TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusiness'ท๊อป จิรายุส' เผย 3 ประเด็นสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัลบนเวที World Economic Forum 2024

‘ท๊อป จิรายุส’ เผย 3 ประเด็นสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัลบนเวที World Economic Forum 2024

ผู้ก่อตั้ง บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป เข้าร่วม World Economic Forum 2024 หรือ การประชุมสภาเศรษฐกิจโลก ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2567 ณ กรุงดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นการประชุมสำคัญที่รวมตัวผู้นำของแต่ละประเทศ นักธุรกิจชั้นนำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หน่วยงานและนักวิชาการจากทั่วโลกกว่า 2,800 คน มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกในแต่ละปี โดย “ท๊อป จิรายุส” ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมนี้เป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “Rebuilding Trust” หรือการฟื้นคืนความเชื่อมั่นให้กลับมาหลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับการชะงักงันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัดกล่าวว่า “รู้สึกยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญและเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่นายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางเข้าร่วมและมีบทบาทในการแสดงศักยภาพของรัฐบาลไทยต่อเวทีโลก ทำให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและโอกาสใหม่ ๆ โดยเฉพาะนโยบายหลักด้านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ รวมถึงเรื่อง “เศรษฐกิจดิจิทัล” ที่ทางภาครัฐให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยี AI และ Blockchain มาปรับใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้เข้ากับยุคดิจิทัล ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมทั้งมีผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี), ไทยเบฟเวอเรจ, ปตท., บางจาก, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป, เอสซีจี และอินโดรามา เวนเจอร์ส เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางในการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาในระดับนานาชาติ”

Bitkub-World-Economic-Forum-2024-web2

โดยเมื่อวานนี้ เวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ประธานบิทคับได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Clear-Eyed about Crypto” เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น เกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่เหมาะสมทั้งต่อการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจและปกป้องผู้บริโภค รวมถึงทิศทางของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนระดับโลก โดยมีผู้ร่วมเสวนา ดังนี้ Michael Sonnenshein ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) Grayscale Investments, Paul Mo-po Chan, Financial Secretary, The Government of the Hong Kong Special Administrative Region (HKSAR), Brad Garlinghouse ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) Ripple และ Inga Mullins ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Founder and CEO) Fluency Group

จิรายุส กล่าวถึง 3 ประเด็นสำคัญของสินทรัพย์ดิจิทัลบนเวทีโลกว่า “ประเด็นแรก คือการสร้างมาตรฐานของกฎระเบียบและข้อบังคับในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมา เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของคริปโทเคอร์เรนซีได้อย่างเต็มที่ และไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งประเทศไทยโชคดีที่มีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำกับดูแลอุตสาหกรรมนี้ให้ถูกกฎหมายและมีสถาบันการเงินอีก 2 แห่งเข้ามาให้บริการในตลาดด้วย จึงมั่นใจว่าจะมีนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาต่อยอดอีกมาก

ประเด็นที่สองคือ การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF จะยิ่งเร่งให้มีความต้องการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งการออกกฎระเบียบจำเป็นต้องคำนึงไม่ให้กระทบในการลดหรือจำกัดการแข่งขันนี้ โดยหน่วยงานกำกับดูแลควรต้องเข้ามาเรียนรู้และทำความเข้าใจ หรือทดลองใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัล ก่อนออกแนวทางกำกับดูแล เพื่อให้กฎระเบียบมีความสอดคล้องกับสภาพธุรกิจจริง และประเด็นที่สาม คือ การออกกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สามารถใช้เป็น one-size-fits-all ได้ จำเป็นต้องพิจารณาบริบทในแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสม”

นอกจากนี้ จิรายุส ได้รับโอกาสขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในงาน World Economic Forum จำนวน 6 หัวข้อ ได้แก่

  1. Building ASEAN’s regional structure integration through the digital economy
  2. Empowering a financially resilient individual
  3. The future of centralised exchanges
  4. Facilitating trade through tech
  5. Building Trust for Our Common Future: Role of Education, Technology and Blended Finance for Better Business Better World
  6. Clear-Eyed about Crypto

พร้อมเตรียมนำข้อมูลทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มาอัปเดตให้นักธุรกิจและนักลงทุนชาวไทย เตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ททท. ดัน TAGTHAi สู่ แพลตฟอร์มท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ