TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupการสนับสนุนสตาร์ตอัพให้อยู่รอดในสถานการณ์ “ฤดูหนาวแห่งเทคโนโลยี” หรือ tech winter

การสนับสนุนสตาร์ตอัพให้อยู่รอดในสถานการณ์ “ฤดูหนาวแห่งเทคโนโลยี” หรือ tech winter

สตาร์ตอัพเป็นธุรกิจที่จะมาเปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบดั้งเดิม ดังนั้น เมื่อถึงคราวที่ธุรกิจสตาร์ตอัพเริ่มเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง จึงสามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะเกิดความน่ากังวลและสิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก

กอราฟ อโรรา ผู้อํานวยการและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจสตาร์ทอัพ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น กล่าวว่าจากรายงานของแพลตฟอร์มข่าวกรองตลาดระบบนิเวศสตาร์ตอัพ CB Insights ระบุว่าปี 2021 เป็นปีที่โดดเด่นสำหรับการลงทุนของธุรกิจร่วมทุนทั่วโลก ด้วยมูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนทุ่มเงินให้กับสตาร์ตอัพต่าง ๆ ที่มีนวัตกรรมเด่น ๆ ในโลก แต่การลงทุนระดับนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนได้โดยไม่มีจุดสิ้นสุด ดังนั้นในปีนี้เราจึงได้เห็นตัวเลขที่ลดลงของทั้งจำนวนและมูลค่าการลงทุน

ข้อมูลจาก CB Insights ยังแสดงให้เห็นอีกว่า ณ ไตรมาสที่ 3ของปีนี้ การระดมทุนเพื่อการลงทุนทั่วโลกสูงถึง 329.2พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะแตะถึง 438.9 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2022ซึ่งหมายความว่าเราอาจเห็นมูลค่าลดลงประมาณ 30%เมื่อเทียบกับ 630.3 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ลงทุนทั่วโลกในปี 2021

ตัวเลขที่ลดลงเหล่านี้ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่ชัดเจนที่จะเชื่อได้ว่าสถานการณ์นี้ที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่า ฤดูหนาวแห่งเทคโนโลยี” หรือ tech winterเป็นสิ่งที่สตาร์ตอัพต่าง ๆ จะสามารถฝ่าฟันไปได้

การรับมือกับ tech winter

แม้ว่าตัวเลขโดยรวมจะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็แสดงให้เห็นว่ายังมีการลงทุนจำนวนมากอยู่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น การระดมทุนทั่วโลกทั้งหมดในปี 2020สูงถึง 298.2พันล้านเหรียญสหรัฐ และตัวเลขในปีนี้สูงเกินจำนวนนั้นไปแล้ว นอกจากนี้ CB Insightsยังระบุด้วยว่า 66%ของข้อตกลงโดยรวมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงเริ่มต้นของสตาร์ตอัพ ซึ่งสร้างความมั่นใจแก่ผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพใหม่ ๆ ว่าการระดมทุนสําหรับแนวคิดที่สดใหม่และสร้างสรรค์ยังคงมีอยู่

การบริหารสตาร์ตอัพในทุกสภาวะเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องง่าย และที่ Amazon Web Services (AWS) เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสตาร์ตอัพให้ดําเนินธุรกิจบนระบบคลาวด์ได้อย่างเหมาะสมที่สุด 

โปรแกรม AWS Activate มอบสิทธิประโยชน์มากมายเพื่อช่วยให้สตาร์ตอัพในระยะเริ่มแรก สามารถเริ่มต้นใช้งานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เช่น การสนับสนุนด้านเทคนิคและการฝึกอบรม การให้คําปรึกษาทางธุรกิจ และตัวเลือกในการสมัครขอเครดิตเพื่อการประมวลผลบนระบบคลาวด์

ด้วยการสนับสนุนนี้ สตาร์ตอัพสามารถใช้เครดิตเพื่อเข้าถึงบริการคลาวด์ ของ AWS มากกว่า 200 รายการ ในขณะที่สตาร์ตอัพกำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่สําคัญในช่วงเริ่มต้นในการทดสอบแนวคิด และความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ที่จะเข้าสู่ตลาด นับตั้งแต่เปิดตัว Activate

ในปี 2013 เราได้เห็นสตาร์ตอัพหลายแสนรายทั่วโลกได้รับประโยชน์จากโปรแกรมนี้ รวมถึง Globish, MuvMi และ ENRES ที่เป็นสตาร์ตอัพของไทย ในช่วงสองปีที่ผ่านมา AWS ได้มอบเครดิต AWS Activateมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุนสตาร์ตอัพในระยะเริ่มต้นของการเปิดตัวและเร่งการเติบโตของธุรกิจ

การใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าในช่วงเวลาเช่นนี้ นักลงทุนมักจะให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐาน โดยเน้นที่รายได้มากกว่าการเติบโต และต้องการเห็นต้นทุนที่คล่องตัวและมีการจัดการอย่างระมัดระวังมากขึ้น ค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดบางส่วนที่สตาร์ตอัพต้องเผชิญในช่วงเริ่มต้น ได้แก่ บุคลากร การตลาด และโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่ธุรกิจสร้างขึ้น ดังนั้นเราจึงสนับสนุนให้สตาร์ตอัพประเมินว่าพวกเขากำลังใช้บริการคลาวด์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดหรือไม่

เราดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อช่วยให้สตาร์ตอัพสร้างผลิตภัณฑ์และบริการบน AWSเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายบนระบบคลาวด์ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าของเรากำลังใช้บริการในราคาที่คุ้มค่าที่สุด และไม่ได้ใช้บริการมากเกินกว่าความต้องการ

หนึ่งในบริการที่เรานำเสนอคือเครื่องมือออนไลน์ Trusted Advisor ที่ช่วยลูกค้าสตาร์ตอัพลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงความปลอดภัยด้วยการตรวจสอบการใช้ AWS และให้คำแนะนำเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าของเราประหยัดค่าใช้จ่ายระบบคลาวด์ได้มากถึง 40%

แม้ว่าอาจดูขัดกับการทำธุรกิจทั่วไป แต่ทีมของ AWS ได้รับมอบหมายให้ลดค่าบริการระบบคลาวด์ของลูกค้าลง ตัวอย่างเช่น iMerit Technology สตาร์ตอัพด้านข้อมูลที่ใช้ AI ของอินเดีย ที่มีการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าทุกปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา iMerit ได้ใช้ประโยชน์จาก Cloud Financial Management ของ AWS เพื่อวิเคราะห์การใช้จ่ายบนระบบคลาวด์ ค้นพบโอกาสในการทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับขนาดการใช้บริการให้เหมาะสม ทำให้สตาร์ตอัพแห่งนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายบนระบบคลาวด์ลงได้ประมาณ 20% ต่อเดือนด้วยเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนที่หลากหลาย

การสร้างความสามารถและชุมชนเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน

ความต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้หมายความว่าสตาร์ตอัพควรละทิ้งความมุ่งมั่นในการเติบโตและเรียนรู้ การเพิ่มทักษะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ AWS ทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าสตาร์ตอัพ เพื่อช่วยให้พวกเขามีทีมงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด

ตัวอย่างเช่น AWS Skill Builder มีหลักสูตรฟรีมากกว่า 500หลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างทักษะและความรู้ด้านระบบคลาวด์ของตนเอง ซึ่งส่งเสริมวัฒนธรรมแบบสตาร์ตอัพที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างที่เรารู้จักกันดี

เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าสตาร์ตอัพเพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรและขั้นตอนของพวกเขาได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อความสำเร็จ โดยหนึ่งในวิธีของเราคือการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและกระบวนการของ Amazonเอง ซึ่งเราเรียกว่าวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม ที่ Amazonเรามักพูดว่า “ทุกวันคือวันแรก” หรือ every day being Day 1 และสิ่งนี้ทำให้เราเข้าใจถึงความท้าทายและโอกาสที่สตาร์ตอัพต้องเผชิญ และทำให้เราคาดการณ์และตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างแนวทางเรื่องวัฒนธรรมของ Amazonที่ใช้สนับสนุนลูกค้าสตาร์ตอัพรายหนึ่งที่ชื่อว่า Bizziของเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทบัญชีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งได้รับเงินทุนเริ่มต้นในปลายปี 2021 และขยายทีมเพิ่มเป็นสองเท่าทุกปีเป็นเวลาเกือบ 3 ปี Bizzi เป็นสตาร์ตอัพที่ให้ความสำคัญกับเรื่องคนเป็นอันดับแรก หรือ people first” คำนึงถึงการวางรากฐานทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งตั้งแต่เริ่มต้น 

Bizzi ได้นำวิธีการแบบ Two Pizza Team”ของ Amazon มาใช้ ซึ่งจำกัดจำนวนพนักงานในแต่ละโครงการ เพื่อให้มั่นใจว่าทีมมีความรวดเร็ว คล่องตัว และมีอำนาจในการนำผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมออกสู่ตลาด

ความทุ่มเทของ AWS ในการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และการทำงานแบบย้อนกลับเพื่อเติมเต็มความต้องการนั้น ได้ช่วยให้ AWSค้นพบโอกาสมากมายในการสร้างบริการที่สร้างรายได้ใหม่ ๆ ซึ่งช่วยให้ AWSกลายเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมและมีหลากหลายแง่มุมอย่างที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน และเป็นสิ่งที่เราอยากแบ่งปันกับลูกค้าสตาร์ตอัพของเรา

จดจ่ออยู่กับไอเดียและโอกาส

แม้ว่าตอนนี้จะยังมีความกังวลและยึดติดกับระบบนิเวศแบบเดิม แต่เราแน่ใจว่านี่เป็นเวลาที่ดีในการเปิดตัวและขยายธุรกิจสตาร์ตอัพ แม้ว่าจะไม่มีใครบอกได้ว่ามีความท้าทายอะไรรอเราอยู่ข้างหน้า แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่มีความคิดที่ยอดเยี่ยมในการที่จะได้รับเงินลงทุนอยู่เสมอ AWS ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนลูกค้าสตาร์ตอัพของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และแก้ปัญหาที่สำคัญต่าง ๆ ในโลกต่อไป และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นไอเดียที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาเหล่านี้ที่ไม่เหมือนเดิม

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

LINEMAN Wongnai เจรจาซื้อ Foodpanda 100 ล้านดอลลาร์

Bluefin Life Technology ร่วมทุนกับ Ichrogene จากเกาหลีใต้ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมพัฒนาการแพทย์ไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ