TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเด็ก มธ. เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศเวที GrabSpark นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ต่อยอดบริการ GrabMart

เด็ก มธ. เจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศเวที GrabSpark นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ต่อยอดบริการ GrabMart

ทีม “Grob Grab Grob Grab” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที การประกวดแผนธุรกิจ “GrabSpark” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก โดยแกร็บ ประเทศไทย ที่ต้องการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่โชว์ศักยภาพและส่งเสริมการใช้องค์ความรู้ทางธุรกิจ ผสานเข้ากับไอเดียใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตทางธุรกิจในยุคหลังโควิด

วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดแผนธุรกิจ GrabSpark ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยเฉพาะน้อง ๆ จากสายบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ มีทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นกว่า 240 ทีมจาก 18 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งเราได้พิจารณาแผนธุรกิจที่น้องๆ นำเสนอมาภายใต้โจทย์ ‘Driving Business Growth with Data in the Post-pandemic Era’ และคัดเลือกจนเหลือ 12 แผนธุรกิจที่โดดเด่นที่สุดให้เข้ารอบตัดสินในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

น้อง ๆ ทั้ง 12 ทีมได้นำเสนอแผนธุรกิจกับทีมบริหารของแกร็บ มีโอกาสได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการทำงานแบบมืออาชีพ ได้พัฒนาทักษะในการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าเพื่อต่อยอดและพัฒนาแผนธุรกิจ ทั้งยังได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามคณะกรรมการพิจารณาด้วย ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์และความรู้ที่น้อง ๆ ได้จากการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของทุกคนในอนาคต”

สำหรับทีม Grob Grab Grob Grab ที่คว้าโล่เกียรติยศ พร้อมเงินสดมูลค่า 50,000 บาทไปครอง เป็นนักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบด้วย สุชาดา เจริญกิตติธรรม, พิชญา หวังปรีดาเลิศกุล, อลิน แสนชัยชนะ และพลวัฒน์ พรเบญจภักดิ์กุล นำเสนอแผนธุรกิจที่ชื่อ “Wait and Pop, Pick and Drop” ซึ่งโดดเด่นในการนำเสนอไอเดียของการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพื่อพัฒนาต่อยอดบริการ GrabMart โดยได้นำข้อมูลการใช้บริการ ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคมาใช้วิเคราะห์เพื่อศึกษาปัญหา ข้อจำกัด และหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการ

ขณะเดียวกันยังได้คิดแผนการตลาด ที่ช่วยให้พาร์ตเนอร์คนขับและร้านค้าของแกร็บสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย สอดคล้องกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของแกร็บ ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในอีโคซิสเต็ม ทั้งผู้ใช้บริการ พาร์ตเนอร์คนขับ พาร์ตเนอร์ร้านค้า และบริษัท  

สุชาดา เจริญกิตติธรรม ตัวแทนนักศึกษาจากทีม Grob Grab Grob Grab กล่าวว่า “เราทุกคนตื่นเต้นและสนุกกับการแข่งขันในครั้งนี้มาก GrabSpark แตกต่างจากการประกวดแผนธุรกิจอื่น ๆ เพราะแกร็บให้ความสำคัญอย่างมากกับการศึกษาและใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าเนื่องจากสะท้อนถึงพฤติกรรมของการใช้บริการอย่างแท้จริงและซึ่งส่งผลต่อธุรกิจแบบเรียลไทม์ เป็นโอกาสให้พวกเราได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ลึกซึ้งและแม่นยำมากขึ้น ทั้งยังได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ จากคำแนะนำจากผู้บริหาร ซึ่งทำให้เราได้เห็นมุมมองและภาพการทำงานจริงในเทคคอมพานี ที่สำคัญการได้มาเข้าร่วมประกวด GrabSpark ยังทำให้เราเรียนรู้ว่า แนวคิด ‘ธุรกิจคู่สังคม’ เป็นเรื่องสำคัญมาก ธุรกิจไม่อาจเติบโตอย่างยั่งยืนได้หากสังคมไม่เติบโตไปพร้อมกัน องค์กรธุรกิจไม่สามารถคิดถึงแต่เพียงผลกำไรเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงคนในวงจรธุรกิจและต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสังคมในวงกว้างด้วย”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

SCBX ประกาศลงทุนในธนาคาร Jasa Jakarta ของอินโดนีเซีย มูลค่า 50 ล้านเหรียญ

BLUEBIK ส่ง SALESFORCE ยกระดับระบบ CRM และการบริหารจัดการแฟรนไชส์ร้าน CAFÉ AMAZON

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ