TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโตโยต้า เล็งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ‘แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต’ ภายในปี 2027

โตโยต้า เล็งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ‘แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต’ ภายในปี 2027

นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่าโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น วางแผนเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต (all-solid-state) อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2027 โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเพิ่มระยะการขับขี่ของรถยนต์มากกว่าสองเท่าจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

โตโยต้าเผยแผนการข้างต้นในการแถลงข่าว ณ ฐานการวิจัยในจังหวัดชิซูโอกะเมื่อไม่นานนี้ โดยมีเป้าหมายนำแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตรุ่นใหม่มาใช้งานจริงในปี 2027 หรือ 2028

รายงานระบุว่าการยืดอายุใช้งานของแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นปัญหาที่ทำให้เทคโนโลยีชนิดนี้ไม่สามารถบรรลุผลเชิงพาณิชย์ แต่โตโยต้าเอาชนะความท้าทายดังกล่าวแล้ว พร้อมเสริมว่าการขจัดอุปสรรคต่อไปเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตจำนวนมาก จะสร้างความเป็นไปได้ในการวางภูมิทัศน์ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่

อนึ่ง แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต ซึ่งสามารถทนอุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียส และทนการเสื่อมสภาพได้ดีกว่า สามารถชาร์จเต็มภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที และมอบระยะการขับขี่มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไปถึง 2.4 เท่า

ก่อนหน้านี้โตโยต้าถูกมองว่าลังเลที่จะส่งเสริมรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ล้วน และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพียงราว 20,000 คันในปี 2022 ทว่าบริษัทฯ ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่ามีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 10 รุ่น ภายในปี 2026 และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 1.5 ล้านคันต่อปี

ที่มา Xinhuathai

ไทยพาณิชย์ – อินโนพาวเวอร์ ขยายการเข้าถึง EV Home Charger ผ่าน SCB Easy

Great Wall Motor เล็งทุ่มกว่าพันล้านบาท ลุยสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ