TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistล้วงลึกก่อนลงทุน! “Dogecoin” คืออะไร? น่าลงทุนหรือไม่กับเหรียญน้องหมาหน้ากวน

ล้วงลึกก่อนลงทุน! “Dogecoin” คืออะไร? น่าลงทุนหรือไม่กับเหรียญน้องหมาหน้ากวน

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังเริ่มศึกษาเหรียญสกุลต่าง ๆ ในตลาดคริปโตจะต้องสะดุดตาเข้ากับ Dogecoin อย่างแน่นอน กับโลโก้น้องหมาที่ดูแปลกตาไปจากโลโก้เหรียญดิจิทัลสกุลอื่น ๆ เหรียญน้องหมาที่หลายคนเรียกกันอย่าง Dogecoin แท้จริงคือเหรียญอะไรกันแน่ มีมูลค่าและน่าลงทุนแค่ไหน วันนี้มีคำตอบ!  ต้องบอกเลยว่า Dogecoin เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ดูขำขันแต่มูลค่านั้นไม่ใช่เล่น ๆ เลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปทำความรู้จักกับ Dogecoin กันได้เลย!!

Dogecoin (โดชคอยน์) เหรียญดิจิทัลที่เกิดขึ้นในปี 2013 โดยวิศวกรหนุ่มสองคน คือ นาย Jackson Palmer (จาก Adobe) และนาย Billy Marcus (จาก IBM) เป็นผู้ร่วมกันสร้าง แรกเริ่มนั้นเป็นเพียงความคิดติดตลกของนาย Jackson ที่โพสต์ลงในโลกโซเซียลของตนในเชิงว่าต้องการสร้างเหรียญเพื่อล้อเลียนบิทคอยน์ (Bitcoin) เนื่องจาก ณ ตอนนั้นกระแสบิทคอยน์ค่อนข้างมาแรงมากทีเดียว

ซึ่งจากความทีเล่นทีจริงของ Jackson ในครั้งนั้นทำให้ Billy อยากร่วมสร้างเหรียญนี้ขึ้นมาจริง ๆ โดยเขาทั้งสองได้เลือกมีม (Meme) ที่โด่งดังในขณะนั้นอย่างรูปหน้าน้องหมาพันธุ์ชิบะอินุ มาเป็นโลโก้บนเหรียญที่ดูจะกวน ๆ และออกจะน่ารักตามคอนเซ็ปต์ที่เขาได้ตั้งไว้แต่แรก

โดยจุดเด่นสำคัญของ Dogecoin คือ เป็นเหรียญที่ดูสนุกสนาน ไม่เคร่งเครียดเหมือนเหรียญคริปโตสกุลอื่น ๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย โอนได้รวดเร็ว ไร้ตัวกลาง ค่าธรรมเนียมต่ำ และสามารถทำธุรกรรมได้ทั่วโลก โดยในการทำธุรกรรมหนึ่งครั้งใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้น

Dogecoin ใช้บล็อกเชนในการทำงาน

เช่นเดียวกับเหรียญคริปโตสกุลอื่น ๆ Dogecoin เองมีระบบการทำงานที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยสูงบน Dogecoin Blockchain ที่มีพื้นฐานมาจาก Litecoin ด้วยจุดเด่นที่ใช้อัลกอริทึมที่เรียกว่า “Scrypt” ในการ “ขุดเหรียญ” ซึ่งจะใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการขุดบิทคอยน์ สามารถเข้าถึงการขุดได้ง่ายมากขึ้นด้วยฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ต้นทุนต่ำกว่าอีกด้วย 

ซึ่งการทำงานบนระบบบล็อกเชนนี้เองทำให้ธุรกรรมต่าง ๆ ของ Dogecoin นั้นปลอดภัย โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ และยากต่อการโจรกรรมหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลอีกด้วย 

Dogecoin สามารถขุดได้เร็วกว่าบิทคอยน์ถึง 10 เท่า!

เครดิตภาพจาก :  Executium / Unsplash

Dogecoin เองก็ใช้ระบบ Proof-Of-Work เช่นเดียวกับบิทคอยน์ แต่!! ใช้เวลาน้อยกว่าบิทคอยน์ถึง 10 เท่า โดยใช้เวลาในการ “สร้างบล็อกหนึ่งบล็อกเพียงแค่ 1 นาที ในขณะที่บิทคอยน์ใช้เวลาถึง 10 นาที” และได้รับค่าตอบแทนในการขุด (Block Reward) มากถึง 10,000 Doge / บล็อกเลยทีเดียว

Dogecoin เป็นเหรียญที่ไม่มีจำนวนจำกัด

เหรียญ Dogecoin สามารถถูกสร้างขึ้นมาเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่มีการจำกัดและไม่มีการลดจำนวน Block Reward เหมือนกับบิทคอยน์แต่อย่างใด ต่อเนื่องจากในหัวข้อก่อนหน้านั้นหมายความว่าทุก ๆ 1 นาทีจะมี Dogecoin ถูกขุดขึ้นมากว่า 10,000 เหรียญ หรือนับเป็น 14 ล้านเหรียญต่อวัน

เครดิตภาพจาก : coinmarketcap.com 

โดยปัจจุบัน (17 สิงหาคม 2021) มีจำนวนเหรียญ Dogecoin หมุนเวียนในตลาดกว่า 130,895 ล้านเหรียญ มูลค่าตลาดรวม 43,067 ล้านดอลลาร์ ครองส่วนแบ่งตลาด 2.15% ติดอันดับที่ 7 ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap.com 

มูลค่าของ Dogecoin มาจากไหน ?

เครดิตภาพจาก : Executium / Unsplash

หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าอุปทานเหรียญที่ไม่มีเพดานจำกัดไว้นั้นจะสร้างมูลค่าให้ตนเองได้อย่างไร อย่างที่ทราบกันว่า Dogecoin นั้นเกิดขึ้นเพื่อล้อเลียนบิทคอยน์ เพื่อความสนุกสนาน ขำขันเท่านั้น แต่ด้วยความที่เหรียญนั้นดูมีเอกลักษณ์ สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ดูเป็นเหรียญที่ความเครียดต่ำ ทำให้คนเริ่มนิยมใช้ Dogecoin เรื่อย ๆ ซึ่งตรงนี้เอง “เมื่อคนเริ่มให้ความสนใจและใช้ Dogecoin มากขึ้นเท่าไหร่ก็จะส่งผลให้มูลค่าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน” หรือจะพูดว่ามูลค่าของ Dogecoin นั้นอยู่ที่ความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเหรียญก็ว่าได้ โดยแต่เดิมเหรียญ Dogecoin นั้นมีมูลค่าเพียง 0.0005 ดอลลาร์ หรือหากคิดเป็นเงินไทยคือไม่ถึง 1 บาทไทย ทำให้ผู้คนนิยมใช้ Dogecoin ในการให้ทิปบน Reddit, Facebook และ Twitch เป็นส่วนมาก และเริ่มนิยมใช้ Dogecoin ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เครดิตภาพจาก :  KNFind / Pixabay 

ต่อมาในปี 2020 ที่ผ่านมา มีสื่อโปรโมทให้ผู้คนลงทุนใน Dogecoin คนละ 25 ดอลลาร์แล้วจะได้กอบโกยกำไร ซึ่งผลจากการโปรโมทตรงนี้ทำให้มีคนสนใจ Dogecoin เป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าเมื่อคนสนใจมากขึ้นมูลค่าเหรียญก็จะพุ่งขึ้น และเหตุการณ์นี้เองทำให้มูลค่า Dogecoin ในตลาดนั้นเพิ่มขึ้นถึง 40% เลยทีเดียว

เครดิตภาพจาก : coinmarketcap.com 

และในช่วงต้นปี 2021 นี้เอง Elon Musk เจ้าของ Tesla ชื่อดังมีการพูดถึง Dogecoin อยู่เรื่อย ๆ หลายรอบผ่านทาง Clubhouse และ Twitter ส่วนตัว ซึ่งเขาดูมีความชื่นชอบและเชื่อมั่นใน Dogecoin มากเป็นพิเศษ ทำให้ราคา Dogecoin นั้นพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือน เมษายน 2021 ถึง 0.6848 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 22.30 บาทต่อ 1 Doge เลยทีเดียว แม้ในปัจจุบันราคาจะร่วงลงที่ 0.2037 ดอลลาร์แล้วก็ตาม แต่ Dogecoin ก็ยังคงเป็นเหรียญยอดนิยมอันดับที่ 7 ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่ยังคงน่าจับตามองตลอดเวลา

สำหรับใครที่สงสัยหรือต้องการคำตอบว่าปัจจุบัน Dogecoin ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่ ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่มีใครสามารถวิเคราะห์คำตอบได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากการลงทุนนั้นไม่ว่าจะเป็นเหรียญสกุลไหนก็ตามความเสี่ยงจากการลงทุนนั้นสูงเสมอ ในส่วนของ Dogecoin เองหากในอนาคตข้างหน้า อาจเป็นใน 1-2 วันหรืออาทิตย์ข้างหน้า หากมีกระแสปลุกปั่นถึงความเชื่อมั่นใน Dogecoin อีกครั้ง แน่นอนมูลค่าของมันก็จะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในของนักลงทุน 

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราคิดว่าในอีก 3 วันราคาของ Doge จะต้องเพิ่มขึ้นแน่ ๆ หากมีคนเชื่อเช่นเดียวกันอีกแสนคน ทุกคนก็จะรีบเข้าลงทุนใน Doge อาจส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นนิวไฮก็เป็นได้  หรือในทางกลับกัน หากไม่มีใครเชื่อมั่นในเหรียญนี้แล้ว ในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้าราคาก็อาจต่ำลงจนเหลือ 0 ก็เป็นไปได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น แนวโน้มราคาจะเป็นไปในทิศทางใด ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ละเอียดและรอบคอบก่อนการลงทุนเสมอ

อ้างอิง : forbes.com, cnbc, coinmarketcap 

เทรด DOGE และเหรียญคริปโตที่คุณชื่นชอบกับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำโดยคนไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

เริ่มเทรดกับ Bitkub วันนี้! คลิกเลย: https://onelink.bitkub.com/aHvr/partnershomepage

*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ