TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistสมรภูมิตลาดไก่ทอดเดือดล้นกระทะ “ชุงนัม ชิคเค่น” ขอมีเอี่ยว

สมรภูมิตลาดไก่ทอดเดือดล้นกระทะ “ชุงนัม ชิคเค่น” ขอมีเอี่ยว

ร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant) ในประเทศไทยมีมูลค่า มากกว่า 45,000 ล้านบาท โดยมีตลาดไก่ทอดเป็นตลาดใหญ่ที่สุดด้วยมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

ร้านไก่ทอดที่ผู้บริโภคชาวไทยคุ้นชินกันเป็นอย่างดี หนีไม่พ้น ร้านของพันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์  ชื่อ  Kentucky Fried Chicken หรือ KFC ร้านไก่ทอดที่อยู่คู่เมืองไทยเป็นปีที่ 37 มีสาขาเกือบ 1,000 แห่ง (รวม Drive – Thru)  มีส่วนแบ่งทางการตลาดไก่ทอด 65% เดิมสาขาแรกของ KFC ว่ากันว่า มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 (ที่มา: ประวัติศาสตร์ชาติไทยก่อนและหลัง 2475) ก่อนที่ บริษัทเซ็นทรัล เรสตอรองส์กรุ๊ป จำกัด นำเข้ามาเปิดสาขาที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ในปี 2527

-ลุ้นแบรนด์แมนซั่ม …จากแมน ๆ จำแลงเป็นทุกเพศ
-เคลิ้มไปกับเฮมพ์ สร้างธุรกิจใหม่แสนล้าน

ก่อนที่ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดบริหารแบรนด์และแฟรนไชส์ในประเทศไทย ได้ตั้งบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นพันธมิตรธุรกิจ ต่อมาได้ให้บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด ในเครือของไทยเบฟ เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการบริหารร้านเคเอฟซี ประเทศไทย จึงเป็นที่มาของ KFC หลายเจ้าของ แต่แบรนด์เดียว ที่อาจจะทำผู้บริโภค งง งง อยู่บ้างกับความแตกต่างในการใช้บริการ

ร้านเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ ของ แมคไทย มองว่าร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant) มีตลาดไก่ทอดสัดส่วน ประมาณ 50% ในขณะที่เบอร์เกอร์ มีสัดส่วน 25% ดังนั้นจึงนำไก่ทอด เสริมจุดแข็งเรื่องความหลากหลายของเมนู และอยากตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยที่นิยมบริโภคไก่ทอด นำ ‘แมคไก่กรอบ สูตรดั้งเดิม’ กลับมาจำหน่าย และพัฒนารสชาติให้ถูกปากคนไทย 

ร้านเบอร์เกอร์อีกแห่ง “เบอร์เกอร์ คิง”  แนะนำผลิตภัณฑ์ไก่ทอด ชิกเก้นคิง  (Chicken King) ไก่ทอดโรยหอมเจียว 2 รสชาติ ได้แก่ ไก่ทอดโรยหอมเจียวรสต้นตำรับ และ ไก่ทอดหอมเจียวรสซอสเผ็ด ด้วยความเชื่อว่า จะสามารถเข้าไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดของธุรกิจอาหารบริการด่วน แบบไก่ทอดได้บ้าง เพราะตลาดนี้น่าสนใจ มีอัตราการเติบโต เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7-9% ทุกปี ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่นิยมบริโภคโปรตีนจากไก่

ร้านเท็กซัส ชิคเก้น แบรนด์ไก่ทอดชื่อดังสัญชาติอเมริกันจากเมือง San Antonio รัฐเท็กซัส ที่มีสูตรเฉพาะไก่ทอดกับพริกจาลาปิโน่ (Jalapeno Mexican Pepper) รสชาติแบบฉบับเท็กซัส ที่มีบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ OR เป็นผู้ได้สิทธิอนุญาตดำเนินธุรกิจร้านค้า ที่มีการเตรียมวางแผนรุกตลาดและขยายสาขา หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

นอกเหนือจาก ร้านไก่ทอด ที่เป็นแบรนด์ อเมริกันแล้ว หลัง ๆ เมื่อวัฒนธรรม เคป๊อป เข้ามาแพร่หลายในประเทศไทย มีร้านไก่ทอดสัญชาติเกาหลีเข้ามา หลายราย เช่น

ร้านบอนชอน ไก่ทอดที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ที่โดยบริษัท ชิคเก้น ไทม์ จำกัด ประเทศไทย เจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านไก่ทอดบอนชอนในไทย ที่ซื้อมาจาก บริษัท มาชิสโสะ จำกัด ก่อนที่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือ ไมเนอร์ ฟู้ด จะเข้าซื้อกิจการ มูลค่า 2,000 ล้านบาทและดำเนินการต่อ

ไก่ทอด เคียวโชน (Kyochon) ร้านไก่ทอดสูตรเฉพาะตามแบบฉบับเกาหลีแท้ ที่เกิดจาการร่วมทุนระหว่าง บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปิตอล จำกัด (มหาชน) 80% และ บริษัท เคียวโชน เอฟแอนด์บี จำกัด ประเทศเกาหลี 20%

ร้าน เชอร์ เชอร์ ฟิวชั่น ชิกเก้น แฟคทอรี่ (Chir Chir Fusion Chicken Factory) ร้านต้นตำรับไก่ทอดจากเกาหลีใต้ ที่เปิดสาขาแรกในประเทศ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

ร้านชุงนัม ชิคเค่น (Choongman Chicken)  ร้านไก่ทอดที่เมืองควังจู เกาหลีใต้ เข้ามาเปิดสาขาแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2562  โดยมี นายจินซอง ซอ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชุงมัน (ไทยแลนด์) จำกัด ในฐานะมาสเตอร์แฟรนไชส์ เปิดเผยว่าตลาดไก่ทอดในประเทศไทย ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก จากยอดขายเดือนละประมาณ 2 ล้านบาท ในสาขาเล็กส่วนสาขาใหญ่ยอดขายเดือนละ 4 ล้านบาท และมองว่า ผู้บริโภคชาวไทยต้องการร้านที่มีเมนูพิเศษ เป็นของเฉพาะร้านเท่านั้น ไม่ใช่ไก่ทอดทั่ว ๆ ไป

สำหรับร้านชุงนัม ชิคเค่น มีเมนูซิกเนเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ ของร้านจะมี 2 เมนู คือ เมนู Snow Onion ซึ่งเป็นไก่ทอดไม่มีกระดูก กินคู่กับหอมใหญ่และครีมซอส และเมนู Bacon Spinichi เป็นไก่ทอดไม่มีกระดูก กินคู่กับผัก 3 ชนิด คือ มะเขือเทศ หอมใหญ่ และผักโขม คลุกเคล้ากับซอสสูตรเฉพาะจากชุงมัน และโรยหน้าด้วยเบคอน

“สถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ร้านไม่ได้รับผลกระทบอะไรมาก ยังคงขายได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดไก่ทอดก่อนหน้านี้มีแบรนด์ไก่ทอดเกาหลีเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย แต่ไม่ได้ขยายสาขามาก ครอบคลุมเหมือนแบรนด์ไก่ทอดจากอเมริกา จึงมองว่า ประเทศไทยยังมีช่องว่างให้ชุงมันสามารถเติบโตได้ เพราะลูกค้าคนไทยว่าชอบไก่ทอดที่มีเครื่องปรุงวัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงเฉพาะ แตกต่างจากร้านอื่น”

ส่วนการขยายธุรกิจในประเทศไทย ตั้งเป้าขยายแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง โดยปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกของการดำเนินธุรกิจมีร้าน 11 สาขา เป็นร้านที่ดำเนินการเอง 1 สาขา ที่ โคเรียทาวน์ และ แฟรนไชส์ 10 สาขา ที่กระจายตัวในกรุงเทพมหานคร ปีที่ 2 คือ ปีนี้ จะขยายแฟรนไชส์เพิ่มอีกประมาณ 19 สาขา หรือมากกว่าให้ครอบคลุมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และจะขยายสาขาให้ครบ 40 สาขา ในปีที่  3 โดยแบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ 25 แห่งและต่างจังหวัด 15 แห่ง เช่น ภูเก็ต ระยอง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ