TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistลุ้นแบรนด์แมนซั่ม ...จากแมน ๆ จำแลงเป็นทุกเพศ

ลุ้นแบรนด์แมนซั่ม …จากแมน ๆ จำแลงเป็นทุกเพศ

นับถอยหลังกลับไป  9 ปีที่แล้ว ในปีที่ “เฉลียว อยู่วิทยา” เสียชีวิต แบรนด์แมนซั่ม ถือกำเนิด ในฐานะเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภท Casual Healthy Drink สำหรับผู้ชาย ของค่าย TCP เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในเรื่องผิวพรรณ ของชายหนุ่ม เพราะขณะนั้น ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล เป็นตลาดที่มีผู้เล่นในตลาดหลายราย และตลาดส่วนใหญ่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่ต้องการมี สุขภาพ ผิวพรรณ ที่ดี

เมื่อกลุ่ม TCP อยากเข้าตลาดเครื่องดื่มกลุ่มฟังก์ชันนัล ซึ่งในเวลานั้นมีผู้ประกอบการหลายราย การสร้างความแตกต่างจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จึงอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง รวมทั้งเครื่องดื่มกลุ่มเอนเนอร์ยีดริงก์ และสปอร์ตดริงก์ บวกความชำนาญ ตลาดกลุ่มผู้ชาย ออกผลิตภัณฑ์ “แมนซั่ม” เพื่อฉีกตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายรายแรกของประเทศไทย 

-เมื่อ ‘เอเซอร์’ สลัดภาพบริษัทไอที สู่ไลฟ์สไตล์
-เคลิ้มไปกับเฮมพ์ สร้างธุรกิจใหม่แสนล้าน

การเข้ามาของกลุ่ม TCP และวาง Brand Positioning ผลิตภัณฑ์ เป็นที่จับตามองของตลาดเครื่องดื่ม และผู้ประกอบการที่มาก่อน ว่า เครื่องดื่มแมน ๆ ที่มีไว้ดูแลผู้ชาย จะสามารถแจ้งเกิด และชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการหลายรายพยายามเจาะกลุ่มตลาดผู้ชายแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เครื่องดื่มแมน ๆ ในตระกูลนี้มีหลากหลาย ทั้งสูตรไฟเบอร์  สูตรคอลลาเจน สูตรแอล-กลูตาไธโอน สูตรโมฮีโต้ สูตรวิตามินบีรวม ให้ความอร่อย สดชื่น ดูดี ชูส่วนผสมหลักคือ “ซิงค์” มีวิตามินต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการ สร้างขึ้นมาไว้ดูแลผู้ชาย “เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่…ที่ดูดี” เพื่อตอบโจทย์คุณผู้ชายโดยเฉพาะ

แมนซั่ม สร้างความจดจำให้กับผู้บริโภคในเวลาอันรวดเร็ว ประสบความสำเร็จในการแจ้งเกิดในตลาด และยอดจำหน่ายดีขึ้นมาก มีส่วนแบ่งทางการตลาดดีวันดีคืน ในแง่ของแบรนด์ก็ Stand Out จากคู่แข่ง แถมยังเป็น Case study ในวงการตลาด มีการทำวิจัยเรื่องของแมนซั่ม ในหลากหลายแง่มุม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า การมาช้ากว่าแบรนด์อื่น แต่มีความแตกต่างที่ชัดเจน มีจุดยืนที่ไม่เหมือนตลาดโดยสิ้นเชิง ก็สามารถก้าวขึ้นเป้นเจ้าตลาดได้

มาวันนี้ TCP  มองเห็นว่า เทรนด์รักสุขภาพของคนไทยมาแรง น้ำดื่มและน้ำแร่ ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เห็นได้จากตลาดน้ำดื่มติดลบ 5% ในขณะที่น้ำดื่มผสมวิตามิน มีตัวเลขเติบโตสูงขึ้น โดยปี 2563 น้ำดื่มผสมวิตามิน มีมูลค่าตลาด 2,200 ล้านบาท สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้จากเดิม 2,000 ล้านบาท และในปี 2564 คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน จะมีมูลค่ารวม 3,500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 59% จากปี 2563 อย่างไรก็ตามในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมามูลค่าตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินมีอัตราเติบโตกว่า 76% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้และคาดว่าในปี 2565 ตลาดดังกล่าวจะมีมูลค่าเติบโตขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน หากเทียบกับตลาดน้ำดื่ม มีมูลค่าแค่ 10% เท่านั้น

TCP อยากมีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดนี้ 15% เพื่อขึ้นเป็น Top 3 ในตลาด เพราะเจ้าตลาดมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ประมาณ 30% ดังนั้น แมนซั่ม จึงแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ “แมนซั่ม วิตามิน วอเตอร์” แบบ สดชื่นเต็มที่ สิ่งดีดีเต็มขวด ด้วย 2 สูตร ปราศจากน้ำตาลและแคลอรี  Beta-Glucan ฝาแดง กลิ่นหอมชื่นใจ ผสมเบต้า-กลูแคน ของ Wellmune  วิตามินซี 200% และซิงค์ อีกสูตร Multi-vitamin มีส่วนผสมวิตามินบี 3, บี 6, บี 12 และซิงค์ ฝาเขียวกลิ่นใบเตย

ประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลเบิล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า ที่ผ่านมาแมนซั่มก็เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคยอมรับ แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่เน้นที่ผู้ชาย แต่ลูกค้ากลุ่มผู้หญิงก็มีสัดส่วนถึง 18% ดังนั้นน้ำดื่มผสมวิตามินที่เป็นสินค้าใหม่ จึงขยายไปในผู้บริโภคครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย ที่ใส่ใจรักสุขภาพ

แบรนด์แมนชั่มบุกเบิกตลาดเครื่องดื่ม ฟังก์ชั่นนัล สำหรับผู้ชาย ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค (ชาย) ทำให้ แมนซั่มครองส่วนบ่างตลาดมากที่สุดอย่างยาวนานนับตั้งแต่ออกผลิตภัณฑ์ในครั้งแรก จนมีภาพจำในใจผู้บริโภคว่า เป็น ผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ชาย มาครั้งนี้การใช้แบรนด์ที่สตรอง ขนาดนี้มาขยายกลุ่มลูกค้า ทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส นับเป็นความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำพรีเซ็นเตอร์ชาย มาสร้างการรับรู้ในวงกว้างทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ 

งานนี้ต้องลุ้นว่า ผู้บริโภคจะมองข้าม ชื่อแบรนด์ แล้วสนใจแต่ตัวผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามินหรือไม่ หรือยังติดใจว่า ชื่อแบรนด์เป็นผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ชายเท่านั้น หรือเปล่า วัดดวงด้วย Brand Positioning ที่ทำผ่านมา 9 ปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ