TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyชวนรู้จัก Linda Yaccarino ซีอีโอใหม่ทวิตเตอร์ ที่ อีลอน มัสก์ เลือก

ชวนรู้จัก Linda Yaccarino ซีอีโอใหม่ทวิตเตอร์ ที่ อีลอน มัสก์ เลือก

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของ ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) กลายเป็นชื่อที่ได้รับความสนใจจากบรรดาสาวกแวดวงไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ เมื่อ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (Tesla) และ การขนส่งทางอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทาบทามให้ ยัคคาริโน ผู้บริหารฝ่ายโฆษณาผู้มากความสามารถของ NBCUniversal วัย 60 ปี เข้ามารับไม้ต่อตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของทวิตเตอร์ จากมัสก์ ซึ่งประกาศชัดเจนว่า จะเข้ารับหน้าที่ซีอีโอของทวิตเตอร์เป็นการชั่วคราวเท่านั้น

บรรดานักเคราะห์ส่วนหนึ่งต่างแสดงความเห็นไปทางเดียวกันว่า การตัดสินใจของมัสก์ในครั้งนี้เป็นเดิมพันครั้งใหญ่ของเจ้าตัวที่ต้องการพลิกฟื้นทวิตเตอร์ให้กลับขึ้นมาเป็นบริษัทที่ทำรายได้อีกครั้ง อย่างน้อยที่สุดก็ด้วยรายได้จากการโฆษณา

และ ยัคคาริโน ก็มีคุณสมบัติที่เข้าตามัสก์ จากผลงานในการเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาให้กับ NBCUniversal ด้วยการเปิดตัว Peacock บริการสตรีมมิงที่สนับสนุนโฆษณาของ NBCUniversal

ในการประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา มัสก์ระบุว่า ยัคคาริโน่จะเป็นซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ โดยบทบาทของ ยัคคาริโน จะเน้นที่การดำเนินธุรกิจในส่วนของการบริหารจัดการ ของบริษัทเป็นหลัก ในขณะที่ มัสก์ จะถอยออกมาโฟกัสในงานที่ตนเองถนัดมากกว่า นั่นคือ การออกแบบผลิตภัณฑ์และ เทคโนโลยีใหม่

งานนี้ สื่อหลายสำนัก รวมถึง สำนักข่าวเอพี จึงได้รวบรวมสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ยัคคาริโน ซีอีโอหญิงแห่ง ทวิตเตอร์รายนี้

ผู้บริหารโฆษณาผู้ช่ำชอง

ยัคคาริโน วัย 60 ปีทำงานเป็นผู้บริหารฝ่ายโฆษณามานานหลายทศวรรษ เจ้าตัวเข้ามาทำงานที่ NBCUniversal ในปี 2011 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่  Comcast เพิ่้งจะควบรวมกิจการกับทาง NBC เสร็จสิ้น โดยยัคคาริโน เข้ามาดูแลการรวมแพลตฟอร์มการขายโฆษณาของบริษัทต่างๆ ของ  NBCUniversal โดยตำแหน่งล่าสุดของเจ้าคือประธานบริหารฝ่ายโฆษณาและหุ้นส่วนลูกค้า ที่ยัคคาริโนมีหน้าที่ในการดูแลกลยุทธ์การตลาดและรายได้จากการโฆษณาทั้งหมด สำหรับพอร์ตโฟลิโอการออกอากาศ เคเบิล และดิจิทัลทั้งหมดของ NBCUniversal ซึ่งมีมูลค่ารวมเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้าเข้ามาทำงานกับทาง NBCUniversal ยัคคาริโน ดำรงตำแหน่งหลากหลายที่ Turner Broadcasting System Inc. ตั้งแต่ปี 1996-2011 รวมถึงตำแหน่งรองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดที่เจ้าตัวได้รับกับการทำงานให้กับ Turner Broadcasting System Inc. หลังจากที่สั่งสมทักษะและประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งผู้บริหารในแผนกสื่อประเภทต่าง ๆ

มาร์ค ดิมัสซิโม (DiMassimo) ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของเอเจนซี่โฆษณา DiGo กล่าวถึง ยัคคาริโนว่า เจ้าตัวเป็นผู้นำของนักการตลาด และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริการฝ่ายการตลาด (CMO) ยัคคาริโนรู้ดีว่าต้องพูดอะไร และเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า นักการตลาดต้องการอะไร

มุ่งก้าวข้ามขีดจำกัด

ยัคคาริโนไม่เคยหยุด หมายความว่า เจ้าตัวไม่เคยหวั่นที่จะหาทางก้าวข้ามขีดจำกัด ดังนั้น ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นหัวหอกหลักในการผลักดันให้อุตสาหกรรมโฆษณาเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน รวมถึงการสนับสนุนให้พึ่งพาการจัดอันดับเรทติ้งของ Nielsen สำหรับการวัดผลการโฆษณาให้น้อยลง และแนะนำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เรียกว่า One Platform ที่ทำให้การซื้อโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ที่หลากหลายง่ายขึ้น

รายงานระบุว่า การนำแพลตฟอร์มมาใช้พยายามปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันตลาดโฆษณาระหว่างบริษัทโซเชียลมีเดียและบริษัทสื่อดั้งเดิม

ไบรอัน ไวน์เซอร์ (Brian Wieser) จาก Madison and Wall บริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์กล่าวถึงยัคคาริโนว่า สามารถสร้างทีมขนาดใหญ่ที่สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมมากมายและสนับสนุนการเติบโตมากเท่าที่พวกเขาเคยประสบมา และกลายเป็นแรงผลักดันให้อุตสาหกรรมในหลายๆ ด้านพยายามทำให้ดีขึ้น”

ขณะที่ เดฟ แคมเพเนลลี (Dave Campanelli) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของบริษัทซื้อสื่อ Horizon Media แสดงความเห็นว่า ยัคคาริโน จะทำให้ทวิตเตอร์เข้าใจถึงสิ่งที่ผู้ลงโฆษณาต้องดูเพื่อกลับเข้าสู่แพลตฟอร์มจากมุมมองด้านความปลอดภัยของแบรนด์ เพราะยัคคาริโนรู้ดีกว่าใคร ๆ ว่าจะต้องทำอะไร และสำหรับผู้ลงโฆษณาและผู้ซื้อโฆษณา คำถามที่ยังกังขาในขณะนี้คือ ยัคคาริโนจะมีอิสระในการทำสร้างสรรค์สิ่งทั้งหมดเท่าที่เคยทำมา หรือจะเข้ารอยอีหรอบเดิม ตามแบบฉบับของ มัสก์

รายละเอียดชีวประวัติ

ปัจจุบัน ยัคคาริโน ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยอนาคตของงานของ World Economic Forum (World Economic Forum’s Taskforce on the Future of Work.) เจ้าตัวจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐเพนซิลวาเนีย (Pennsylvania State University) ในปี 1985 ขณะนี้ ยัคคาริโนอาศัยอยู่ที่เมืองซีคลิฟฟ์ ( Sea Cliff) รัฐนิวยอร์ก กับ คล็อด มาดราโซ (Claude Madrazo) สามีข และลูกสองคน คริสเตียนและแมทธิว(Christian and Matthew)

ที่มา AP News

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สรุปไฮไลต์สำคัญจากงาน Google I/O สมาร์ทโฟนพับได้ แท็บแล็ตใหม่ และ เทคโนโลยี AI

อีลอน มัสก์ แง้มฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้สนทนาข้อความเสียง-วิดีโอคอล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ