TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessDITTO คว้าโครงการ 'สวนสัตว์เฟส 1' ชูเทคโนโลยี-ดิจิทัล ปั้น SMART ZOO

DITTO คว้าโครงการ ‘สวนสัตว์เฟส 1’ ชูเทคโนโลยี-ดิจิทัล ปั้น SMART ZOO

บนพื้นที่ 300 ไร่ บริเวณคลอง 6 ธัญบุรี กำลังจะถูกเปลี่ยนเป็น Smart Zoo สวนสัตว์แห่งใหม่ ที่ทันสมัยมาตรฐานระดับโลก มีระบบการบริหารจัดการด้วยระบบดิจิทัลและเทคโนโลยี และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติและสัตว์ป่า การอนุรักษ์ การวิจัย และเพาะขยายพันธ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ที่สำคัญของประเทศและนานาชาติในระดับสากล

สวนสัตว์แห่งใหม่นี้ตั้งอยู่บนที่ดินพระราชทาน บริเวณคลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จะกลายเป็นแหล่งนันทนาการ ที่รองรับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่ง คน สัตว์ ภายใต้หลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal welfare) คน สัตว์ ธรรมชาติจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

พื้นที่ในโครงการแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ดังนี้ พื้นที่จัดแสดงสัตว์และนิทรรศการ พื้นที่ป้องกันน้ำท่วมและถนน พื้นที่บริหารและวิจัย พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ พื้นที่ส่วนกลางเชิงพาณิชย์และที่จอดรถ

ในระยะที่ 1 ส่วนด้านหน้าโครงการจะเป็นพื้นที่สวนสาธารณะ และอาคารเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ผสานแนวคิดเอกลักษณ์ไทยกับสิ่งแวดล้อม บริเวณถัดมาของโครงการจะเป็นอาคารต้อนรับและจุดจำหน่ายตั๋ว ที่ใช้ระบบแอปพลิเคชันเข้ามาช่วยจัดการ

ถัดไปจะเป็นอาคารศูนย์เรียนรู้ 4D สำหรับแสดงนิทรรศการด้วยเทคโนโลยี 4D ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงและจะได้เห็นภาพสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว ในโซนนี้การก่อสร้างระยะแรกประกอบด้วย โซนเอนทรานซ์จะมีจอ 3 มิติแบบโค้งขนาดใหญ่ผสานเทคโนโลยี Interactive Design รูปแบบ AR และโซน Introduction ที่จะให้ความรู้สึกเสมือนจริง

นอกจากนี้จะมี Kiosk (คีออส) เป็นจุดพักผ่อนและเป็นจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม โซนนี้จะมีนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกให้ชมระหว่างพักผ่อน

สวนสัตว์แห่งใหม่นี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด บริษัทย่อย กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนามกิจการค้าร่วมอาร์เอสดีที

โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 รวมมูลค่า 5,354 ล้านบาท ในส่วนของบริษัทได้ลงทุนในสัดส่วน ดังนี้ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  สัดส่วน 30% มูลค่ากว่า 1,606 ล้านบาท และบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด บริษัทย่อย สัดส่วน 29% มูลค่ากว่า 1,552 ล้านบาท รวมสัดส่วนงานของบริษัททั้งหมด 59% คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,158 ล้านบาท

บริษัท ทีม คอลซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 10% มูลค่ากว่า 535 ล้านบาท ที่เหลือกระจายไปยังพันธมิตรธุรกิจอื่น ๆ ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน

ฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO  กล่าวว่า โครงการนี้นำเอาความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทมารวมกัน ดิทโต้ เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน เทคโนโลยีดิจิทัลทวิน และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ สยาม ทีซี เทคโนโลยี ชำนาญเรื่องการจัดนิทรรศการ การแสดง การจัดดิสเพล มีประสบการณ์จากโครงการพิพิธภัณฑ์ ท้องฟ้าจำลอง สวนพฤกษศาสตร์ และเชี่ยวชาญเรื่องปลูกป่าและรักษาป่า

DITTO เร่งขยายงาน เปิดรับ ไอที วิศวกร ทีมงานนำเข้าข้อมูล และอื่น ๆ กว่า 400 อัตรา

ส่วนทีมกรุ๊ปเก่งในด้านการบริหารโครงการ การวางระบบสาธารณูปโภคและการจัดการน้ำ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ทุ่งน้ำจึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และทีมกรุ๊ปยังดูแลในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ (Animal welfare) ด้วย

พื้นที่จัดแสดงสัตว์ระยะที่ 1 จะก่อสร้างโซนที่อยู่อาศัยสัตว์จากแอฟริกาและโซนเอเชียบางส่วน โดยสัตว์ทั้งหมดจะได้รับการดูแลภายใต้หลักสวัสดิภาพสัตว์ “Animal Welfare” เพื่อให้สัตว์อยู่สบายมีสุขภาพจิตที่ดี ในระหว่างก่อสร้างจะมีการเก็บข้อมูลโครงสร้างทั้งหมดด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Digital twin จำลองสวนสัตว์ไว้ในโลกเสมือนคู่ขนานกับสวนสัตว์จริง

ในโครงการจะนำเทคโนโลยีทันสมัย เข้ามาบริหารจัดการจองตั๋วทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน หรือจะซื้อแบบวอล์คอินก็ได้ โดยทั้ง 2 แบบจะได้รับ e-Wallet สำหรับใช้จ่ายภายในสวนสัตว์  

โครงการนี้จะมีแอปพลิเคชัน 2 ส่วน ส่วนแรกสำหรับให้บริการผู้เข้าชมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์และส่วนที่สองสำหรับให้เจ้าหน้าที่ไว้ดูพฤติกรรมของสัตว์ และสภาพดินฟ้าอากาศที่จะมีผลต่อสัตว์

DITTO แจงถือหุ้นบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) 18% รับเที่ยวไทยบูม

ฐกร กล่าวว่า บริษัทฯ ยังลงนามในสัญญาในโครงการอีก 5 โครงการรวมมูลค่ากว่า 684 ล้านบาท เช่น โครงการจ้างนำเข้าข้อมูลที่ดินเพื่อจดทะเบียนออนไลน์ทั่วประเทศปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ซึ่งเมื่อรวมกับโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 มูลค่าโครงการของบริษัท รวมทั้งสิ้นกว่า 3,843 ล้านบาท”

ดร.อภิชาติ สระมูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความรับผิดชอบหลักของบริษัท คือการใช้ความเชี่ยวชาญของทีมกรุ๊ป ที่มีกว่า 40 ปี เข้าไปก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำที่ดีที่สุดสำหรับโครงการ ทั้งระบบประปา ระบบสุขาภิบาล และระบบระบายน้ำในโครงการ

นอกจากงานด้านระบบบริหารจัดการน้ำข้างต้นแล้ว ทีมกรุ๊ป ยังได้รับความไว้วางใจ จากกิจการค้าร่วมอาร์เอสดีที ให้สนับสนุนการบริหารโครงการก่อสร้างสวนสัตว์ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความยุ่งยากและสลับซับซ้อนสูง จึงต้องอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบุคลากร เพื่อให้การก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 นี้ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีตามงบประมาณ และระยะเวลา ที่กำหนดไว้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กลยุทธ์การสื่อสาร 360 องศา กับ การสร้างแบรนด์ ‘BITKUB’ สู่ GREAT COMPANY

SME ไทยรุกคว้าโอกาสธุรกิจ อานิสงส์ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ