TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistถ้ารัฐบาลต้องพังเพราะวัคซีน ... อย่าโทษใครนะ

ถ้ารัฐบาลต้องพังเพราะวัคซีน … อย่าโทษใครนะ

แอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” แอปฯ แรกที่รัฐบาลให้ ผู้ที่มีอายุ มากว่า 60 ปี และมีโรคเสี่ยง 7 โรค ได้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีน ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ก่อนฉีดจริงในวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ยังไม่ทันได้ลงมือฉีดมีการเปลี่ยนแปลง โดยนำเสนอให้ลงแอปพลิเคชันใหม่ผ่านแอปฯ ของจังหวัด เช่น แอปฯ นนท์พร้อม ของจังหวัดนนทบุรี หรือแอปฯไทยร่วมใจ ของกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพฯ มีจุดฉีด 128 แห่ง

ก่อนจะเปลี่ยนช่องทางลงทะเบียนใหม่ผ่านค่ายมือถือ เพื่อฉีดที่สถานีกลางบางซื่อ  รวมทั้งกระทรวงแรงานยังให้บริษัท องค์กรต่าง ๆ ส่งชื่อลูกค้าที่เป็นผู้ประกันตน ม.33 ทั่วกรุงเทพ สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามจุดต่าง ๆ นอกโรงพยาบาล 45 แห่ง

ก่อนหน้าดีเดย์วันที่ 7 มิถุนายน สำหรับผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมนั้น แอปฯ อื่น ๆ ได้มีการจัดเตรียมสถานที่และซ้อมฉีดวัคซีน รวมทั้งดูการบริหารจัดการหน้างาน จนทำให้เกิดปัญหาทำไม คนอายุ 18 – 59 ปี ได้รับการฉีดก่อน ในขณะที่กลุ่มเสี่ยงที่ลงทะเบียนหมอพร้อมมีความหวั่นไหวตลอดเวลา ตั้งแต่ก่อนวันที่ 7 มิถุนายนที่มีประเด็นวัคซีนแอสตราเซเนก้าไม่มาส่งตามที่นัดหมายไว้ จนสามารถฉีดวัคซีนกับผู้ที่จองฉีดวันที่ 7 มิถุนายนได้ แต่วันอื่น ๆ มีการเลื่อน จนมาถึงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน (วันที่ 14 – 20 มิถุนายน) กระแสเลื่อนฉีดวัคซีนมีมาเป็นระยะ ในที่สุดกลุ่มเสี่ยงที่โดนเท

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) สำรวจ เรื่อง “การจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19” จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สำรวจระหว่างวันที่ 7 – 9 มิถุนายน 2564 คำถามเรื่องความมั่นใจของประชาชนต่อการต่อการจัดสรร/กระจาย วัคซีนป้องกัน COVID-19 ในเดือนมิถุนายน 2564 ว่าจะเป็นไปตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) วางแผนและประกาศไว้ พบว่า คนที่ตอบว่า ไม่มั่นใจเลย (22.01%) และไม่ค่อยมั่นใจ (39.22 %)

เรื่องที่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในการจัดสรร/กระจาย วัคซีนป้องกัน COVID-19  พบว่า คนที่ตอบไม่ทราบ/ไม่สนใจ/ ไม่ตอบ มีจำนวน 13.86% ในขณะที่ มีคนเชื่อว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องมาก (28.10%)  มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ( 33.74%) 2 กลุ่มนี้รวมกัน 61.84% รวมกันจำนวน 61%

ในจำนวนนี้คนอายุ 45 -59 ปี ประมาณ 64% เชื่อว่า การบริหารจัดการวัคซีน ไม่โปร่งใส มีการเมืองเกี่ยวข้อง และ คนอายุ 64 ปี จำนวน 51% เชื่อว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งคน 2 กลุ่มนี้ คือ คนที่ชื่นชอบในตัวนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา

เชื่อว่า หากมาสำรวจสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายนนี้รับรอง ตัวเลขดังกล่าวข้างต้นจะมีจำนวนมากขึ้น เพราะคนที่รอคอยวัคซีน “หมอพร้อม” เป็นคนสูงอายุ แต่กลับถูกลูก/หลาน ฉีดวัคซีนแซงหน้าไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกรณีโรงยาบาลนมะรักษ์ เฉพาะทางศัลยศาสตร์มะเร็งขนาดเล็กได้ทำโปสเตอร์เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเลื่อนฉีดวัคซีน 14 -20 พฤษภาคม โดยท้ายโปสเตอร์ มีข้อความ หากท่านมีข้อสงสัยโปรดติดต่อ Call Center ……หรือติดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 

รศ.พญ. เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้ง รพ.นมะรักษ์ ชี้แจงว่าการที่ทำโปสเตอร์เช่นนั้น เพราะตนเองไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นประเด็นเชิงนโยบาย ว่าจะจัดสรรอย่างไร เมื่อประชาชนสอบถามโรงพยาบาล  ทางโรงพยาบาลไม่สามารถตอบได้

ปรากฏว่า เวลา 6.50 น.ของเช้าวันที่ 13 มิถุนายน มีข้อความไลน์ของลูกน้องในโรงพยาบาล ว่า  เนื่องด้วยปรากฎว่ามี ……. ตำแหน่งขออนุมัติเปิดโรงพยาบาบาลเอกชน ได้แจ้งว่า ท่าน รมต. และอธิบดีกรมสนับสนุนการสุขภาพไม่พอใจ และจะฟ้องเกี่ยวกับข้อความดังกล่าว ให้ลบข้อความเก่าและลงข้อความใหม่แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้

เวลา 7.18 น.โทรมาอีกเพื่อขอเบอร์ อ.นุช บอกว่า รมต. จะคุยเอง น้อง IPD บอกว่าให้ไม่ได้

เวลา 8.10 น. อยากให้โทรกลับก่อน 9.00 น.

จนในที่สุดมีการคุยกับนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนการสุขภาพ มีการเปลี่ยนเอา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออก เปลี่ยนเป็น หรือติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

ถึงวันนี้คนที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” บางส่วนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ตามวันเวลา ที่จองไว้ เมื่อถามหาเหตุผลของการถูกเท และวัน-เวลาที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ยังไม่มีความกระจ่าง และยังไม่มีใครออกมาแสดงรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว อย่างว่า ความรับผิดชอบ เป็นของราคาแพง อย่าคาดหวังกับคนที่ราคาถูก 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ