TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGISTDA จับมือ กรมอนามัย ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม พัฒนางานวิจัย และการบริการด้านสาธารณสุขเชิงพื้นที่

GISTDA จับมือ กรมอนามัย ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม พัฒนางานวิจัย และการบริการด้านสาธารณสุขเชิงพื้นที่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการพัฒนางานวิจัยและการบริการด้านสาธารณสุขเชิงพื้นที่

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายความร่วมมือระหว่าง GISTDA กับ กรมอนามัย เพื่อนำข้อมูลจากดาวเทียมมาประยุกต์ใช้กับงานด้านสาธารณสุขในการวางแผน การบริหารการตัดสินใจและนำข้อมูลมาให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ นอกจากนี้ GISTDA ยังจะสนับสนุนภารกิจอื่น ๆ ของกรมอนามัย อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสาธารณสุขและข้อมูลภูมิสารสนเทศภายใต้โครงการ Open Geospatial Platform การพัฒนานวัตกรรมภูมิสารสนเทศต่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืน การพัฒนาระบบสนับสนุนการให้บริการสาธารณสุขเพื่อช่วยลดผลกระทบจากโรคทางเดินหายใจของคนในชุมชนเมือง รวมถึงการถ่ายทอด แลกเปลี่ยนนวัตกรรมและองค์ความรู้ และการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและด้านการสาธารณสุขของทั้ง 2 หน่วยงาน ที่จะมุ่งเน้นให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้งานได้จริง ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบนิเวศในการวิจัยสู่การเป็น One Health One Service อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือกับ GISTDA ในครั้งนี้ จะมีประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งต่อกรมอนามัย และหน่วยงานสาธารณสุขในระดับพื้นที่ สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ประกอบการกำหนดนโยบาย การวางแผนและการตัดสินใจในประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญในระดับพื้นที่ เช่น ปัญหามลพิษทางอากาศ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติ และรวมถึงปัจจัยเสี่ยงใหม่ ๆ ในอนาคต เพื่อนำไปสู่การคุ้มครองและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กรมอุตุฯ จับมือ GISTDA วิเคราะห์ วิจัยผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

GISTDA กับยุทธศาสตร์ภูมิสารสนเทศด้านอวกาศ เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ