TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBook Reviewมีอะไรในสวนหลังบ้าน

มีอะไรในสวนหลังบ้าน [Book Review]

เมื่อพูดถึง soft power ของประเทศเกาหลีใต้ นวนิยายน่าจะเป็นอะไรที่คนไทยไม่ค่อยนึกถึง แม้เราจะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมด้านอาหาร ภาพยนตร์ และซีรีส์เกาหลีเป็นอย่างดี

‘มีอะไรในสวนหลังบ้าน’ อาจจะไม่ได้ทำให้เราอยากไปเที่ยวเกาหลี เพราะเรื่องนวนิยายแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนเล่มนี้วนเวียนอยู่ในสถานที่ไม่กี่ที่ และไม่มีการเขียนถึงอาหารหรือประเพณีอะไรเป็นพิเศษ

แต่มันสามารถเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับเกาหลีได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะด้านสังคมและสุขภาวะทางจิตของคนเกาหลีที่ยังย่ำอยู่ที่เดิมหรือแย่ลงเมื่อเทียบกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องราวสากลที่เกิดได้ทุกแห่งในโลก

คิมจินยอง-ผู้เขียน เน้นเรื่องที่ตัวละครเอก 2 ตัว คิมจูรัน และ ซังอึน สองสาวที่ต้นกำเนิดมาจากครอบครัวฐานะยากจน แต่ปัจจุบันมีชีวิตที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ต้องมาเกี่ยวพันกันเนื่องจากสามีของทั้งคู่

จูรันคนสวยได้แต่งงานกับหมอเด็กที่พ่อแม่ร่ำรวยจากการเก็งกำไรราคาอสังหาริมทรัพย์ อยู่บ้านหลังใหญ่ในเขตเมืองใหม่ มีเงินใช้โดยไม่ต้องทำงาน มีลูกวัยรุ่นที่ถูกสปอยล์โดยคุณย่า

ส่วนซังอึน สาวผิวคล้ำร่างเล็ก แต่งงานกับเซลส์ขายยาที่ต้องติดต่อใกล้ชิดกับพวกหมอและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพื่อให้ได้ดีลพิเศษ เขาอยากสร้างครอบครัว อยากร่ำรวยมากจนเครียดและลงไม้ลงมือกับภรรยา ซังอึนอยากหย่าแต่กลับท้องเพราะถูกสามีขืนใจ

เรื่องราวความยุ่งยากเริ่มขึ้นเมื่อจูรันคิดว่าพบนิ้วมือเด็กในแปลงปลูกดอกไม้ในสวนหลังบ้าน แต่สามีบอกไม่มีอะไร และยังแนะภรรยาซึ่งดูสับสนให้ไปพบจิตแพทย์ที่ลงความเห็นว่าเธอมีความผิดปกติทางจิตด้วยอาการหลงผิด (delusional disorder)

สามีของซังอึนเสียชีวิตเพราะขับรถตกลงไปในอ่างเก็บน้ำ ในวันที่เขานัดตกปลากับสามีของจูรัน ผู้เขียนบอกแบบโต้ง ๆ ว่าซังอึนเป็นคนวางยานอนหลับสามีก่อนเข้าเกียร์รถไว้ แต่เธอบอกตำรวจว่าสามีถูกฆาตกรรมและพยายามขู่กรรโชกทรัพย์จากหมอ เพราะเธอเชื่อว่าสามีเธอมีหลักฐานว่าหมอฆ่าเด็กอายุ 15 

ซังอึนที่กำลังท้องได้ 4 เดือน ลงทุนอุ้มท้องไปตามหาญาติของอีซูมิน เพื่อสืบความสัมพันธ์ของหมอกับเด็ก โดยช่วงท้าย ๆ มีจูรันร่วมด้วยเพราะอยากพิสูจน์ว่าสามีทำอะไรลับหลังเธอและว่าตัวเองมีอาการหลงผิดจริงไหม 

เรื่องราวพัฒนาไปจนถึงจุดที่ไม่มีใครคาดคิด ในบรรยากาศที่ชวนตื่นเต้นและอึดอัดไปพร้อม ๆ กัน 

ในระหว่างทางก็มีเรื่องราวของเซลส์ขายยาที่ต้องพาหมอและเจ้าหน้าที่ไปเอนเตอร์เทน คอยรับส่งบ้านเวลาเมา และจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อให้ขายยาได้ และเรื่องราวของเด็กสาวตาโตอายุ 15 ที่หนีออกจากบ้านในสลัมมาอยู่กับเพื่อนและสมมติว่าตัวเองมีครอบครัวเป็นแม่ของเด็กคนอื่น ๆ แม่ที่ต้องเข้าแอปขายตัวเพื่อหาเงินไปเลี้ยงลูก 

แม้จูรันและซังอึนจะใช้ชีวิตไม่เหมือนกันแต่พวกเธอต่างเป็นคนที่จบชีวิตสามีเหมือน ๆ กัน จูรันได้ย้ายออกไปจากบ้านหลังใหญ่ ซังอึนได้เงินจากเธอไปร้อยล้านวอน ต่อชีวิตไปได้จนหลังคลอดลูก

แล้วชีวิตของคนทั้งคู่ก็แยกจากกันตรงนั้น เหลือไว้เพียงเรื่องราวหนหลังของหลายครอบครัวในสังคมที่ความแตกต่างมีแต่จะกว้างขึ้น 

รีวิวเล่มอื่น ๆ

ATOMIC HABITS: นิสัยเล็ก ๆ กับผลลัพธ์ที่ไม่เล็ก [BOOK REVIEW]

คืนมายา [BOOK REVIEW]

A LITTLE LIFE: ชีวิตเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก [BOOK REVIEW]

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ