TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessจาก ABC สู่ Iconic Xperience ส่งต่อการพัฒนาความรู้ทางธุรกิจ

จาก ABC สู่ Iconic Xperience ส่งต่อการพัฒนาความรู้ทางธุรกิจ

หลักสูตร Iconic Xperience (หลักสูตรสร้างสรรค์โครงการ เพื่อเป็นตำนานให้โลกจำ) จัดกิจกรรม Iconic Xperience Presents The Legend of ABC โดยมี ธนา เธียรอัจฉริยะ และ สรกล อดุลยานนท์ Founder & Director ของสถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ (ABC) มาร่วมเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จพร้อมเล่าเรื่องราวของหลักสูตร ABC

Iconic Xperience หลักสูตรสำหรับคนฝันใหญ่

ไผท ผดุงถิ่น Program Director หลักสูตร IX เปิดเผยว่า IX หรือ Iconic Xperience คือ หลักสูตรสร้างสรรค์โครงการรูปแบบใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ABC ซึ่งเป็นหลักสูตรธุรกิจ ที่นำวิทยากรด้านธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์มาให้ความรู้นอกเหนือจากประสบการณ์ของบุคคลในแวดวงต่าง ๆ ABC สร้างความประทับใจให้กับผู้เรียนมาตลอด 14 รุ่น ในรอบ 10 ปี เมื่อได้มีโอกาสทำหลักสูตรของตนเอง ไผทจึงตั้งใจนำหลักสูตร ABC มาเป็นต้นแบบ และได้รับเกียรติจาก ธนา เธียรอัจฉริยะ และ สรกล อดุลยานนท์ ผู้ก่อตั้งหลักสูตร ABC มาเป็นที่ปรึกษาหลักสูตร ร่วมกับ สุวภา เจริญยิ่ง อุปนายกสมาคมนักวางแผนทางการเงินไทย

Iconic Xperience คือหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง เน้นองค์ประกอบต่าง ๆ ของโปรเจกต์ ให้ความรู้มากกว่าเรื่องอสังหาริมทรัพย์ โปรแกรม ไดเรกเตอร์หลักสูตร IX ค้นหา 20 กว่าโปรเจกต์ ที่เป็นตำนานในมุมมองต่าง ๆ มาเพื่อช่วยในการพัฒนาผ่านการคัดเลือกให้เหลือเพียง 7 รูปแบบที่เข้ากับแก่นเรื่องของ Iconic Xperience จนเกิดเป็น 7 Essences ของการสร้างโปรเจกต์ระดับโลกและโปรเจกต์ชั้นนำ ดังนี้

  1. Sense of Purpose สร้างโปรเจกต์ที่ดีต่อโลก ต่อตัวเองและสังคม
  2. Design and Creativity ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในการสร้างดีไซน์อย่างเต็มที่ บางครั้งโปรเจกต์ที่เลือกมากลายเป็นมุมที่หลายคนมองไม่ออกว่าคนที่ใช้งานส่วนใหญ่สามารถรู้สึกอย่างไรได้บ้างกับรายละเอียดของโปรเจกต์
  3. Business Model ถ้าคุณมีโปรเจกต์แต่ไม่มีรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม โปรเจกต์จะไม่สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน
  4. Technology and Innovation โปรเจกต์สมัยใหม่มีเทคโนโลยีผสานรวมเข้ากับการทำโปรเจกต์มากกว่าที่หลายๆคนคิด
  5. Stakeholder Collaboration การทำให้โปรเจกต์สามารถฝ่าฝันอุปสรรคให้ผ่านพ้นไปได้ ต้องผ่านการร่วมมือกันของหลาย ๆ ฝ่าย ว่ามีวิธีการอย่างไรหรือทำอย่างไรเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็นไปด้วยดี
  6. Excellent execution เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี จำเป็นต้องมีการลงรายละเอียดในดีเทลต่างๆ
  7. Sustainable development เมื่อมีโอกาสในการสร้างโปรเจกต์ โปรเจกต์ที่ได้ส่งผลทำให้โลกเป็นไปในทางแย่ลงหรือไปในทางที่ดีขึ้น

หากโปรเจกต์สมัยใหม่ได้รับการคิดและพัฒนาผ่าน 7 Essences เชื่อว่าโปรเจกต์จะมีความสมบูรณ์แบบและสามารถประสบความสำเร็จได้

นอกจากนี้ Iconic Xperience ยังมีความแตกต่างจากหลักสูตรทั่วไป เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงในสถานที่จริง ในหัวข้อเกี่ยวกับ Entertainment, Approach Project, Culinary, Social Impact, Art and Design, Innovation, Iconic city, Education เป็นการนำ 7 Essences การสร้างโปรเจกต์ที่ดีในหลากหลายแขนง มาปรับใช้ในการสร้างโปรเจกต์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อยากจะพัฒนาโครงการของตนเอง เพื่อค้นพบโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยการเชิญชวนให้ผู้เรียนที่เป็นคนฝันใหญ่ได้เติบโตไปข้างหน้าพร้อมกัน

หลักสูตรที่ดี เริ่มจากความเป็นผู้นำที่ดี

ธนา เธียรอัจฉริยะ

ธนา เธียรอัจฉริยะ และ สรกล อดุลยานนท์ Founder & Director ของสถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ (ABC) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของ ABC เริ่มจาก ธนาเสนอให้สรกลร่วมกันทำหลักสูตร โดยเริ่มต้นจากวิทยากรและได้รับคำแนะนำจากคนรู้จักที่มีความเข้าใจในการทำหลักสูตร ว่าต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เช่น การแบ่งกลุ่ม

ก่อนเริ่มการทำหลักสูตร การทำหลักสูตรให้ออกมาดีและสามารถชักนำผู้คนได้ ผู้นำต้องมีความเป็นผู้นำที่ดีรวมไปถึงมีความสามารถในการแก้สถานการณ์วิกฤติ ในส่วนนี้จะต้องถูกขัดเกลา และมีการแสดงให้เห็นตั้งแต่ก่อนหน้านั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาที่เริ่มการทำหลักสูตรเพื่อให้ลูกน้องเกิดความเชื่อมั่น พยายามช่วยเหลือมีน้ำใจกับคนอื่นต่อให้ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อถึงเวลาจำเป็นความช่วยเหลือที่เคยให้ไว้กับหลาย ๆ คนจะกลับมาตอบแทนตามผลของการกระทำ

THE CONNECTOR ที่ชื่อ “โจ้-ธนา เธียรอัจฉริยะ” ผู้สร้างความสำเร็จจากชีวิตแบบไหล ๆ

ABC มองว่า มนุษย์มีการทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวา ธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ จากที่เคยเห็นการเรียนของหลักสูตรอื่นพบว่ามีนักเรียนให้ความสนใจกับการเรียนที่เจาะจงไปเรื่องใดเรื่องหนึ่งในจำนวนที่น้อยมาก ทำให้เกิดเป้าหมายว่าอยากสร้างหลักสูตรที่มีนักเรียนเต็มห้องและทำให้เกิดภาพจินตนาการ ว่าจำนวนนักเรียนที่มากขึ้นทำให้มีความสนิทสนมกันมากขึ้น แล้วส่งผลไปถึงบรรยากาศที่ดีในการเรียน ทำให้สามารถเปิดรับความรู้ได้มากขึ้น ดังนั้น ในขณะที่มีนักเรียนจากทั้งในส่วนของธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ ทาง ABC จึงเลือกใช้วิทยากรจากทั้งสองด้านเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงหลักสูตรได้ แต่ปัญหาเรื่องของจำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนในห้องยังคงอยู่ ทาง ABC จึงใช้วิธีการจับกลุ่มและจัดการแข่งขันเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมมากขึ้น

ใส่ใจรายละเอียด สร้างความแตกต่าง

ธนา เธียรอัจฉริยะ กล่าวว่า “ประสบการณ์คือหัวใจจะออกแบบหลักสูตร” ทำอย่างไรให้มีนักเรียนเต็มห้อง ให้วิทยากรมีความสุขกับการบรรยาย ABC จึงต้องเรียนรู้ รวมถึงใส่ใจในรายละเอียดให้มากที่สุด สร้างความประทับใจแรกให้แก่นักเรียน สร้างความคุ้นเคยกับวิทยากรเพื่อให้การบรรยายของ ABC มีความแตกต่างจากที่อื่น ออกแบบบรรยากาศเพื่อสร้างความแตกต่างเพราะความต่างสำคัญมากต่อการทำธุรกิจ และ ABC เชื่อว่าการใส่รายละเอียดลงไปในหลักสูตร ช่วยให้หลักสูตรที่ได้กลายเป็นความทรงจำที่งดงามสำหรับผู้เรียน

อีกหนึ่งความท้าทายของ ABC คือ นักเรียนส่วนใหญ่เป็นบุคคลระดับ CEO ที่มีความคุ้นชินกับการเป็นผู้นำ เป็นผู้ออกคำสั่ง จึงกลายเป็นความท้าทายสำหรับทาง ABC ว่าจะออกแบบประสบการณ์อย่างไรให้นักเรียนเกิดความเชื่อเพื่อนำไปสู่ความไว้ใจต่อสถาบัน

ระหว่างการเรียนในสถาบัน บางครั้งธนาและสรกล จะคอยสังเกตปฏิกิริยากับพฤติกรรมของนักเรียน เพื่อพิจารณาในแต่ละคลาสเรียน ทำไมนักเรียนถึงเริ่มเดินออกไปข้างนอก นักเรียนมีกระแสตอบรับต่อหลักสูตรอย่างไร จากมุมของทาง ABC ปัญหาในส่วนนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดรับกับผู้เรียนให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี

จาก ABC สู่ Iconic Xperience ส่งต่อการพัฒนาความรู้ทางธุรกิจ

ผู้ก่อตั้ง ABC เปิดเผยว่า 3 Key Success ที่ทำให้หลักสูตร ABC ประสบความสำเร็จ จนกลายเป็นตำนานให้คนจดจำ ในฐานะหลักสูตรทางธุรกิจที่สร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน มีดังนี้

  1. ความใส่ใจในรายละเอียดของงาน แม้แต่รายละเอียดเล็กน้อยก็สามารถเปลี่ยนทุกอย่างได้ รวมไปถึงทีมงานที่มีคุณภาพพร้อมเติบโตไปกับสถาบัน
  2. การดีไซน์ การสร้างนวัตกรรมต่างๆมาใช้ในหลักสูตรโดยคำนึงถึงผู้เรียน
  3. การเดินทางและการสร้างมวลอารมณ์ จากรุ่น 1 มาจนถึงรุ่นสุดท้าย ทาง ABC เกิดความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีเรื่องราวมากมายทำให้ผู้เรียนจดจำ เปรียบเสมือนภาพยนตร์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมและสามารถนำไปเล่าต่อได้

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘Shabu Nashi’ พรีเมียมชาบู ความเรียบง่าย สไตล์ ‘โจ้- ธนา’

CRC เปิดตัว “GO Wholesale” ขยายอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่งครบวงจร พร้อมให้บริการสาขาแรก 27 ต.ค.นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ