TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) มั่นใจขึ้นแท่น Regional Company เติบโตด้วยกลยุทธ์ Operating Holding

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) มั่นใจขึ้นแท่น Regional Company เติบโตด้วยกลยุทธ์ Operating Holding

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) มั่นใจขึ้นแท่น Regional Compnay สิ้นปี 2565 หลังดัน ANI เข้าตลาดหลักทรัพย์ เดินหน้าเติบโตด้วยกลยุทธ์ Operating Holding

ทริพเพิล ไอ ตั้งเป้าว่าภายใน 2 ปีรายได้จากการทำธุรกิจใหม่ ๆ จะมีสัดส่วน 50% ของรายได้รวมของทริพเพิล ไอ เป็นทั้งการขยายธุรกิจให้เติบโตให้เร็วมากขึ้น และเป็นการกระจายความเสี่ยงโดยไม่พึ่งพิงรายได้จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง ซึ่ง ทริพเพิล ไอ ตั้งเป้าการเติบโตของบริษัทไม่ต่ำกว่า 20% ในปี 2565 ด้วยกลยุทธ์ Operating Holding ทำให้รายได้การเติบโตจะมาจากการรับรู้ผลการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ 

ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทริพเพิล ไอ ผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรของไทย กล่าวว่า การเติบโตของ ทริพเพิล ไอเป็นการเติบโตแบบกลยุทธ์โฮลดิ้ง (Operating Holding) การเติบโตของ ทริพเพิล ไอ จะถูกขับเคลื่อนด้วยการเติบโตของธุรกิจที่ไปร่วมทุน ในขณะที่ธุรกิจหลักเดิม 4 หน่วยธุรกิจจะยังคงเติบโตเช่นกันแต่เติบโตในอัตราที่ต่ำกว่า

ดัน ANI เข้าตลาดฯ 

ANI จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ภาพรวมของธุรกิจทริพเพิล ไอ เติบโตทั้งในเรื่องเครือข่าย การขยายพื้นที่ในการทำธุรกิจ รวมไปถึงการขยายตัวเลขผลประกอบการที่จะเติบโตขึ้น

ด้วยการตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในระดับภูมิภาค ทริพเพิล ไอ เดินหน้าซื้อกิจการ DGP ในสิงคโปร์ และ Around Logistics ในฮ่องกง พัฒนาต่อเนื่องมาเป็น ANI หรือ บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด ซึ่ง ANI ตัวแทนบริหารโลจิสติกส์ให้สายการบิน เป็นบริษัทระดับภูมิภาค มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเทพ ผลประกอบการกว่า 70% มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย มาจากในประเทศไทยประมาณ ​30% 

“ทริพเพิล ไอ ถือหุ้นใน ANI อยู่ 50.4% เราจะใช้บริษัท ANI ในไทย เป็นบริษัทแม่ที่จะ spin off บริษัทลูก และตั้งใจนำ ANI เข้าตลาดฯ ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งหากเรียบร้อยจะทำให้ ANI เป็นบริษัทระดับภูมิภาคที่ชัดเจน และเป็นรูปแบบธุรกิจเดียวที่มีอยุ่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่จะเป็นตัวแทนสายการบิน บริหารให้กว่า 20 สายการบินทั่วเอเชีย และพร้อมที่จะระดมทุน เพื่อที่จะขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต” 

ANI เป็นบริษัทลูกของทริพเพิล ไอ ที่มีขนาดรายได้ไตรมาส 1/2565 ที่ 1,500 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 125 ล้านบาท ตามแผนคือนำ ANI เข้าระดมทุนในตลาดฯ และนำเงินไปซื้อกิจการกลุ่มบริษัท เอเชีย จีเอสเอ (เอ็ม) เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (ASIA GSA (M) Sdn. Bhd. ที่เหลืออีก 80% (ก่อนหน้านี้ ANI ซื้อไปแล้ว 20%) ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท 

รุกขนส่งทางราง

แผนขยายธุรกิจการขนส่งทางรางของทริพเพิล ไอ ปีนี้จะเป็นการวางรากฐานการขนส่งทางราง เส้นทางรางระหว่างประเทศเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟสายจีน-สปป.ลาว ทริพเพิล ไอ เห็นโอกาสนี้มาและเริ่มให้บริการขนส่งทางรางในประเทศรองรับไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และพร้อมที่จะเชื่อมกับบลาวและเข้าไปจีน 

ล่าสุด ทริพเพิล ไอ เตรียมตั้งบริษัทร่วมทุนร่วมกับ Sitthi Logistics Laos (Sitthi) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์และคลังสินค้าครบวงจรชั้นนำในประเทศลาว เพราะลาวจะเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมจีนกับอาเซียนทั้งหมด รายได้จะเริ่มทยอยเข้ามาในครึ่งปีหลัง และจะมีการเติบโตชัดเจนในปี 2566 ซึ่งการขนส่งทางรางจีนเป็นประเทศหลัก แต่ปีนี้มีการล็อกดาวน์ในจีนอาจจะทำให้การขยายธุรกิจตรงนี้อาจจะชะลอตัว แต่เป็นอนาคตของธุรกิจขนส่งทางรางระหว่างประเทศที่ทริพเพิล ไอเตรียมผลักดันตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป 

“ทริพเพิล ไอ ลงทุนร่วมจัดตั้ง Sitthi Logistics ในสัดส่วน 50% ของงบลงทุน 10 ล้านบาท” 

ปรับโครงสร้าง ขยายธุรกิจใหม่

จากการเข้าไปร่วมลงทุนกับสบาย เทคโนโลยี และเข้าซื้อกิจการบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จํากัด (Shipsmile) ซึ่งเป็นธุรกิจจุดรับส่งพัสดุ (drop-off) และ express shop ในระบบแฟรนไชส์ ปัจจุบันมีการปรับโครงสร้างและมีการทำธุรกิจ drop-off โดยเฉพาะ ภายใต้ชื่อบริษัท สบาย สปีด จำกัด (SBS) ซึ่งสบาย สปีดจะมีบริษัทลูกอีก 5-6 บริษัททำให้เครือข่ายของ Shipsmile มีเครือข่ายอยู่ 12,000 สาขา ตั้งเป้าเป็น 20,000 สาขาภายในสิ้นปีนี้ เพื่อที่จะต่อยอดสร้างเครือข่ายและระบบนิเวศต่าง ๆ ทั้งระบบเดลิเวอรี่ โลจิสติกส์ และบริการชำระเงิน และบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งมีแนวโน้มที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ SBS จะเป็นผู้ดําเนินธุรกิจการให้บริการจุดรับส่งพัสดุ และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร เพิ่มบริการอื่นๆ นอกจากการเป็นจุดรับส่งพัสดุ ได้แก่ บริการขายประกันขนส่ง ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ บริการต่อพรบ. บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคและค่าโทรศัพท์ เป็นต้น

ซึ่งทริพเพิล ไอ ลงทุนในปี 2564 จำนวน 150 ล้านบาทในบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จํากัด (Shipsmile) ล่าสุดมีการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยการขายหุ้นบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จํากัด (Shipsmile) 43% ให้กับบริษัท สบาย สปีด จำกัด (SBS) ซึ่งเป็นโฮลดิ้ง ภายหลังการปรับโครงสร้าง ทริพเพิลไอ จะเข้าถือหุ้น SBS ในสัดส่วน 18% และมีแผนจะนำ SBS เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไปในอนาคต

“ทั้งหมดคือไฮไลท์ที่จะทำให้ทริพเพิล ไอ เติบโตอย่างน้อย 20% ได้แก่ การเติบโตใหม่ ๆ ที่บริษัทจะทำ ทั้ง ANI ที่จะเป็นบริษัทโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค การขนส่งทางราง และสบายสปีด ส่วนธุรกิจเดิมทั้ง 4 กลุ่ม ทั้งการขนส่งทางเรือ ทางอากาศ โลจิสติกส์สำหรับสินค้าเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย และโลจิติกส์แมเนจเมนต์ที่ทำเรื่อง fulfillment ให้กลุ่มอีคอมเมิร์ซ ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป”

4 ธุรกิจก็ยังโฟกัสอยู่ตลอด แต่จะไม่สามารถเติบโตก้าวกระโดดได้ แต่ทริพเพิล ไอ ใช้ธุรกิจหลักเดิมเพื่อต่อยอดขยายสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่ง ทริพเพิล ไอจะเติบโตคู่กันไประหว่างธุรกิจหลักและการลงทุนในธุรกิจใหม่ 

ปี 2565 ตลาดขนส่งระหว่างประเทศฟื้นตัว

ทิพย์ กล่าวว่า จากสัญญาณการเติบโตของธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรก หลายประเทศทั้งภูมิภาคยุโรป และเอเชีย เริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ทำให้แนวโน้มปริมาณเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 

โดยจะเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้ ทำให้บริษัทฯ มีอุปทานของพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าทางอากาศให้บริการแก่ลูกค้ามากขึ้น นับเป็นปัจจัยบวกต่อแผนการแตกธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน ของ ANI

ผลประกอบการของ บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ในไตรมาส 1/2565 มีรายได้รวม 745 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 112.73 ล้านบาท เติบโตกว่า 45.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 

“เป็นตัวเลขที่เราค่อนข้างพอใจ เพราะโดยทั่วไปของธุรกิจนี้ แม้ในไตรมาสแรกจะมีปัจจัยภายนอกกระทบ ทั้งเป็นช่วงที่มีความต้องการขนส่งสินค้าน้อยสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นของปี รวมถึงการมีวันหยุดยาว อีกทั้งเมื่อเดือนมีนาคม ยังมีการล็อคดาวน์ของจีน ซึ่งกระทบเราที่มีธุรกิจในเอเชียและจีนมาก แต่เรายังสามารถสร้างการเติบโตได้ และเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติเป็นช่วงพีคสุดของปี ตัวเลขการเติบโตต่างกันเพียง 1%” ทิพย์ กล่าว

การเติบโตในไตรมาสแรก เป็นผลจากการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มาจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการรับรู้ส่วนแบ่งกําไรอย่างโดดเด่น จากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า ขณะที่ยังรักษาระดับการทำกำไรจากธุรกิจหลักในกลุ่มบริหารจัดการโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจดังกล่าวจะยังสามารถเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งการขนส่งสินค้าทางทะเลและทางอากาศ ที่บริษัทฯ ได้ให้บริการเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า จากสถานการณ์ตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลน ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหาร ผลไม้ ยาและเวชภัณฑ์

กลยุทธ์การเติบโตในไตรมาส 2/2565 สำหรับกลุ่มธุรกิจหลัก บริษัทฯ ได้ขยายการให้บริการขนส่งทางราง โดยวางภาพไว้ครอบคลุมทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ 

ในส่วนของการขนส่งในประเทศ เริ่มทดลองให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 และจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม นำร่องจากเส้นทางลาดกระบัง-ราชบุรี จำนวน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และเตรียมแผนขยายบริการไปยังเส้นทางอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ ได้แก่ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น 

สำหรับระหว่างประเทศ บริษัทฯ มีความร่วมมือกับบริษัท Sitthi Logistics Laos (Sitthi) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์และคลังสินค้าครบวงจรชั้นนำในประเทศลาว เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจการเป็นตัวแทนให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 65 อีกทั้งถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเป้าหมายหลัก ในการให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว

“ภายในสิ้นปีนี้บริษัทฯ จะสามารถผลักดันเป้าหมาย การก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ที่ครอบคลุมทั้งระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ ทางเรือ และทางราง ผ่านการขยายการลงทุนและความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร” ทิพย์ กล่าว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

แปลงขยะอินทรีย์วัสดุเหลือใช้การเกษตรเป็น ‘พลาสติกชีวภาพ’ รับเทรนด์ ESG

‘โรงเรียนต้นแบบ Coding’ ปั้นครูพันธุ์ใหม่ เสริมทักษะโปรแกรมมิ่งในห้องเรียนจริง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ