TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeเปิด "เส้นทาง 20 ปี Sinovac" ในฐานะ "ผู้พัฒนาและผลิตวัคซีน"

เปิด “เส้นทาง 20 ปี Sinovac” ในฐานะ “ผู้พัฒนาและผลิตวัคซีน”

HIGHLIGHT

  • ซิโนแวค ไบโอเทค เผยภาพรวมวัคซีนโคโรนาแวค CoronaVac
  • ข้อมูลจากการศึกษาและใช้งานจริงแสดงประสิทธิภาพของ CoronaVac ในการป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 74.5% ช่วยลดการรักษาในโรงพยาบาลได้ถึง 91.0% และลดการเข้า ICU ได้ถึง 93.8% ในเด็กและวัยรุ่นอายุ 6 ถึง 16 ปี
  • 95% ของผู้ได้รับวัคซีน CoronaVac จำนวน 3 โดสสร้างภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน
  • ปัจจุบันมีการใช้วัคซีน CoronaVac แล้วกว่า 26.3 ล้านโดสในประเทศไทย

เหมิง เหว่ยหนิง รองประธานบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (ฮ่องกง) จำกัด เปิดเผยว่า จากการศึกษาและใช้งานจริงในประเทศชิลีพบว่า ในเด็กและวัยรุ่นอายุระหว่าง 6 ถึง 16 ปี จำนวน 2 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน CoronaVac ครบถ้วน สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงถึง 74.5% ช่วยลดความจำเป็นในการรับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ถึง 91.0% และป้องกันการรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักได้ถึง 93.8% 

สำหรับในประเทศไทย ซิโนแวคและวัคซีน CoronaVac ได้ร่วมรับมือกับสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญของประเทศไทย โดยวัคซีน CoronaVac (โคโรนาแวค) เป็นวัคซีนสำหรับไวรัสโควิด-19 ชนิดแรกที่ประเทศไทยนำเข้า และเป็นวัคซีนที่สองที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน จนถึงขณะนี้มีการใช้วัคซีน CoronaVac แล้วกว่า 26.3 ล้านโดสในประเทศไทย ซิโนแวคยังได้กระจายวัคซีนกว่า 10 ล้านโดสให้กับ 21 ประเทศภายใต้โครงการ CHINA AID ซึ่งในจำนวนนี้ 500,000 โดสได้ส่งมอบให้ประเทศไทย 

มุ่งมั่นต่อสู้กับโควิด-19 ในประเทศไทย

  • วัคซีนโคโรนาแวคเป็นวัคซีนโควิด-19 นำเข้ารายแรกในประเทศไทย
  • วัคซีนโคโรนาแวคเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวที่สอง ที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณะสุขของไทย เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน
  • ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2564 ประเทศไทยได้ฉีดวัคซีนโคโรนาไปแล้วกว่า 26,344,294 โดส ทำให้เป็นวัคซีนที่ใช้มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ
  • ซิโนแวคได้สนับสนุนวัคซีนโคโรนาแวคประมาณ 10 ล้านโดสผ่าน CHINA AID ไปยัง 21 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย
  • กระทรวงสาธารณสุขไทยได้รับวัคซีนโคโรนาแวคจำนวน 500,000 โดส บริจาคอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน
  • เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย ได้อนุมัติการใช้วัคซีนโคโรนาแวคสำหรับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป

เหมิง กล่าวว่า “เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนประเทศไทยในการต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 และหวังว่าจะข้อมูลล่าสุดจากการใช้งานจริงที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลที่แข็งแกร่งของวัคซีน CoronaVac จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนไทยว่าวัคซีนเชื้อตายยังคงมีประสิทธิผลในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19”

“การอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ในการให้ใช้วัคซีน CoronaVac กับเด็กที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป เป็นเครื่องยืนยันถึงการที่ซิโนแวคยึดมั่นในการที่จะช่วยให้ประชาชนในทุกช่วงอายุ ให้เข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผล เรายังคงให้การสนับสนุนแก่ประเทศไทยในการเร่งและขยายขอบเขตการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก และป้องกันพวกเขาจากโควิด-19”

การรับมือไวรัสโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ซิโนแวค ไบโอเทค ได้ดำเนินการรับมืออย่างรวดเร็ว

สนับสนุนการรับมือโควิด-19 ทั่วโลก

  • ซิโนแวคมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19
  • เดือนมกราคม 2565 ซิโนแวคได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 กว่า 2.8 พันล้านโดสทั่วโลก
  • ให้วัคซีนโคโรนาแวคมากถึง 380 ล้านโดสผ่านโปรแกรม COVAX และ 10 ล้านโดสผ่าน CHINA AID ไปยัง 21 ประเทศ 
  • เกือบ 248 ล้านโดสของวัคซีนโคโรนาแวค ถูกใช้กับคนอายุ 3-17 ปี ในประเทศจีน 117 ล้านโดส ได้ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปีโดยเฉพาะ
  • วัคซีนโคโรนาแวคถูกใช้ในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกา

วัคซีน CoronaVac เสริมสร้างประสิทธิผลในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล การศึกษาจากข้อมูลการใช้งานจริง (real world data) ในประเทศชิลีเกี่ยวกับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน CoronaVac แสดงให้เห็นว่าประสิทธิผลในการป้องกันการเจ็บป่วยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในระยะเวลา 14 วันหลังจากมีการฉีดวัคซีน CoronaVac กระตุ้น ประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการเพิ่มขึ้นเป็น 80.2% จาก 56% และประสิทธิผลป้องกันความจำเป็นในการเข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 88% จาก 84%

ช่วยป้องกันโควิด-19 จากสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงโอมิครอน 

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Medrxiv ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้น CoronaVac มี T-cells และมีภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัส ต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน นอกจากนั้นยังพบจากผลการศึกษาว่า ภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 4 สัปดาห์แรกหลังจากมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น นอกจากนั้นมีการเพิ่มขึ้น T-cells สูงสุด ใน 4 สัปดาห์หลังจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งสะท้อนความสามารถในการต่อต้านสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน 

3 โดส ป้องกันโอมิครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 พบอัตราการการสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เท่ากับ 3.3% และ 95% ในอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สองหรือสามโดสตามลำดับ ชี้ให้เห็นว่า วัคซีนโคโรนาแวค 3 โดสช่วยเพิ่มแอนติบอดีลบล้างฤทธิ

โดยผู้ที่ฉีด 3 โด๊สจะมีแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ต่อต้านไวรัสสายพัรธุ์โอมริครอนได้ดีกว่า

นอกจากนี้ยังพบว่า ในบราซิล ชิลี ประเทศเทศอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโคโรนาแวคเชื้อตาย 2 โดส มีประสิทธิภาพป้องกันการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์เดลต้ามากกว่า 80% นักวิจัยจึงเชื่อว่าการฉีดวัคซีนโคโรนาแวค 3 โดสจะช่วยให้สามารถป้องกันต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โคโรนาแวคกับเด็กและวัยรุ่นอายุ 6-16 ปี

จากการศึกษาข้อมูลในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นอายุ 6-16 ปี ประมาณ 2 ล้านคน พบว่า ประสิทธิผลของวัคซีนที่ปรับแล้วสำหรับเด็กและวัยรุ่น ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคอย่างครบถ้วน มีดังต่อไปนี้ 74.5%, 91.0% และ 93.8% สำหรับโควิด-19 การรักษาในโรงพยาบาลและการับเข้า ICU

การอนุมัติวัคซีนโคโรนาแวคในกลุ่มกุมารเวรศาสตร์

โคโรนาแวคในประชากรผู้สูงอายุ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกัน และความปลอดภัยของวัคซีนโคโรนาแวค 3 โดสในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี อายุ 60 ปีขึ้นได้ ในการทดลองทางคลีนิกระยะที่ 1/2 
  • ผู้เข้าร่วม 303 คนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 หรือยาหลอก 8 เดือน หลังจากได้ฉีดวัคซีนโคโรนาแวคโดสที่ 2 
  • ค่าเฉลี่ยเรขาคณิต (GMT) ของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 305 ในวันที่ 7 หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งเท่ากับประมาณ 7 เท่าของระดับในวันที่ 28 หลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2

ความปลอดภัย

  • อาหารไม่พึงประสงค์ใน 28 วันหลังจากฉีดวัคซีนโคโรนาแวคโดสที่ 3 เป็นระดับ 1 หรือ 2 
  • อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยที่สุดคือ อาการปวดบริเวณที่ฉีด
  • ผู้วิจัยไม่รายงานผู้เข้าร่วมมีอาการข้างเคียงรายแรงใด ๆ 

บทสรุป

วัคซีนโคโรนาแวค 3 โดส สามารถกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว 

โคโรนาแวค กับผู้ป่วยเรื้อรัง

ความปลอดภัยและภูมิคุ้มกันของวัคซีนโคโรนาแวคชนิดเชื้อตายในผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง 6 ชนิด  (โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคจากระบบหายใจเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคความดันสูง)

วัคซีนโคโรนาแวคปลอดภัยกับสตรีมีครรภ์และหลังคลอด

ข้อมูลจากการศึกษาในประเทศบราซิล ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป้าหมาย 1 เมษายน – 28 สิงหาคม 2564 พบว่า วัคซีนโคโรนาแวคจำนวน 252,430 โดส ได้รับการบริหารให้กับสตรีมีครรภ์ และสตรีหลังคลอด ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนมีอายุ 21-35 ปี (75.06%) เป็นคนผิวขาว 40.18% คนผิวน้ำตาล 29.07% และ สตรีมีครรภ์ 76.66%

รองประธานบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค กล่าวว่า “เราหวังว่าจะข้อมูลล่าสุดจากการใช้งานจริงที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลที่แข็งแกร่งของวัคซีน CoronaVac จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนไทยว่าวัคซีนเชื้อตายยังคงมีประสิทธิผลในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

กว่า 20 ปี ในฐานะผู้พัฒนาและผลิตวัคซีน

ซิโนแวคได้ทำการวิจัย พัฒนา ผลิต และทำการค้าวัคซีนโรคติดต่อที่มีความต้องการทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้มีความตอบสนอง

สถานที่ผลิตวัคซีน

ปัจจุบัน Sinovac มีโรงงานผลิตวัคซีน 4 แห่งในปักกิ่ง คือเขตไห่ เขตฉางผิง เขตต้าซิง และในต้าเหลียน มีกำลังการผลิตวัคซีนมากกว่า 10 ตัว  400 ล้านโด๊สต่อปี 

มีตลาดทั่วโลก และเป็นที่รู้จักก่อน Covid-19

  • ยอดขายทั่วโลกสะสมเกือบ 160 ล้านโดส
  • ในปี 2019 มีผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเฉลี่ย 112 คนต่อนาที
  • วัคซีนซิโนแวคจำหน่ายใน 22 ประเทศทั่วโลก จดทะเบียนใน 17 ประเทศ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนใน 26 ประเทศ ครอบคลุมประชากร 3.25 พันล้านคน รวมถึงทารกแรกเกิด 68 ล้านคน
  • วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอ Healive เป็นวัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบเอชนิดแรกในประเทศจีน ที่ผ่านจากองค์การอนามัยโลก WHO PQ และกำลังออกไปยัง 10 ประเทศจาก “ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” หรือ “Belt and Road” และองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ยูนิเซฟ UNICEF และ องค์การสุขภาพของภาคพื้นอเมริกา Pan American Health Organisation

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รพ.มะเร็งชีวามิตรา เผยกลุ่มบุหรี่มือสอง – ฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงมะเร็งปอด เทียบเท่าสูบเอง

“ทรู เฮลท์” เปิด “หมอดี” หาหมอออนไลน์ได้ทุกที่ รักษา รับยา เคลมประกัน ครบจบในแอปเดียว

AIS 5G ขยายโครงข่ายสู่พื้นที่ห่างไกล ยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ผ่านความสำเร็จของ Mobile Stroke Unit

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ