TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistคู่มือ NFT ฉบับมือใหม่ อยากเริ่มลงทุนต้องทำอย่างไร?

คู่มือ NFT ฉบับมือใหม่ อยากเริ่มลงทุนต้องทำอย่างไร?

เชื่อว่าผู้อ่านต้องเคยเห็นคำว่า NFT มาไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะมาจากข่าว “ศิลปินสร้างผลงานในรูปแบบ NFT!” หรือ “ผลงาน NFT ขายได้หลักล้าน!” และน่าจะเกิดคำถามว่า NFT คืออะไร? ทำไมถึงมีมูลค่า? และถ้าจะเริ่มลงทุนต้องทำอย่างไร?

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ NFT พร้อมเรียนรู้วิธีเริ่มเข้าสู่ตลาด NFT ฉบับมือใหม่ไปด้วยกัน! 

NFT คือ อะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ NFT กันแบบเร็ว ๆ ก่อน โดย NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token ซึ่งหมายถึง “เหรียญหรือโทเคนที่มีลักษณะเฉพาะตัว

NFT สร้างขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชนเหมือนกับคริปโทเคอร์เรนซี แต่มีความแตกต่าง คือ คริปโทเคอร์เรนซี เช่น Bitcoin หรือ Dogecoin เป็นสินทรัพย์แบบ Fungible หรือไม่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้ bitcoin 1 เหรียญที่นาย A ถือ มีค่าเท่ากับ bitcoin 1 เหรียญที่นาย B ถือเสมอ

ในขณะที่ NFT เป็นเหรียญที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้แต่ละเหรียญไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ NFT จึงถูกใช้เพื่อเป็นตัวแทนสินทรัพย์จำพวก ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ ผลงานศิลปะ ไปจนถึงไอเทมในเกม เป็นต้น

และเนื่องจาก NFT ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ NFT จึงถูกซื้อขายผ่านเครือข่ายบล็อกเชนได้อย่างอิสระนั่นเอง

ทั้งนี้ การซื้อขาย NFT ส่วนใหญ่ เปรียบได้กับการซื้อสิทธิ์ความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้น ๆ เหมือนกับการซื้อที่ดินและได้โฉนดแสดงความเป็นเจ้าของมา การซื้อขาย NFT ก็คล้าย ๆ กัน แต่ชื่อของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของรวมถึงประวัติการซื้อขายทั้งหมดจะถูกบันทึกลงบนบล็อกเชนจึงมีความโปร่งใสสูง

อยากเริ่มเข้าสู่ตลาด NFT ต้องทำอย่างไร?

1.ค้นหาตลาด NFT ที่ใช่

อันดับแรกคือการศึกษาว่าตลาดซื้อขาย NFT หรือ NFT Marketplace มีตลาดไหนที่น่าเชื่อถือและตอบโจทย์เราที่สุด โดยมีตัวอย่าง NFT Marketplace ที่น่าสนใจ ดังนี้

OpenSea: เรียกได้ว่าเป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุด ณ ปัจจุบัน โดยสามารถซื้อขาย NFT ได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่ ผลงานศิลปะ ของสะสมดิจิทัล ไอเทมในเกม การ์ดเกม และอื่น ๆ อีกมากมาย

Nifty Gateway: ตลาด NFT ที่เน้นการซื้อขายผลงานทางศิลปะโดยเฉพาะ ซึ่งก็มีผลงานภาพวาดของศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายท่านมาวางขายกันที่ตลาดนี้

Axie Infinity: ตลาดนี้อาจแตกต่างกับ 2 ตลาดแรกอยู่บ้าง เพราะ Axie Infinity นอกจากจะเป็นเกมบนบล็อกเชนที่สร้างขึ้นจากแนวคิด Play to Earn หรือ “ยิ่งเล่นยิ่งได้” แล้ว ตัวเกมยังมีตลาดที่ผู้เล่นหรือผู้ที่สนใจสามารถซื้อขายตัวละครหรือไอเทมในเกมที่เป็น NFT ได้ด้วย

2.เตรียมกระเป๋าเงินดิจิทัลให้พร้อม

กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ต้องเตรียมในที่นี้ ไม่ใช่กระเป๋าที่อยู่บน Exchange แต่เป็นแอปพลิเคชันกระเป๋า เช่น MetaMask ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum จึงสามารถทำงานร่วมกับตลาด NFT บน Ethereum อย่าง OpenSea หรือ Axie Infinity ที่ยกตัวอย่างมาด้านบนได้

หากเป็นตลาดที่สร้างบนเครือข่ายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Ethereum เช่น Binance Smart Chain, Flow หรือ Polkadot ก็ต้องตรวจสอบให้ดีว่ากระเป๋าไหนที่รองรับเครือข่ายเหล่านี้

สิ่งที่ต้องระวังคือ กระเป๋าอย่าง MetaMask ในระหว่างการติดตั้ง กระเป๋าจะแจ้ง Recovery Phase ที่เป็นชุดคำศัพท์ตั้งแต่ 12 คำขึ้นไป (ใช้สำหรับการกู้ข้อมูลกระเป๋า ในกรณีลบแอปหรือเปลี่ยนอุปกรณ์) ควรจดชุดคำศัพท์เหล่านี้ลงกระดาษหรือวัสดุที่คงทน ห้ามถ่ายรูปหรือแคปภาพ เพราะถ้ารูปหลุดออกไป ใครก็ตามที่รู้ Recovery Phase ก็จะสามารถเข้าถึงกระเป๋าของเราได้เลย

3.เตรียมเงินดิจิทัลให้ตรงกับเครือข่าย

การซื้อขาย NFT ส่วนใหญ่จะซื้อขายกันด้วยสกุลเงินดิจิทัลของเครือข่ายนั้น ๆ เช่น ถ้าเป็นตลาด NFT ที่อยู่บน Ethereum ก็ต้องใช้ ETH ในการซื้อขาย 

ดังนั้น ก่อนจะเริ่มซื้อขาย NFT ต้องเปลี่ยนเงินทุนเป็น ETH ก่อน โดยสามารถใช้บริการของกระดานแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี เช่น Bitkub เมื่อได้ ETH มาแล้วก็สามารถโอนจากกระเป๋า Bitkub ไปยังกระเป๋า MetaMask ได้เลย 

4.เชื่อมต่อกระเป๋ากับตลาด

โดยส่วนใหญ่ เว็บไซต์ตลาด NFT จะวางปุ่มให้กดลงทะเบียนและเชื่อมต่อกระเป๋าไว้ที่มุมขวาบนของเว็บไซต์ โดยใช้อีเมลในการลงทะเบียน และสามารถเชื่อมต่อกระเป๋าตามขั้นตอนของแต่ละเว็บไซต์ได้เลย โดยแนะนำให้ศึกษาวีธีเชื่อมต่อเพิ่มเติมในส่วนของ FAQ แต่ละเว็บไซต์

5.เริ่มซื้อขาย NFT กันเถอะ!

ซื้อ NFT : การซื้อ NFT เราสามารถทำได้ 2 แบบคือ การแข่งประมูลราคากับผู้ซื้อคนอื่น หรือการซื้อตามราคาที่ผู้ขายตั้งไว้ ซึ่งในบางตลาดเราสามารถเสนอราคาที่เราอยากซื้อให้ผู้ขายทราบ ถ้าผู้ขายตกลงก็สามารถซื้อขายกันในราคาที่เราต้องการได้

ขาย NFT : เราสามารถวางขาย NFT ที่เรามีอยู่ในครอบครองได้ทั้งแบบกำหนดราคาและแบบประมูล แต่อาจมีขั้นตอนที่วุ่นวายกว่าการซื้อเล็กน้อย โดยอาจต้องรอให้ตลาดตรวจสอบและรับรองก่อนสักระยะหนึ่ง ถึงจะสามารถเริ่มขายได้ ซึ่งเราสามารถกำหนดราคาที่เราอยากขายได้ แต่ถ้าขายแพงเกินไปก็คงไม่มีใครอยากซื้อ จึงควรตั้งราคาที่สมเหตุสมผล

สร้าง NFT : การสร้าง NFT เป็นของเราเอง หรือเรียกว่าการ Mint NFT สามารถทำได้โดยใช้ปุ่ม Create ที่อยู่บนตลาด โดยการสร้าง NFT เราต้องเตรียมค่าธรรมเนียมในการสร้าง ซึ่งอาจเป็นหลักหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับมูลค่าของเหรียญ ETH หรือความหนาแน่นของเครือข่าย ณ ขณะนั้น

ส่งท้าย

สำหรับการซื้อขายหรือลงทุนกับ NFT เราต้องตระหนักเสมอว่า NFT เปรียบเสมือน “การซื้อสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ” ในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ ซึ่งบาง NFT อาจสามารถนำไปใช้ต่อยอดในด้านอื่นได้ เช่น ใช้เป็นตั๋วเข้าชมหรือรับบริการพิเศษ ใช้แลกกับสิ่งของอื่น ๆ หรือซื้อเพื่อเก็บสะสมและเก็งกำไรในอนาคต เป็นต้น

ทั้งนี้ การลงทุนใน NFT หรือสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียด และใช้วิจารณญาณอยู่เสมอ

อ้างอิง Quartz, Blockchain Council

ซื้อ ETH และเหรียญคริปโตที่คุณชื่นชอบกับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำโดยคนไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

เริ่มเทรดกับ Bitkub วันนี้! คลิกเลย: https://onelink.bitkub.com/aHvr/partnershomepage

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ