TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistนายก อบต.เชิงทะเล เชิญคนไทยเที่ยวภูเก็ต

นายก อบต.เชิงทะเล เชิญคนไทยเที่ยวภูเก็ต

ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนักมาก ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้มีจำนวนคนติดเชื้อมาก นอกจากนี้ยังได้รบผลกระทบจากรายได้ที่หดหายเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเลย The Story Thailand มีโอกาสนั่งคุยกับ มาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต

มาแอน เล่าให้ฟังว่า “ตำบลเชิงทะเลเป็นตำบลที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด จนเป็นกระแสข่าวดังไปทั่วประเทศ เพราะเรามีมาตรการเชิงรุกในการตรวจ เราไม่สามารถซ่อนเอาไว้ ดังนั้นเมื่อเรายิ่งตรวจ ก็ยิ่งเจอ ตรวจมากก็เจอมาก ทำให้เจอผู้ติดเชื้อหลายร้อยคน สิ่งที่ต้องทำคือ เราให้ชาวบ้านทุกคนในตำบลปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามมาตรการที่ภาครัฐสั่ง  ซึ่งก็สามารถผ่านพ้นมาได้ และหลังจากนั้นเราก็จะรีไวฟ์ (Revive) ให้เร็วที่สุด”

-ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย ยังฟิน ไม่ต้องบินไปกินถึงญี่ปุ่น
-Art Marketing ตัวช่วยสร้างความแตกต่าง และสร้างเม็ดเงินของแบรนด์

ช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเตรียมความพร้อม ปัดกวาด ซ่อมแซม สาธารณูปโภค น้ำ ไฟ ถนน แก้ไขปัญหาขยะ เพื่อเตรียมตัวในการเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยตำบลเชิงทะเล ที่ผมดูแลยู่มีชายหาดสวย ๆ หลายแห่ง อาทิ หาดสุรินทร์ ชายหาดสาธารณะที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวชม แต่ไม่มีโรงแรมให้พัก หาดรายันมีอุทยานยาว 7 กิโลเมตร หาดเลพัง หาดแฟนซี ที่ต้องเดินลำบากนิดหนึ่งเพราะเดินทางได้เฉพาะทางเรือเท่านั้น และ หาดบางเทา

“เกือบ 2 ปีที่ ขาดรายได้ ประชาชนหลายคนได้รับผลกระทบ เพราะรายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว ที่ อบต. มีรายได้ปีละ 380 ล้านบาท ถือเป็น อบต. ที่มีรายได้มากที่สุดของประเทศไทย ส่วนใหญ่จากการจัดเก็บจากอุตสาหกรรมโรงแรม ที่ผ่านมารายได้ตรงนี้หายไป เราก็พยายามจะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน จังหวัดภูเก็ตมีฉีดไปแล้ว นำโดย ท่านพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนั้นไม่ต้องกังวล”

ในครั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกับภาคเอกชน ภาครัฐ จัดงานเทศกาล “ลากูน่า ภูเก็ต รีไวฟ์ 555 เฟสติวัล” (Laguna Phuket Revive 555 Festival) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภูเก็ต 19 วัน ตั้งแต่ วันที่ 31 มีนาคม – 18 เมษายน 2564 มีกิจกรรมมากมาย ทั้ง ดนตรี “ลากูน่า ภูเก็ต ซาวด์เวฟ พรีเซ็นเต็ด บาย เวิร์คส์ดอทคอม” (Laguna Phuket Soundwave presented by Works.com) มีศิลปินชั้นนำอย่าง ก้อง สหรัถ, ดา เอ็นโดรฟิน, เยสเซอร์เดย์, ป๊อบ ปองกูล, ลาบานูน, กอล์ฟ เอฟ ฮีโร่, ไทยเทเนียม, ไอซ์ ศรัณยู และ อินสติงค์ 

กิจกรรมกีฬา เช่น เซิร์ฟสเก็ต กอล์ฟ วิ่งบนชายหาดยามเย็น กระดานยืนพาย กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและกิจกรรมของชุมชน ซึ่ง อบต.เชิงทะเลก็เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

มาแอน เล่าต่อว่า เมื่อปี 2558 องค์กรยูเนสโก ได้คัดเลือกให้ ภูเก็ตเป็น 1 ใน 18 เมืองเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร (Creative City of Gastronomy by Unesco) ซึ่งถือเป็นเมืองแรกในภูมิภาคอาเซียน เพราะภูเก็ตมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอาหารที่เกิดจากพหุสังคม อาหารภูเก็ตไม่สามารถหาทานได้จากที่อื่นเนื่องจากวัตถุดิบมีเฉพาะในท้องถิ่น มีสูตรลับเฉพาะที่ถ่ายทอดเฉพาะคนในครอบครัว ดังนั้นในงานจะมีเทศกาลอาหาร ชื่อ “หรอยริมเล” ณ ลานกิจกรรมริมน้ำลากูน่าโกรฟ เป็นมหกรรมอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นเมืองภูเก็ต อาหารซีฟู้ด พร้อมการแสดงดนตรี โดยจะมีเชฟอาหารจากโรงแรม 5 ดาว และ 6 ดาว มาทำอาหาร

“ภูเก็ตถือเป็นเมืองที่มีอาหารการกินหลากหลาย ได้รับ มิชลินไกด์มากมาย ดังนั้นเทศกาล หรอยริมเล จึงคัดเลือกอาหารทั้งสิ้น 170 เมนู นำเสนอให้กับนักท่องเที่ยว มีทั้งอาหารถิ่นอย่าง โลบะ ผัดหมี่ฮกเกี้ยน ในส่วนของอาหารทะเลนั้น นักท่องเที่ยวสามารถหาเมนู กุ้งล็อบสเตอร์ ในราคา 300 บาท จากราคา 3,000 – 4,000 บาทกินได้ในงาน”

พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมามีกระแสข่าวคนภูเก็ตไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย อ้าแขนรับเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นไม่เป็นความจริง แต่อาจเนื่องจากที่พักและค่าครองชีพ มีราคาสูงมาก ทำให้เข้าใจว่า นักท่องเที่ยวเท่านั้นที่สามารถจ่ายได้ จริงอยู่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเยอะมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่รับนักท่องเที่ยวไทย

“ในแต่ละปีมีมีคนไทยไปเที่ยวภูเก็ตจำนวนมากนะ ภูเก็ต เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั้งแต่ครั้งทำเหมืองแร่ ยางพารา เกษตรกร เปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยว ดังนั้นภูเก็ตมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ใช่เฉพาะชายหาดเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวต้องวางแผนก่อนมาเที่ยว มีการเช็คราคาจากหน้าเว็บไซต์ จองมา ภูเก็ตไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กล่าวกัน”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ