่าย ไปจนถึงรูปทรงที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้า ๆ มักมาพร้อมกับเสียงและเพลงที่ฟังแล้วสบายใจ เทรนด์นี้มักเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ ASMR ซึ่งมียอดวิวบน TikTok ถึง 912.6 พันล้านวิว ติด #asmr  โดยทั่วไปจะเป็นภาพที่ผ่อนคลาย จับคู่กับเสียงต่าง ๆ ชวนให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย สามารถเพิ่มอิโมชั่นที่ลงตัวให้กับโปรเจกต์ครีเอทีฟด้วยเพลงที่ใช่ด้วย ฟีเจอร์ใหม่ ‘Find Similar’ ใน Adobe Stock Audio สำหรับโพสต์โซเชียล วิดีโอ และพอดแคสต์

Wonder and Joy

รายงาน Happiness Report ประจำปี 2565

ผู้บริโภคกำลังหันไปหาภาพหรือวิช่วลที่สร้างความรู้สึกประหลาดใจ ความสุข และความมหัศจรรย์ เพื่อเป็นกลไกในการรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทายในปัจจุบัน เทรนด์ “Wonder and Joy” ขยายไปสู่การสื่อสารและประสบการณ์ของแบรนด์ทุกประเภท ตั้งแต่ความสุขง่าย ๆ ของการเป็น “ผู้ใหญ่ที่ยังคงหัวใจเด็ก” ไปจนถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวหรูหรา และการสร้างสภาพแวดล้อมด้วย AI รายงาน Happiness Report ประจำปี 2565 เผยว่า 80% ของผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพเพื่อทำให้ตนเองมีความสุข ขณะที่ 79% เน้นความสัมพันธ์ส่วนตัว และ 53% สนใจประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสุข ครีเอเตอร์สามารถใช้ Adobe Firefly ชุดโมเดล generative AI เชิงสร้างสรรค์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ในการ จินตนาการ สร้างความสนุก และแสดงออก ด้วยข้อความง่าย ๆ

Dynamic Dimensions

ด้วยกระแสของมัลติเวิร์ส เกม VR และ AR ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น การผสมผสานทรัพยากรและไดเมนชั่นต่าง ๆ ทำให้โลกมีโมชั่น  “Dynamic Dimensions” ได้รับแรงบันดาลใจจากการผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ และสร้างประสบการณ์วิช่วลที่ทรงพลังโดยการผสาน 2D กับ 3D เข้าด้วยกันผ่านวิดีโอ เพลง และภาพประกอบ ตามรายงานครีเอทีฟเทรนด์ของ Adobe ในปี 2567 คนรุ่นใหม่จะมีมุมมองต่อความเปราะบางหรือความอ่อนไหวที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้น โดยการแสดงออกทางอารมณ์และแสดงความคิดเห็นด้านสุขภาพจิตที่เป็นปกติทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ ใน Dynamic Dimensions ด้วยเทมเพลทใหม่ ๆ จาก Adobe Premiere Pro และ After Effects ซึ่งมีแอนิเมชั่นโมชั่นกราฟิกส์ที่หลากหลาย

ความโหยหารูปแบบใหม่

เริ่มต้นด้วยความหลงใหลในยุค 90s ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ ดีไซน์ และเทคโนโลยี โดยคนเกือบทุกยุคสมัยมีความทรงจำในยุคนั้นได้อย่างลึกซึ้ง มีมุมมองและการตีความของสไตล์วินเทจใหม่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการใช้ภาพแนวไฮเปอร์เรียลลิสติกในอดีตด้วย AI โดยเทรนด์ “The New Nostalgia” นี้จะผสมผสานความชื่นชอบสไตล์วินเทจของผู้บริโภคกับการตีความแบบร่วมสมัยอย่างมีรสนิยม

โดยรายงานได้ระบุว่า 50% ของ Gen Z ในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลียต้องการดิสคอนเน็คจากโทรศัพท์ พวกเขากำลังหันไปหาของเก่า ๆ และงานอดิเรกในอดีต เช่น การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล ที่ทำให้พวกเขารู้สึกผูกพันกับโลกความจริงมากขึ้น ครีเอเตอร์สามารถลองใช้ Adobe Express แอปสร้างสรรค์คอนเทนต์ AI-first แบบออลอินวัน เพื่อออกแบบเทรนด์เรโทรได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยสามารถเลือกจากเทมเพลทนับพันแบบ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เสียวหมี่ เปิดตัว ‘Redmi Note 13 Series’ พร้อมแอมบาสเดอร์คนแรก ‘แบมแบม กันต์พิมุกต์’

ลอรีอัล กรุ๊ป เปิดตัว AirLight Pro เครื่องเป่าผม ที่ใส่ใจทั้งเส้นผมและสิ่งแวดล้อม ในงาน CES 2024

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ